Báo Đồng Nai điện tử
En

Trình hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tại phân khu C4

Phạm Tùng
09:00, 16/08/2024

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4 được phê duyệt sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhiều dự án bất động sản (BĐS) tại đây.

Việc thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4 sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đang triển khai thực hiện tại đây.

Đồng thời, cũng sẽ góp phần thúc đẩy thị trường BĐS trên địa bàn Đồng Nai vượt qua giai đoạn khó khăn để từng bước phát triển bền vững.

Hàng loạt dự án bất động sản gặp vướng mắc

Tháng 7-2014, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh chính thức phê duyệt. Hơn 2 năm sau, vào tháng 9-2016, quy hoạch phân khu C4 theo quy hoạch chung thành phố Biên Hòa cũng chính thức được phê duyệt. Dù thời điểm phê duyệt các quy hoạch này chỉ cách nhau hơn 2 năm nhưng theo UBND tỉnh, tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó nên dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp. Điều này dẫn đến hệ quả là hàng loạt dự án BĐS tại phân khu C4 gặp phải các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó có những dự án phải tạm dừng xây dựng và kinh doanh.

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS trên địa bàn tỉnh nói chung và tại phân khu C4 thành phố Biên Hòa nói riêng, đầu năm 2023, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Liên Bộ Xây dựng - Bộ Tài nguyên và môi trường lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án tại Đồng Nai. Sau đó, UBND tỉnh đã thành lập 3 tổ công tác nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp BĐS trên địa bàn tỉnh. Trong đó có các dự án gặp vướng mắc về quy hoạch tại phân khu C4.

Với sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các tổ công tác của UBND tỉnh, chủ đầu tư các dự án, các tồn tại liên quan đến dự án Nhà nước giao đất, cho thuê đất; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức kinh tế đang sử dụng đất sản xuất, kinh doanh theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thực hiện dự án nhà ở thương mại theo quy hoạch; thủ tục khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; các vướng mắc về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án… đã được hướng dẫn xử lý.

Đồng thời, qua làm việc với Tổ Công tác của Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng đã thống nhất cho phép địa phương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung của thành phố Biên Hòa trên cơ sở phù hợp với các yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh định hướng không gian quy hoạch đô thị. Sau đó, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Biên Hòa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4 trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt để xử lý các tồn tại trong quy hoạch, từ đó tháo gỡ khó khăn đối với các dự án tại đây.

Phân khu C4 có diện tích khoảng 1,5 ngàn hécta, gồm toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng.

Khẩn trương hoàn thành điều chỉnh quy hoạch

Tháng 5 vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm trưởng đoàn, UBND tỉnh đã kiến nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ về nhà ở xã hội của các dự án tại phân khu C4 để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4. Bởi việc điều chỉnh quy hoạch cần phải đảm bảo các nguyên tắc về chỉ tiêu đất cây xanh, đất công cộng, bố trí nhà ở xã hội của các dự án tại phân khu này.

Bộ Xây dựng sau đó đã có văn bản hướng dẫn và Sở Xây dựng cùng với UBND thành phố Biên Hòa đã tiếp tục triển khai hoàn thiện Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4.

Theo UBND thành phố Biên Hòa, thời gian qua, địa phương cùng với Sở Xây dựng đã thực hiện rà soát và hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố đối với phân khu C4 theo ý kiến của Bộ Xây dựng. Đồng thời, chỉ đạo các phường, xã rà soát lại việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo đề nghị của Bộ Xây dựng.

Mới đây, tại Hội nghị Giao ban kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng của năm 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4.

Cũng tại hội nghị này, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho hay, để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án tại phân khu C4, các đơn vị liên quan phải hoàn thiện để trình UBND tỉnh hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4 ngay trong tháng 8-2024.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều