Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị phương án khai thác giai đoạn 1

Phạm Tùng
08:09, 12/08/2024

Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm 2026. Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã bắt tay chuẩn bị phương án khai thác.

Sân bay Long Thành đang thi công đáp ứng tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2026. Ảnh: P.Tùng
Sân bay Long Thành đang thi công đáp ứng tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2026. Ảnh: P.Tùng

Với mục tiêu xây dựng phương án khai thác đồng bộ, tổng thể, ACV đã mở thầu quốc tế đối với gói thầu tài chính thuộc gói thầu tư vấn về khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Mặt bằng, nguồn vốn cho dự án đang rất thuận lợi

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021. Đến nay, sau khoảng 3,5 năm thi công, tiến độ dự án đang được đảm bảo.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV, Trưởng ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, cho biết hiện nay trên mặt bằng dự án đã hình thành đại công trường với sự tham gia của hàng trăm mũi thi công. Các nhà thầu đã huy đồng hơn 6 ngàn nhân sự và khoảng 2,2 ngàn máy móc, thiết bị để thi công các gói thầu. Các gói thầu đang thi công trên công trường đến nay đều được kiểm tra, giám sát, nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Trong đó, gói thầu 5.10 gồm hạng mục thi công xây dựng nhà ga hành khách là hạng mục có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật cao, tiến độ thi công quyết định đến đường găng tiến độ chung của toàn bộ dự án. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2 và đang tiếp tục triển khai thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3, lầu 4.

Với gói thầu 4.6 gồm các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, sân đỗ tàu bay, sân đỗ các phương tiện phục vụ mặt đất, ACV quyết tâm khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30-4-2025.

Đối với gói thầu 6.12, thi công 2 tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành, dự kiến sẽ hoàn thiện công trình, bàn giao đưa vào sử dụng hoàn thành trong tháng 12-2025.

Đánh giá về tình hình triển khai dự án, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, cho rằng mặt bằng cũng như nguồn vốn phục vụ dự án hiện đang rất thuận lợi. Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ giai đoạn 1 của dự án cũng như xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối.

Về nguồn vốn, vừa qua, ACV cũng đã ký hợp đồng vay tín dụng của 3 ngân hàng với số vốn 1,8 tỷ USD để phục vụ đầu tư dự án. Đây là gói tín dụng lớn cộng với nguồn vốn đối ứng của ACV khoảng 36 ngàn tỷ đồng đủ đề đảm bảo triển khai thực hiện dự án. “Chính phủ cũng đã thành lập Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải nên các vướng mắc của dự án được xử lý cụ thể, kịp thời. Hiện nay, vấn đề còn lại là nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công”- ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 (ngày 11-11-2020), tổng mức đầu tư Dự án Thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư là hơn 99 ngàn tỷ đồng. Ngày 31-8-2022, ACV đã phê duyệt tổng mức đầu tư Dự án Thành phần 3 là hơn 98,5 ngàn tỷ đồng, giảm gần 456 tỷ đồng so với Quyết định số 1777.

Nhiều nhà thầu lớn của quốc tế tham gia

Theo ACV, với tiến độ thi công như hiện nay, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và chạy thử trước 31-8-2026. Đến ngày 2-9-2026, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

Với mốc thời gian trên, ông Lại Xuân Thanh cho biết, ngay từ bây giờ ACV với tư cách là chủ đầu tư, doanh nghiệp cảng hàng không đã chuẩn bị cho công tác khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ngày 8-8-2024, ACV đã mở thầu đối với gói thầu tài chính của gói thầu tư vấn về khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu đã thu hút sự quan tâm tham gia của 4 nhà thầu quốc tế rất mạnh đến từ các nước gồm: Pháp, Canada, Đức và Hàn Quốc. Đây là các nhà thầu lớn của thế giới. Đến nay, qua sơ bộ có 2 nhà thầu quốc tế đến từ Pháp và Hàn Quốc tham gia đấu thầu.

Cũng phục vụ cho mục đích khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có một số cơ chế, chính sách áp dụng đối với một số công ty đang cung cấp các dịch vụ tại Sân bay Tân Sơn Nhất về hoạt động tại Sân bay Long Thành. “Tất nhiên, việc các công ty này tham gia hoạt động tại Sân bay Long Thành cũng phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như các quy định liên quan”- ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều