Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp liên kết để khai thác du lịch địa phương

Ngọc Liên
07:22, 29/08/2024

Một số doanh nghiệp (DN) du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai có nhiều điểm đến hấp dẫn nhưng DN du lịch của Đồng Nai vẫn đang thất thế trên sân nhà.

Đồng Nai giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của dân tộc Mạ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.
Đồng Nai giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của dân tộc Mạ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Ảnh: N.LIÊN

Trong khi đó, Đồng Nai là thị trường màu mỡ cho các DN du lịch, lữ hành ngoài tỉnh khai thác cả về điểm đến lẫn khách du lịch ở Đồng Nai.

Doanh nghiệp thiếu chủ động liên kết, khai thác sản phẩm du lịch

Hơn một năm củng cố, phát huy vai trò kết nối, chia sẻ thông tin giữa các DN du lịch, lữ hành, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai đã tạo được những dấu ấn đáng ghi nhận. Môi trường hoạt động du lịch của các DN sinh động hơn, sự kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm được nâng lên. Tuy nhiên, để du lịch địa phương có sự bứt phá, các DN du lịch vẫn còn thiếu sự liên kết, khai thác các giá trị sản phẩm du lịch, chưa tạo được hiệu quả kinh tế từ sự liên kết, khai thác, phát triển du lịch địa phương.

Giám đốc Công ty TNHH An Phú Trường Thịnh (thành phố Biên Hòa) Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết, thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh chưa có sự liên kết để khai thác sản phẩm du lịch địa phương. Do thiếu sự liên kết nội tỉnh nên khi công ty có khách lẻ thường phải liên kết với DN tại Thành phố Hồ Chí Minh để khai thác. Bà Huyền Trang mong muốn các DN trên địa bàn tỉnh cùng khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là sự liên kết khai thác thị trường khách lẻ trên địa bàn Đồng Nai.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai TRẦN THỊ THU TRANG cho biết, từ nay đến cuối năm 2024, Đồng Nai sẽ tổ chức một số sự kiện lớn về du lịch như: Chương trình Trên bến - dưới thuyền, Tuần lễ Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh năm 2024…

Đánh giá về môi trường hoạt động của các DN du lịch, lữ hành, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel Nguyễn Nho Kiên (huyện Định Quán) cho rằng, Đồng Nai đã có những điểm đến tốt, song chưa có sự liên kết giữa các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh để cùng khai thác các sản phẩm, tour. Ngoài ra, Đồng Nai đã có những đơn vị du lịch lữ hành lớn, có thâm niên nhưng đến nay vẫn hoạt động mang tính riêng lẻ, chưa có sự liên kết. Vì thế, muốn xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng, các DN du lịch của Đồng Nai phải có sự đoàn kết, thống nhất, cùng nhau khai thác, phát triển du lịch.

Đồng thời, các DN du lịch, lữ hành Đồng Nai cần xây dựng các tour đặc sắc, tuyên truyền, quảng bá đa dạng, trên nhiều nền tảng. Cùng với đó, đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho các loại hình du lịch để truyền tải đến cho du khách những nét đặc sắc của các điểm đến.

Cần chủ động liên kết, khai thác các giá trị du lịch

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai Trần Đăng Ninh, các DN du lịch, lữ hành cần chủ động quảng bá sản phẩm du lịch của mình và mời gọi đối tác cùng tham gia khai thác, phát huy những giá trị cho sản phẩm.

Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe những kiến nghị của DN. Tuy nhiên, các DN của tỉnh còn thiếu tính chủ động trong kết nối, phát triển các tour, hưởng ưu đãi từ những khu, điểm du lịch để thu hút khách du lịch.

Theo ông Ninh, hiện các điểm đến khi đưa ra mức giá đều dựa trên số lượng vé đối tác sẽ đặt. Do đó, các đơn vị lữ hành, đặc biệt là DN kinh doanh du lịch mảng học sinh, công nhân, nên có sự liên kết để có được cơ hội sử dụng giá ưu đãi từ các điểm đến.

Để các DN du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh có sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch địa phương, cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai Trần Thị Thu Trang cho biết, trung tâm đang có kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho các đơn vị huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Dự kiến các lớp tập huấn sẽ tổ chức ở các huyện: Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Nhơn Trạch vào tháng 9-2024. Mỗi lớp tập huấn sẽ tổ chức cho khoảng 40 học viên tham dự. Ngoài ra, trung tâm cũng có ấn phẩm sổ tay, cẩm nang du lịch Đồng Nai, trong đó giới thiệu các điểm đến.

Theo bà Thu Trang, DN du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh khi có các sản phẩm du lịch mới cần quảng bá có thể liên hệ với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai để được hỗ trợ giới thiệu bằng nhiều hình thức. Như vậy, sản phẩm du lịch sẽ được nhiều người biết đến và chọn lựa.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều