Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đón “sóng” đầu tư vào ngành bán dẫn

Ngọc Liên
08:22, 06/08/2024

Trong 7 tháng của năm 2024, Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sản xuất trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, với tổng vốn đầu tư 127 triệu USD.

Sản xuất vi mạch xuất khẩu tại Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: CTV
Sản xuất vi mạch xuất khẩu tại Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: CTV

Đây là ngành công nghiệp mà Chính phủ cũng như lãnh đạo tỉnh quan tâm, ưu tiên mời gọi đầu tư. Để đón dòng vốn đầu tư vào ngành công nghệ cao, công nghệ bán dẫn, Đồng Nai đã quy hoạch và dành hơn 600 hécta đất cho phát triển khu công nghiệp (KCN) công nghệ cao, công nghệ thông tin.

Rộng cửa đón nhà đầu tư

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, trong 7 tháng của năm nay, Đồng Nai đã thu hút vốn FDI được trên 1 tỷ USD. Trong đó, đa số dòng vốn FDI đổ vào các KCN của tỉnh.

Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Nguyễn Trí Phương cho hay, các dự án FDI đầu tư mới và tăng vốn vào Đồng Nai chủ yếu thuộc các ngành công nghệ cao như: ngành sản xuất bán dẫn, cơ khí chế tạo, dệt, sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn… Đây là những dự án phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam là quốc gia mới nổi trên trường quốc tế về phát triển ngành bán dẫn. Hiện Việt Nam xếp thứ 3 khu vực châu Á về xuất khẩu sản phẩm ngành bán dẫn sang thị trường Mỹ. Việc quy hoạch, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam chưa có sự phân bố đồng đều, hệ thống dây chuyền sản xuất chưa hoàn chỉnh. Việt Nam cần có các giải pháp khuyến khích các DN đầu tư, phát triển lĩnh vực này.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, có 3 dự án thuộc ngành công nghiệp bán dẫn của Công ty TNHH Coherent Việt Nam, thuộc Tập đoàn Coherent (Hoa Kỳ) đầu tư vào KCN Nhơn Trạch 1 (huyện Nhơn Trạch) với tổng vốn 127 triệu USD. 3 dự án này gồm: Dự án Công ty TNHH Silicon Carbide Việt Nam và Dự án Advanced Optics có vốn đầu tư 83 triệu USD; Dự án Advanced Optics có vốn đầu tư 29 triệu USD; Dự án Engineered Ceramics có vốn đầu tư 15 triệu USD.

Đại diện lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Coherent cho biết, Coherent chuyên sản xuất, cung ứng vật liệu, linh kiện, hệ thống bán thành phẩm, hệ thống hoàn chỉnh và các dịch vụ liên quan ngành công nghiệp công nghệ cao, truyền thông, điện tử và thiết bị đo đạc. Hiện Coherent có 126 nhà máy, địa điểm văn phòng đại diện tại 24 quốc gia trên thế giới và là nhà cung ứng các sản phẩm công nghệ cao hàng đầu thế giới.

Nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn nhà đầu tư

Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là những DN, tập đoàn công nghệ cao, khi đến Đồng Nai tìm hiểu môi trường đầu tư đều quan tâm đến các chính sách ưu đãi, hỗ trợ DN về thủ tục hành chính; các chính sách miễn, giảm thuế…

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, để được hưởng các ưu đãi, dự án phải thỏa mãn các tiêu chí theo quy định được Bộ Khoa học và công nghệ thẩm định, cấp giấy chứng nhận DN công nghệ cao.

Theo quy định, các sản phẩm ngành công nghệ bán dẫn thuộc đối tượng công nghệ cao, được hưởng các ưu đãi có liên quan. Ngành công nghệ bán dẫn đang được Chính phủ cũng như Đồng Nai quan tâm và thu hút đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi. Các nhà đầu tư có thể căn cứ theo quy định tại Luật Công nghệ cao, Luật Đầu tư, Luật DN và các nghị định, thông tư, hướng dẫn.

Trong số các chính sách ưu đãi thì ưu đãi cao nhất là thuế thu nhập DN, giá trị gia tăng, thuế xuất - nhập khẩu. Bên cạnh đó, DN còn được hỗ trợ kinh phí đào tạo, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thử nghiệm từ kinh phí của Chương trình quốc gia Phát triển công nghệ cao. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập DN công nghệ cao…

Tại Đồng Nai, theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai sẽ có ít nhất 2 KCN công nghệ cao và công nghệ thông tin, với diện tích trên 600 hécta để thu hút các DN thực hiện dự án sản xuất theo công nghệ cao. Trong đó tập trung vào các ngành công nghệ bán dẫn, sản xuất chíp và trí tuệ nhân tạo (AI); ngành thiết bị tự động hóa và thiết bị công nghệ thông tin; ngành công nghệ hàng không.

Để Đồng Nai rộng cửa đón nhà đầu tư, bên cạnh việc chủ động cải cách các thủ tục đầu tư cho DN và áp dụng những chính sách ưu đãi từ Chính phủ, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Đồng Nai kết nối với các DN, tập đoàn lớn muốn đầu tư vào Việt Nam. Hỗ trợ địa phương tổ chức các cuộc xúc tiến, mời gọi DN nước ngoài đầu tư vào các dự án sử dụng công nghệ cao.    

Ngọc Liên

Tin xem nhiều