Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ô tô “hạ nhiệt”

Hải Quân
08:30, 13/08/2024

Trong khi chính sách về giảm lệ phí trước bạ vẫn là “ẩn số” thì hiện nay đã vào lúc thấp điểm của thị trường ô tô, xu hướng đặt mua xe chậm lại.

Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô ở thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô ở thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Điều này có thể khiến cho thị trường ô tô bị đứt mạch tăng trưởng trong những tháng gần đây, cũng như khiến cho thị trường trở nên trầm lắng trong những tháng cuối năm.

Sức mua chậm dần

Khác với giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7, khi có thông tin sẽ áp dụng phương án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ tháng 8-2024 đến hết ngày 31-1-2025, nhu cầu đặt mua xe có nhiều chuyển biến sôi động. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chính sách này vẫn chưa được ban hành, khiến cho nhiều khách hàng mong ngóng chính sách này phải tính toán lại phương án đặt mua xe.

Trong khi đó, những khách hàng đã đặt cọc mua xe để đăng ký xe vào tháng này với hy vọng vừa được hưởng ưu đãi từ hãng, vừa có thể được giảm phí trước bạ thì phần lớn đã nhận lại cọc. Những khách hàng đặt mua xe từ tháng trước nhưng chờ tới tháng này mới đăng ký biển số để có thể kịp hưởng chính sách giảm phí trước bạ thì nay nhiều người không còn chờ, mà hoàn tất các thủ tục đăng ký xe.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt gần 135 ngàn xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Anh T.T. (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, anh đã đặt cọc mua một xe dòng Sedan 5 chỗ được lắp ráp trong nước trong tháng 7 với hy vọng sẽ được giảm phí trước bạ trong tháng 8 này. Tuy nhiên, đến nay chính sách này vẫn chưa được ban hành nên anh đã đến đại lý lấy lại cọc và chờ thời gian khác để đặt mua xe.

Trưởng phòng Kinh doanh của Đại lý Hyundai Ngọc Phát (thành phố Biên Hòa) Đặng Minh Tài cho hay, thị trường hiện khá chậm. Trong tháng 6 và 7, số lượng đơn đặt hàng tăng khá cao trước thông tin được hưởng chính sách giảm phí trước bạ từ tháng 8. Nhưng hiện nay, khi chính sách chưa được ban hành thì số lượng khách đặt xe giảm khá mạnh, khoảng 50% so với cùng kỳ các tháng trước đó. Hiện nay, đại lý đang áp dụng chính sách điều chỉnh giá bán mới của hãng để kích cầu tiêu thụ. Các dòng xe bán khá chạy trong thời gian qua là: Hyundai Accent, Hyundai Stargazer…

Nguy cơ “mất đà” tăng trưởng

Sau giai đoạn gặp nhiều khó khăn về doanh số bắt đầu từ cuối năm ngoái khi doanh số bán xe liên tục sụt giảm, từ tháng 4-2024, thị trường ô tô Việt Nam đã cho thấy tín hiệu lạc quan khi doanh số bán xe 2 tháng sau đó liên tiếp tăng trưởng.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong nước trong tháng 5 vừa qua đạt gần 25,8 ngàn xe, tăng 6% so với tháng trước đó. Trong khi vào tháng 6-2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 26,5 ngàn xe, tăng 3% so với tháng 5-2024.

Tuy nhiên, giai đoạn này, nhiều hãng xe, đại lý kinh doanh ô tô đang lo lắng nhiều hơn khi đã bước vào tháng 7 âm lịch, thời điểm khách hàng Việt Nam thường hạn chế mua sắm ô tô, trong khi chính sách “trợ lực” cho thị trường ô tô vẫn chưa thấy, sức mua bắt đầu sụt giảm.

Trưởng phòng Kinh doanh 2 đại lý ô tô Đồng Nai Ford (quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa) Nguyễn Đình Thuận chia sẻ, giai đoạn vừa qua, nhu cầu đặt mua xe có xu hướng chững lại, nhất là từ sau thông tin về chính sách giảm phí trước bạ. Trong tháng 7 vừa qua, số lượng khách hàng đặt xe để vừa giữ chương trình khuyến mãi, vừa chờ đợi chính sách giảm phí trước bạ trong tháng 8 này chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng khách đặt xe của đại lý. Hơn thế nữa, đây là thời điểm tháng 7 âm lịch nên nhiều khách hàng cân nhắc đặt mua xe càng khiến cho sức mua dần chậm lại. 

“Lượng khách đặt mua xe hiện giảm từ 15-20% so với những tháng trước. Hiện đại lý áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, trong đó có chương trình giảm trực tiếp tiền mặt từ 5-20 triệu đồng tùy theo dòng xe, các gói ưu đãi về bảo dưỡng, gia hạn bảo hành tùy dòng xe… Hiện nay, các dòng xe bán chạy tại đại lý như: dòng bán tải Ranger có giá niêm yết từ 707 triệu đồng đến 1,039 tỷ đồng; dòng Everest từ 1,099-1,545 tỷ đồng; dòng Territory từ 799-929 triệu đồng…” - ông Nguyễn Đình Thuận cho biết thêm.

Hải Quân

 

Tin xem nhiều