Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam Pawalit Ua - Amornwanit:
Mục tiêu của C.P. Việt Nam là trở thành doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững

Hương Giang
07:13, 08/08/2024
Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam Pawalit Ua - Amornwanit.

Năm 1993, Tập đoàn C.P. (Thái Lan) đã chọn Đồng Nai là nơi đầu tiên đặt nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Sau hơn 30 năm, C.P. Việt Nam đã phát triển và trở thành doanh nghiệp hàng đầu trên lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam. Theo Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) Pawalit Ua - Amornwanit, công ty luôn hướng đến phát triển bền vững.

Hiện nay, CPV có gần 20 nhà máy tại các tỉnh, thành trên cả nước với 30 ngàn lao động. Công ty hợp tác với nông dân, hình thành chuỗi khép kín trong chăn nuôi “từ trang trại đến bàn ăn”. Ngoài chăn nuôi heo, gia cầm, CPV còn hình thành chuỗi trong sản xuất thủy sản.

Dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp xanh

* Sau hơn 30 năm đầu tư vào Đồng Nai, hiện CPV đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành nông nghiệp tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ bí quyết giúp doanh nghiệp thành công?

- Năm 1988, Tập đoàn C.P. đã đến Việt Nam và đặt văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau một thời gian tìm hiểu môi trường đầu tư, tập đoàn đã thành lập Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam và xây nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (thành phố Biên Hòa) và xây dựng trụ sở chính của công ty tại đây cho tới ngày nay. Năm 2009, Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam hợp nhất với Công ty TNHH Charoen Pokphand Việt Nam thành Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam.

Sau một thời gian đầu tư vào Đồng Nai thành công, CPV đã mở rộng ra các tỉnh, thành khác. Đến nay, đã có 12 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản tại 9 tỉnh, thành: Đồng Nai, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Dương, Bình Định, Bình Dương, Tiền Giang, Bình Phước và Bến Tre. Đồng thời, công ty cũng xây dựng thêm 6 nhà máy chế biến thủy sản, thịt gia súc, gia cầm.

Bí quyết thành công của CPV chính là hoạt động kinh doanh dựa trên chiến lược hướng đến sự bền vững, với 3 vấn đề cốt lõi được xem là trụ cột chính gồm: an ninh lương thực, xã hội tự túc, cân bằng tự nhiên. Trong phát triển, công ty luôn đảm bảo lợi ích cho đất nước Việt Nam, nhân dân, người lao động, công ty.

* Đồng Nai là nơi CPV chọn đầu tư đầu tiên, sau đó mới mở rộng ra các tỉnh, thành khác. Số vốn ban đầu của công ty chỉ vài chục triệu USD, đến nay đã lên đến gần 2 tỷ USD. Trong những năm tới, CPV có dự tính tiếp tục tăng vốn đầu tư vào Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác?

- Hơn 30 năm đầu tư vào Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước, công ty đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, công ty nhiều lần được Chính phủ trao Giải vàng chất lượng quốc gia. Công ty được Viện Nghiên cứu kinh tế châu Á vinh danh “Thương hiệu uy tín - sản phẩm chất lượng - dịch vụ tin dùng 2022”… Mới đây nhất, CPV vào Top 10 công ty nông nghiệp công nghệ cao uy tín năm 2024 của Việt Nam.

Với những thành tựu như trên, CPV sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư để mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

Tổng giám đốc C.P. Việt Nam Pawalit UA - Amornwanit cho rằng, CPV là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, công nghiệp thực phẩm nên luôn ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của môi trường và sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững. Công ty cam kết xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh hiện đại, thông minh, thân thiện với môi trường, hướng đến nông nghiệp bền vững và doanh nghiệp xanh.

* Khi mới đầu tư vào Đồng Nai, CPV chỉ tập trung vào mảng thức ăn chăn nuôi, nhưng hiện CPV đã hình thành chuỗi khép kín Feed - Farm - Food và khâu nào cũng rất thành công. Ông có thể cho biết, trong tương lai CPV sẽ đầu tư vào 3 lĩnh vực trên như thế nào?

- Trong thời gian tới, công ty tiếp tục tập trung phát triển bền vững cả 3 mảng Feed - Farm - Food (Thức ăn chăn nuôi - Trang trại chăn nuôi - Nhà máy chế biến thực phẩm). Trong đó, thức ăn chăn nuôi sẽ được sản xuất cho nhiều loại vật nuôi và nhiều giai đoạn phát triển khác nhau của vật nuôi nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành chăn nuôi. CPV cũng sẽ chú trọng đến các giống vật nuôi bằng cách tạo lập từ nguồn gen tốt nhất của thế giới, được nuôi thích nghi và chọn lọc trong điều kiện Việt Nam để nhân giống theo nhu cầu của thị trường.

Với chăn nuôi gia súc, gia cầm, CPV sẽ liên kết với các trang trại, hỗ trợ vốn, giống, thức ăn chăn nuôi, chuyển giao công nghệ chăn nuôi chuồng kín hiện đại được sử dụng phổ biến ở các nước như: Nhật Bản, Mỹ, Pháp... đảm bảo năng suất, chất lượng. Đồng thời, CPV áp dụng công nghệ cao trong nhân giống thủy sản (tôm thẻ chân trắng, cá) nhằm cung cấp giống thủy sản chất lượng cao, sạch bệnh cho nhà nông. Trong chăn nuôi, CPV sẽ kết hợp hài hòa để mang lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi và luôn đảm bảo các tiêu chuẩn thân thiện với môi trường.

Vì CPV sản xuất theo mô hình khép kín, các khâu được kiểm soát chặt chẽ nên các sản phẩm luôn đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa ngày một nhiều.

Đồng hành với nhiều chương trình an sinh

* Hiện nay, thực phẩm mang thương hiệu C.P. Việt Nam đã có được thị phần lớn tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, CPV đang mở rộng thị trường xuất khẩu, sản phẩm đã xuất được sang những quốc gia nào?

- Sản phẩm của CPV hiện đã xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia, vùng lãnh thổ. Những sản phẩm công ty đã xuất khẩu là thủy sản chế biến, xúc xích, thịt gà với sản lượng hàng chục ngàn tấn/năm; riêng thủy sản hơn 20 ngàn tấn/năm. Đặc biệt, từ năm 2020, CPV đã xuất khẩu được sản phẩm thịt gà chế biến sang thị trường Nhật Bản. Năm 2024, CPV Food Bình Phước dự tính sẽ xuất khẩu khoảng 200 triệu USD sản phẩm thịt gà sang một số nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, Campuchia…

Trong thời gian tới, CPV tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông…

Dây chuyền sản xuất sản phẩm thịt gà xuất khẩu sang Nhật Bản của CPV Food Bình Phước.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm thịt gà xuất khẩu sang Nhật Bản của CPV Food Bình Phước.

* C.P. Việt Nam là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến công tác xã hội tại Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành trên cả nước. Ông có thể kể tên những chương trình lớn công ty đã đồng hành trong nhiều năm qua?

- Tuy là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chúng tôi luôn xem Việt Nam như là quê hương thứ 2 của mình. Có nhiều thế hệ lãnh đạo của CPV là người Thái Lan nhưng đã sống và làm việc tại Việt Nam từ 10-30 năm. Chính vì vậy, cán bộ, công nhân viên của CPV luôn đề cao sự biết ơn và đền ơn. Do đó, CPV tham gia rất nhiều chương trình xã hội như: hiến máu nhân đạo; chung tay đền ơn Tổ quốc; tặng quà cho người tàn tật, neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo; tặng suất ăn từ thiện cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn… tại Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành khác.

Từ năm 2024, ngoài các chương trình trên, CPV đã đồng hành và trở thành nhà tài trợ chính cho Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20-2024. Mục đích là tạo ra sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh trong dịp hè.

* C.P. Việt Nam là một trong số ít doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài duy trì chào cờ mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Điều gì giúp công ty duy trì việc này đều đặn trong nhiều năm liền?

- Như tôi đã nói ở trên, CPV luôn đề cao “biết ơn và đền ơn” và như Phó chủ tịch CPV Montri Suwanposri từng nói: “Một đất nước phát triển, văn minh phải bao gồm nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức luôn có lòng biết ơn và sẵn sàng đền ơn”. Vì thế, chào cờ và hát Quốc ca mỗi sáng thứ hai hàng tuần được CPV xem như là một cách biết ơn Tổ quốc. Việc này được duy trì nhiều năm qua để lan tỏa văn hóa biết ơn và đền ơn trong cán bộ, nhân viên của CPV. Từ đó, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, biết sẻ chia yêu thương, sống nhân ái và tích cực vì cộng đồng.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều