Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nhân lực chất lượng cao cho nhiều ngành

Khánh Minh
21:27, 11/09/2024

Từ năm 2026, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một số tuyến đường cao tốc, vành đai sẽ hoàn thành đưa vào khai thác giúp kinh tế Đồng Nai có sự tăng trưởng đột phá. Dự kiến nguồn vốn đầu tư vào tỉnh trên các lĩnh vực: công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ, logistics, du lịch, nông nghiệp… sẽ tăng nhanh. Đi cùng với việc rót vốn triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp cũng cần có nguồn nhân lực chất lượng cao cho những ngành nghề đầu tư.

Với hàng loạt dự án lớn đã, đang và sắp triển khai trong những năm tới, Đồng Nai cần rất nhiều lao động có tay nghề cao. Đây cũng là vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài khi đến tỉnh tìm hiểu môi trường đầu tư. Theo các doanh nghiệp, thế giới đang hướng tới mục tiêu sản xuất xanh, tuần hoàn để phát triển bền vững. Do đó, doanh nghiệp muốn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu buộc phải đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại để sản phẩm làm ra đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Vì thế, mỗi ngành, lĩnh vực buộc phải đổi mới và cần lao động có trình độ chuyên môn cao để tham gia vào sản xuất, điều hành và quản lý. Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao thì dù các nhà máy, công trình… có được đầu tư hiện đại cũng không thể vận hành thuận lợi và đem lại hiệu quả cao.

Vì thế, việc đón đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp, rất cần thiết. Bởi trong vài năm tới, Đồng Nai sẽ mở mới, mở rộng hơn 10 khu công nghiệp và ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao. Muốn đón được các nhà đầu tư lớn có kinh nghiệm và năng lực thì tỉnh phải đáp ứng được những tiêu chí quan trọng là giao thông kết nối thuận lợi, có diện tích đất công nghiệp lớn, hồ sơ thủ tục giải quyết nhanh, đảm bảo được nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng Nai chuẩn bị và đáp ứng được những tiêu chí trên sẽ thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh, triển khai nhanh, sớm đưa vào khai thác sẽ giúp cho kinh tế Đồng Nai “tăng tốc” và phát triển mạnh mẽ.

Đồng Nai thuộc “tứ giác” đầu tàu kinh tế của Việt Nam nên tăng trưởng cao sẽ đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế của cả nước.

Khánh Minh

Tin xem nhiều