Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực tại Dự án Sân bay Long Thành

Phạm Tùng
15:26, 08/08/2024

(ĐN)- Đây là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành vào ngày 8-8.

Cùng tham dự đoàn công tác của Quốc hội, về phía tỉnh Đồng Nai có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết luận buổi làm việc với các đơn vị liên quan triển khai Dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Dự án Sân bay Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng được Đảng, nhà nước rất quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo trong thời gian qua.

Ủy ban Thường vụ quốc hội và các ủy ban có liên quan của Quốc hội cũng đã có sự kiểm tra, giám sát. Dự án Sân bay Long Thành quan trọng vì nó có tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Đồng Nai nói riêng, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nói chung. Đây là dự án mang lại nhiều kỳ vọng, kỳ vọng Sân bay Long Thành sẽ là một trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại trong khu vực.

Thời gian qua, các đơn vị đã làm khá tốt, đến nay chưa phát hiện tình trạng thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Tuy nhiên, không vì vậy mà chủ quan, phải thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng công trình theo đúng quy định nhà nước, nhất là phải lưu ý đến các thủ tục về đầu tư, đấu thầu. Đồng thời, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn lao động trên công trường, đảm bảo đời sống sinh hoạt của công nhân, người lao động. Giải quyết kịp thời các chính sách cho người lao động.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với đại diện các đơn vị liên quan trên công trường Dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công thường xuyên cập nhật tiến độ của các hạng mục để các dự án thành phần đảm bảo tính khớp nối đồng bộ với các dự án hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng. Đây là vấn đề cần phải làm ngay, làm đồng bộ để phát huy hiệu quả Dự án Sân bay Long Thành.

Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là các đơn vị quản lý nhà nước đối với dự án cần thường xuyên quan tâm, kiểm tra chỉ đạo quyết liệt để công trình đảm bảo thời gian thự hiện theo đúng các nghị quyết của Quốc hội. Đảm bảo tiến độ thi công nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo chất lượng công trình. “Chất lượng công trình là quan trọng nhất”- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cũng đã biểu dương tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã vượt qua khó khăn thử thách để làm tốt công tác bồi thường, tái định cư thu hồi đất. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã bám sát tiến độ dự án. Toàn thể cán bộ, người lao động trên tinh thần “vượt nắng thắng mưa” đã lao động hăng say trên công trường.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Đối với tỉnh Đồng Nai, thời gian tới cần tiếp tục rà soát công tác bồi thường, tái định cư, thu hồi đất. Đặc biệt, quan tâm đầu tư hoàn thiện các thiết chế, công trình hạ tầng khu tái định cư đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho người dân. Quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, sinh kế cho người dân vùng tái định cư.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay, các gói thầu chính của dự án đang được đảm bảo tiến độ. Trong đó, đối với công trình nhà ga hành khách dự kiến hoàn thành trong quy IV-2026. ACV cũng chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30-4-2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều