Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Gấp rút di dời doanh nghiệp

Văn Gia
08:41, 15/08/2024

Đồng Nai phấn đấu hoàn thành di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 vào cuối năm 2025 nhưng đến hiện tại tốc độ triển khai rất chậm. Đây là vấn đề lớn, chưa có tiền lệ nên các sở, ngành đang lúng túng, chưa định hình được giải pháp cụ thể và chưa xây dựng được chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người lao động.

Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đang trên lộ trình chuyển đổi. Ảnh: B.Nguyên
Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đang trên lộ trình chuyển đổi. Ảnh: B.Nguyên

Dù có những khó khăn nhưng lãnh đạo tỉnh hạ quyết tâm thực hiện Đề án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường nhằm thay đổi bộ mặt của thành phố Biên Hòa, nâng tầm đô thị của địa phương có quy mô kinh tế thuộc nhóm đầu cả nước.

Tiến độ còn rất chậm

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, tiến độ di dời của các DN hiện nay chậm so với kế hoạch. Ở giai đoạn 1 có 5 DN đã và đang thực hiện di dời, 10 đơn vị chưa có kế hoạch di dời. Trong khi đó, giai đoạn 2 mới có 3 DN có kế hoạch di dời.

Theo kế hoạch tỉnh đặt ra, việc di dời các DN tại KCN Biên Hòa 1 sẽ được thực hiện với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, trước tháng 12-2024, di dời các DN nằm trong phần diện tích khu 1, có diện tích khoảng 75 hécta nằm về phía Nam KCN. Giai đoạn 2, sẽ di dời các DN nằm trong phần diện tích còn lại trước tháng 12-2025. Đây đều là những mốc thời gian rất gấp gáp nhưng với tiến độ như hiện nay, theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, nếu không có sự đột phá sẽ rất khó hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra, việc lập hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng khu Trung tâm Chính trị - hành chính của tỉnh cũng đang chậm, do phải chờ kết quả Cuộc thi tuyển Ý tưởng quy hoạch chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ tại phường An Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Sở Xây dựng mới hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Khu Trung tâm Chính trị - hành chính của tỉnh gửi Sở Kế hoạch và đầu tư. Các phần việc khác như: xây dựng các tuyến đường trong nội bộ khu 1 và lập đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận dự án để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng chưa theo kịp yêu cầu đề ra.

Đối với tâm tư, nguyện vọng của người lao động, Phó giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Nông Văn Dũng cho hay, thời gian qua, sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát nhu cầu của DN và người lao động khi thực hiện di dời. Theo đó, nhiều lao động mong muốn được hỗ trợ  giới thiệu việc làm tại các DN trong khu vực Biên Hòa; hỗ trợ chế độ trong thời gian nghỉ việc; hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm... Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền cũng như nắm bắt thông tin của DN, người lao động để có cơ sở xây dựng phương án.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá, thời gian qua, tiến độ thực hiện các phần việc còn chậm so với mục tiêu của tỉnh. Đáng chú ý, có một số đơn vị được phân công nhiệm vụ nhưng chưa tích cực thực hiện. Do đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ tăng cường tinh thần trách nhiệm của mình. Cần thiết xây dựng đường gantt công việc để đảm bảo tiến độ. Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, hàng tháng đánh giá kết quả công việc đã làm được, tồn tại và giải pháp thực hiện cũng như những khó khăn để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Để thuận lợi hơn cho quá trình triển khai nhiệm vụ, lãnh đạo tỉnh yêu cầu nghiên cứu, biên soạn tài liệu hỏi - đáp ngắn gọn, dễ hiểu nhằm tuyên truyền đến DN, người dân về chủ trương chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1.

Góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt đô thị Biên Hòa

Đề án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường bao gồm 2 khu vực. Khu vực Trung tâm Chính trị - hành chính của tỉnh sẽ có quy mô diện tích khoảng 44 hécta và khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1 có diện tích hơn 283 hécta.

Mục tiêu của đề án là nhằm xây dựng một khu đô thị - dịch vụ - thương mại văn minh, hiện đại và phát triển bền vững, tạo bộ mặt mỹ quan đặc trưng cho khu vực nói riêng và Biên Hòa nói chung. Đề án còn góp phần cải thiện môi trường, hạn chế ô nhiễm môi trường nước của hệ thống sông Đồng Nai. Thực hiện được đề án cũng là đảm bảo việc gắn kết khu vực chuyển đổi với khu trung tâm đô thị hiện hữu, từ đó tổ chức các quảng trường và công viên dọc sông, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào tổng thể phát triển thành phố Biên Hòa đến 2045.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhận định việc chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 cùng với khu Hiệp Hòa đối diện và các công trình trọng điểm trên địa bàn đang triển khai thì Biên Hòa sẽ thay đổi được bộ mặt hiện tại. Kẹt xe, ngập nước, thiếu những khu vực dịch vụ chất lượng, trung tâm hội nghị, triển lãm... đang là vấn đề cần phải rốt ráo giải quyết.

Vì thế, để đạt hiệu quả cao nhất trong việc chuyển đổi, tạo điểm nhấn cho thành phố Biên Hòa, cần tiến hành nhanh việc thi tuyển ý tưởng quy hoạch. Đồng thời, tổ chức các chuyến tham quan học hỏi kinh nghiệm ở những địa phương lân cận, các khu trung tâm hành chính được đánh giá cao của cả nước, từ đó lựa chọn ra những giải pháp phù hợp nhất với Đồng Nai.

Văn Gia

Tin xem nhiều