Báo Đồng Nai điện tử
En

Không có nhà ở xã hội, khó giữ chân lao động

Khánh Minh
08:04, 27/08/2024

Đồng Nai hiện có khoảng 1,2 triệu lao động làm việc trong các cơ sở, doanh nghiệp tại các huyện, thành phố. Trong đó có hơn 566 ngàn lao động làm việc tại các nhà máy thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Gần một nửa lao động đến từ các tỉnh, thành khác trên cả nước nên nhu cầu về nhà ở rất lớn.

Hiện nay, giá nhà đất tại Đồng Nai khá cao nên với mức thu nhập thấp, người lao động rất khó mua được đất thổ cư hoặc nhà ở thương mại tại các dự án. Do đó, đa số người lao động đang sinh sống tại các phòng trọ gần nơi làm việc. Địa phương có nhiều người lao động thu nhập thấp đang sống tại các phòng trọ là: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch và Trảng Bom. Vì vậy, rất nhiều người lao động có thu nhập thấp mong muốn mua được một căn nhà ở xã hội giá rẻ để an cư. Giấc mơ an cư của người lao động tại Đồng Nai ngày một xa vời nếu các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại các khu vực có nhiều khu công nghiệp không được đẩy nhanh tiến độ.

Thời gian qua, tỉnh rất quan tâm đến việc triển khai các dự án nhà ở xã hội tại các địa phương đang có nhu cầu lớn là: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom…, nhưng số dự án có đầy đủ hồ sơ pháp lý để khởi công xây dựng và hoàn thành rất ít.

Nếu khó khăn về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại Đồng Nai không được tháo gỡ nhanh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ chân người lao động ngoài tỉnh ở lại làm việc. Bởi hiện các tỉnh, thành trên cả nước đang mở ra nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp nên nhiều lao động có xu hướng về quê làm việc tại các nhà máy ở gần nhà. Như vậy họ sẽ bớt được gánh nặng thuê nhà, con em cũng có nơi ở, nơi học ổn định.

Theo quy hoạch của tỉnh, từ nay đến năm 2030, Đồng Nai sẽ có thêm 8 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Số lao động cần để làm việc trong các công ty ước hơn 400 ngàn người. Vì thế, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, muốn giữ chân và tuyển thêm được lao động về tỉnh làm việc, Đồng Nai cần ưu tiên, tập trung triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê. Bên cạnh đó, cần phát triển các dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật khác đi kèm để đảm bảo đời sống cho người lao động như: hệ thống y tế, giáo dục, khu vui chơi giải trí…

Khánh Minh

Tin xem nhiều