Báo Đồng Nai điện tử
En

Tận dụng cơ hội từ EVFTA để tăng xuất khẩu vào châu Âu

Ngọc Liên
07:15, 21/08/2024

Sau 4 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), nhiều doanh nghiệp (DN) của Đồng Nai đã khai thác tốt những ưu đãi về thuế, công nghệ sản xuất để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Đồng Nai.
Kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Tuy nhiên, so với tiềm lực thực tế, các DN tại Đồng Nai vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu, tiếp cận các công nghệ sản xuất tiên tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh nếu tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA.

Thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam

Châu Âu hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam với nhiều ngành hàng công nghiệp, nông sản, thực phẩm. Đặc biệt, kể từ sau khi ký kết EVFTA đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho các DN Việt khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra những cơ hội lớn cho các DN Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh công nghiệp như Đồng Nai.

Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) Nguyễn Đức Vinh cho biết, các DN khi nhập khẩu từ châu Âu sẽ được thụ hưởng khá nhiều lợi ích như giảm thuế xuất, nhập khẩu hàng hóa. Việc này giúp DN giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, DN có thêm cơ hội để tiếp cận công nghệ hiện đại từ châu Âu, bởi châu Âu được xem là một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới. Nhờ EVFTA, DN Đồng Nai có thể dễ dàng tiếp cận các công nghệ mới, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, có khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.

EVFTA có hiệu lực từ tháng 8-2020, trong đó bao gồm Việt Nam và 27 nước thành viên châu Âu. Theo Bộ Công thương, sau 4 năm thực thi, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng gần 50%, kim ngạch nhập khẩu tăng hơn 40%. Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng đầu của châu Âu trong số các nước ASEAN.

Đến hết tháng 7-2024, Đồng Nai có khoảng 50 DN có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu. So với tổng số gần 4,9 ngàn DN đang làm thủ tục hải quan tại Đồng Nai thì số lượng DN thuộc địa bàn Đồng Nai tận dụng lợi thế từ EVFTA chưa nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều DN đã chú ý đến thị trường tiềm năng này và đang tìm kiếm cơ hội để phát triển, mở rộng thị trường.

Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng Thịnh (ở huyện Trảng Bom, chuyên cung cấp nguyên liệu ván ép) Trần Quốc Thanh cho biết, thời gian qua, một số đối tác của công ty đã khai thác được thị trường châu Âu nên lượng đơn đặt hàng nguyên liệu sản xuất từ công ty theo đó cũng tăng đáng kể. Theo ông Thanh, thị trường châu Âu có những yêu cầu kỹ thuật cao hơn nên để cung ứng nguyên liệu cho khách hàng, công ty cũng phải thay đổi công nghệ sản xuất để đáp ứng yêu cầu. Tuy phải tăng vốn đầu tư sản xuất nhưng đây cũng là cơ hội để DN tăng đơn hàng, có thêm đối tác.

Hỗ trợ tối đa cho DN

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, trong 7 tháng của năm 2024, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu sang thị trường châu Âu của các DN trên địa bàn Đồng Nai đạt 1,8 tỷ USD. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực vào châu Âu là giày dép; dệt may; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác...

Cụ thể, ngành giày dép có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu đạt 574 triệu USD, chiếm gần 32% tổng trị giá xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng có tổng kim ngạch xuất khẩu qua châu Âu là 268 triệu USD, chiếm gần 15% tổng trị giá xuất khẩu vào châu Âu. Các loại hàng hóa khác như: hàng dệt, may; sắt thép các loại… chiếm từ 5-10% trong kim ngạch xuất qua châu Âu. Tuy châu Âu có nhiều nước nhưng hàng hóa của Đồng Nai chủ yếu xuất vào Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Ý.

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Lê Văn Thung cho biết, Cục Hải quan Đồng Nai luôn chủ động gặp gỡ, trao đổi và tương tác trực tuyến với các DN, đặc biệt là hướng dẫn các thủ tục liên quan đến các hiệp định thương mại tự do. Riêng với EVFTA, Chính phủ, các bộ, ngành đã ban hành nhiều nghị định, thông tư, quy định về biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi theo lộ trình đã ký kết. Đồng thời, hỗ trợ DN nắm rõ quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong EVFTA.

Ông Lê Văn Thung chia sẻ: “Cục Hải quan Đồng Nai đã triển khai các quy định đến tất cả các DN đang làm thủ tục hải quan tại cục thông qua các hội nghị đối thoại DN. Tiếp nhận trả lời các vướng mắc qua mục Tư vấn, hỗ trợ về cơ sở pháp luật hải quan. Đồng thời, Cục Hải quan Đồng Nai đăng tải công khai các văn bản nêu trên tại trang thông tin điện tử của cục. Thời gian tới, Cục Hải quan Đồng Nai sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các DN về EVFTA và các hiệp định thương mại khác mà Việt Nam đã ký kết. Qua đó, giúp DN hưởng các ưu đãi về thuế quan, mở rộng xuất khẩu hàng hóa”.

 Ngọc Liên

Tin xem nhiều