Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cần tăng tốc đô thị hóa

Khánh Minh
07:35, 14/08/2024

Sau gần 10 năm thực hiện phát triển đô thị, Đồng Nai đã đạt được một số thành quả nhất định. Cụ thể, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh là 45%, cao hơn bình quân chung của cả nước khoảng 2%. Tuy nhiên, nếu so với các tỉnh, thành trong “tứ giác” đầu tàu kinh tế của Việt Nam là: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu thì tốc độ đô thị hóa của Đồng Nai còn rất chậm. Bởi tỷ lệ đô thị hóa của Bình Dương hiện đạt 85%, Thành phố Hồ Chí Minh 80% và Bà Rịa - Vũng Tàu là 62%.

Đồng Nai phát triển công nghiệp rất sớm so với cả nước. Trong đó, tỉnh luôn ở trong tốp đầu của Việt Nam về thu hút đầu tư nước ngoài, xuất khẩu hàng hóa, thu ngân sách nhà nước… Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 1 triệu lao động, hơn một nửa lao động đến từ các tỉnh, thành trên cả nước. Đồng Nai cũng là địa phương có đông dân nhưng nghịch lý là tỷ lệ đô thị hóa lại thấp, không được như kỳ vọng.

Thực tế, trong nhiều năm qua, dù là một trong 6 tỉnh, thành phố có đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước nhưng tỷ lệ điều tiết ngân sách nhà nước cho Đồng Nai để có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội còn thấp. Trước đó, giai đoạn từ năm 2017-2021, tỷ lệ điều tiết ngân sách nhà nước cho tỉnh là 47%; năm 2022 là 45%; giai đoạn 2023-2025 nâng lên 50%. Thế nhưng, dân số của tỉnh hơn 3,2 triệu người nên tổng mức chi bình quân cho đầu người của Đồng Nai rất thấp, chỉ dưới 7 triệu đồng/người/năm, bằng 33-50% so với nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam. Do đó, nhiều năm qua, đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật đô thị của Đồng Nai chưa đáp ứng được mục tiêu của tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, quản lý, phát triển đầu tư đô thị của tỉnh cũng còn những hạn chế cần phải khắc phục. Vấn đề quan trọng nhất là phải sớm điều chỉnh Chương trình Phát triển đô thị Đồng Nai đến năm 2030. Trong đó, ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, giáo dục, y tế, công trình công cộng... Điều này cần tỉnh đưa ra các giải pháp để huy động nguồn lực triển khai nhanh các dự án nêu trên.

Trong quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai sẽ hình thành 19 đô thị và tỷ lệ đô thị hóa đạt 70%. Các đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc. Đồng thời, phát triển đô thị sân bay, đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế. Để về đích theo quy hoạch trên thì tỉnh, các địa phương phải có giải pháp và cần “tăng tốc” từ bây giờ.

Khánh Minh
 

Tin xem nhiều