Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường băng số 2 Sân bay Long Thành trong tháng 8-2024

Phạm Tùng
18:59, 15/08/2024

(ĐN)- Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 cho biết, theo dự kiến, đơn vị sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án xây dựng đường băng số 2 và thi công san nền khu vực nhà ga T3 ngay trong giai đoạn 1 để trình Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Chính phủ xin ý kiến Quốc hội trong tháng 8-2024.

Thi công đường băng số 1 Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh tư liệu
Thi công đường băng số 1 Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh tư liệu

ACV cho hay, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, đơn vị đã phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành nghiên cứu các nội dung công việc cần làm trong giai đoạn 1 để không ảnh hưởng tới việc khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đồng thời  báo cáo Bộ Giao thông vận tải tổng hợp trình Chính phủ kịp thời báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, bao gồm: triển khai xây dựng đường băng số 2 và thi công san nền khu vực nhà ga T3 ngay trong giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành.

Theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 và 95/2019/QH14 của Quốc hội và Quyết định 1777/QĐ-TTg (ngày 11/11/2020) của Thủ tướng Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được triển khai xây dựng với quy mô đầu tư 1 đường băng dài 4km, rộng 75m. Do đó, trong quá trình khai thác, trường hợp tàu bay gặp sự cố chiếm dụng đường băng; công tác bảo trì hoặc sửa chữa đường băng; xử lý các sự cố thiên tai ảnh hưởng đường bằng ,.. thì đều phải tạm dừng khai thác để khắc phục.

Chính vì vậy, ACV cho rằng để đảm bảo Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được hoạt động thông suốt, liên tục thì cần sớm có thêm một đường băng tương tự như cấu hình khai thác tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đối với dự án san nền khu vực nhà ga T3 Sân bay Long Thành, ACV cho rằng, việc triển khai san lấp mặt bằng khu vực nhà ga hành khách T3 sau khi Sân bay  được đưa vào khai thác sử dụng tiềm ần các rủi ro về bụi, ảnh hưởng đến an toàn bay (giảm tầm nhìn, giảm độ ma sát giữa lốp tàu bay và bề mặt đường băng, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ máy bay).

Từ những đánh giá trên, ACV cho rằng, về tổng thể khai thác, cần thiết phải bổ sung đầu tư hạng mục san lấp mặt bằng khu vực nhà ga hành khách T3 và xây dựng đường bằng số 2 vào Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều