Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 70% trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng 6 tháng đầu năm tại Biên Hòa là ở phường Phước Tân

Khắc Thiết
08:41, 08/08/2024

 (ĐN) - Chiều 7-8, Ban Chỉ đạo kiểm tra xử lý vi phạm quy hoạch đất đai, xây dựng trái phép và trật tự đô thị thành phố Biên Hòa đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình nhiệm vụ thực hiện 6 tháng đầu năm. 

Ban Chỉ đạo thành phố Biên Hòa bàn giải pháp không để xây dựng trái phép xảy ra phức tạp trên địa bàn.

Theo Ban Chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố Biên Hòa đã phát hiện xử lý 66 trường hợp vi phạm trên lĩnh đất đai, xây dựng, tăng 38 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, phường Phước Tân chiếm 48 trường hợp với tỷ lệ hơn 70% tổng trường hợp vi phạm. UBND thành phố Biên Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 5,3 tỷ đồng, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình khôi phục lại hiện trạng ban đầu.     

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của thành phố và các phường, xã đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính hơn 300 trường hợp vi phạm về trật tự lòng lề đường với số tiền hơn 190 triệu đồng, nhắc nhở gần 1,7 ngàn trường hợp và buộc ký cam kết không tái phạm hơn 700 trường hợp.

Liên quan đến những tồn tại trên, Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Vũ Quốc Thái cho rằng, nguyên nhân chính vẫn là do công tác tổ chức, kiểm tra, xử lý của chính quyền các địa phương còn hạn chế, thiếu kiên quyết.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng của thành phố cũng chưa thực sự phối hợp đồng bộ và liên tục với các địa phương dẫn tới một số nơi vẫn xảy ra tình trạng vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng và trật tự đô thị phức tạp.

 Lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu, thời gian tới chính quyền các phường xã phải tập trung hơn nữa trong công tác kiểm tra xử lý đối với những trường hợp vi phạm ngay từ ban đầu. Đối với những trường hợp xử phạt vi phạm hành chính thì ngoài việc nộp phạt phải kiên quyết thực hiện khôi phục hiện trạng ban đầu, tránh trường hợp nộp phạt rồi để các công trình tồn tại theo "kiểu hợp thức hóa".

Một trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố Biên Hòa bị cưỡng chế
Một trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố Biên Hòa bị cưỡng chế

Kết luận cuộc họp, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu, đối với các phường để xảy ra nhiều trường hợp vi phạm thời gian qua, lãnh đạo các Đảng ủy, UBND phường phải nghiêm túc rút ra bài học sâu sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý trên lĩnh vực đất đai, xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn, đồng thời phải đề ra giải pháp cụ thể nhằm không để phát sinh các trường hợp mới nhưng phải xử lý dứt điểm trường hợp đã vi phạm.

Đối với các thành viên ban chỉ đạo, nhất là lãnh đạo các phòng, đơn vị chuyên môn liên quan như Quản lý Đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố cần phải có các giải pháp phối hợp đồng bộ trong công tác quản lý đất đai, xây dựng và trật tự đô thị trên toàn địa bàn.

Đối với việc để xảy ra tình trạng xây các ngôi mồ trái phép tại phường Hóa An thời gian qua, đồng chí Huỳnh Tấn Đạt yêu cầu Thanh tra thành phố vào cuộc tiến hành thanh tra cụ thể, đồng thời quy trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan và giao UBND phường Hóa An sớm có biện pháp khắc phục.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều