Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể để tồn tại câu chuyện làm ăn kinh tế mà vi phạm quy hoạch

Phạm Tùng
16:14, 06/08/2024

(ĐN)- Ngày 6-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024. Cùng tham dự và chủ trì hội nghị có Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Phạm Tùng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Phạm Tùng

Theo Sở Kế hoạch đầu tư, kết quả phát triển kinh tế, xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đạt những kết quả tích cực.

Các chỉ số sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ đạt kết quả khá. Tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm đạt khoảng 35,8 ngàn tỷ đồng, đạt 65% dự toán trung ương giao và 64% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 10% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 13 tỷ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt hơn 9,5 tỷ USD; xuất siêu đạt hơn 3,7 tỷ USD…

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong 7 tháng đầu năm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn đạt thấp.

Công tác lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu có tập trung thực hiện nhưng tiến độ chậm. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn chậm. Đến nay, tỉnh vẫn chưa đấu giá thành công khu đất nào trong 18 khu đất sẽ thực hiện đấu giá trong năm 2024.

Số ca dịch sốt xuất huyết, phạm pháp về môi trường có chiều hướng tăng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Phạm Tùng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Phạm Tùng

Do đó, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các sở, ngành và các địa phương tiếp tục bám sát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cũng như công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp các cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như hội nghị xúc tiến đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá, trong tháng 7, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế. Một số kết quả đã đạt được như thu hút vốn FDI, thu hút đầu tư xã hội có tăng.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phạm Tùng
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phạm Tùng

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, trong kế hoạch, tỉnh sẽ thực hiện di dời 3 ngàn cơ sở chăn nuôi không đảm bảo quy hoạch. Đến nay, đã có 1,3 ngàn cơ sở di dời nên các địa phương phải tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt việc di dời các cơ sở còn lại. “Không thể để còn câu chuyện làm ăn kinh tế mà vi phạm quy hoạch”- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.  

Cùng với đó, các địa phương cũng phải kiểm soát, có lộ trình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp tồn tại không đúng quy hoạch, nằm trong lòng các khu dân cư.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng chiến lược để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển dài hơi trong 5-10 năm tới, trong đó có nguồn nhân lực phục vụ Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển dịch vụ phục vụ Sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều