Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám sát quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại huyện Định Quán

Tuyết Mai
19:11, 20/08/2024

(ĐN) - Ngày 20-8, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Định Quán do ông Trần Hữu Hạnh, Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Định Quán làm tổ trưởng đã thực hiện giám sát công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Định Quán năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024.

Ông Trần Hữu Hạnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát. Ảnh Tuyết Mai
Ông Trần Hữu Hạnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát. Ảnh Tuyết Mai

Theo báo cáo của UBND huyện Định Quán, địa phương đã triển khai lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, chỉ tiêu sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030 của huyện là gần 71 ngàn hécta, chiếm 73% diện tích đất tự nhiên của huyện, giảm gần 4,6 ngàn hécta so với hiện trạng do bố trí quỹ đất để thực hiện các dự án như: mở rộng khu công nghiệp, hồ Cà Ròn, khu du lịch, khu dân cư, khu tái định cư, tuyến đường giao thông…

Sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND huyện đã công bố công khai theo quy định, tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện được thưc hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Qua đó, quỹ đất được khai thác hiệu quả, hợp lý, đảm bảo phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện địa hóa của huyện.

Ông Trần Nam Biên - Chủ tịch UBND huyện Định Quán kiến nghị các nội dung với đoàn tại buổi giám sát. Ảnh Tuyết Mai
Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên kiến nghị các nội dung với đoàn tại buổi giám sát. Ảnh Tuyết Mai

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 huyện đã tiếp nhận 666 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, trong đó, có 43 hồ sơ từ tháng 12-2022 chuyển sang.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong tổ giám sát, đại diện UBND huyện và các xã, thị trấn, ông Trần Hữu Hạnh, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Định Quán cho rằng, huyện và các xã, thị trấn đã xây dựng chương trình, kế hoạch và đã tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và kiến nghị về lĩnh vực đất nông nghiệp.

Ông Trần Hữu Hạnh đề nghị huyện cần đánh giá việc phát triển nông nghiệp, đánh giá lại các giải pháp đã và đang triển khai. Tăng cường công tác quản lý đất đai, giải quyết hồ sơ đăng ký đổi đổi mục đích sử dụng đất. Tổ chức tuyên truyền Luật Đất đai năm 2024 mới có hiệu lực cho người dân. Cùng với đó, tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp.

Tuyết Mai

Tin xem nhiều