Báo Đồng Nai điện tử
En

Luật Đất đai năm 2024 gỡ nhiều điểm nghẽn

Khánh Minh
23:00, 20/08/2024

Từ ngày 1-8-2024, Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực. Hiện các nghị định, thông tư đi kèm để hướng dẫn việc triển khai luật cũng đã được ban hành. Các tỉnh, thành trên cả nước căn cứ vào những quy định trên để ban hành quyết định thực hiện. Tại Đồng Nai, trước và sau khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực, tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hội thảo để giới thiệu cho các sở, ngành, địa phương nắm rõ những quy định của luật, sẵn sàng áp dụng vào cuộc sống.

Luật Đất đai năm 2024 so với Luật Đất đai năm 2013 có nhiều điểm mới và sẽ gỡ được những điểm nghẽn về đất đai trong thời gian qua. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho các tỉnh, thành bứt phá, khai thác tiềm năng của đất đai để phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, luật tập trung vào những vấn đề thời gian qua đang bị tình trạng chồng lấn, lệch pha trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Luật Đất đai năm 2024 cũng phân quyền cho các địa phương nhiều hơn, điều này tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Đồng thời, rút ngắn được thời gian, đơn giản các thủ tục đầu tư và dự án sẽ dễ dàng đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đơn cử như việc chuyển đất rừng sang đất khác để triển khai các dự án với diện tích lớn trước đây phải chờ Chính phủ hoặc Quốc hội phê duyệt nên thời gian thường kéo dài, thì nay đã giao cho các tỉnh tự quyết định.

Bên cạnh đó, trong Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định, thông tư đi kèm cũng gỡ được vướng mắc trong phát triển du lịch nông nghiệp ở các địa phương, trong đó có Đồng Nai. Khoảng 4-5 năm trở lại đây, Đồng Nai tận dụng được lợi thế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu để phát triển du lịch sinh thái vườn. Các mô hình du lịch này thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, các nhà vườn triển khai du lịch vườn gặp vướng mắc về đất đai, vì theo Luật Đất đai năm 2013, xây dựng trên đất nông nghiệp là vi phạm. Trong khi muốn phát triển du lịch phải đầu tư xây dựng thêm các công trình như: khu ăn uống, nghỉ ngơi, nhà vệ sinh, một số tiểu cảnh trong vườn… Ở Đồng Nai có những điểm du lịch vườn đã phải tạm dừng hoặc thu nhỏ hoạt động vì vướng về đất đai. Có những dự án lớn về du lịch sinh thái rừng, hồ, thác chậm triển khai do gặp khó khăn trong thuê, chuyển đổi đất rừng, đất lúa…

Dự kiến tới đây, kinh tế Đồng Nai có bước phát triển nhanh hơn nhờ những vướng mắc về đất đai cho các dự án trên nhiều lĩnh vực được Luật Đất đai năm 2024 tháo gỡ.

Khánh Minh

Tin xem nhiều