Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động thực hiện trách nhiệm để chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Vương Thế
18:43, 12/08/2024

(ĐN)- Chiều 12-8, Phó bí thư Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Vương Thế
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Vương Thế

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, tiến độ di dời của các doanh nghiệp hiện nay chậm so với kế hoạch. Ở giai đoạn 1 có 5 doanh nghiệp đã và đang thực hiện di dời, 10 đơn vị chưa có kế hoạch di dời. Trong khi đó, giai đoạn 2 mới có 3 doanh nghiệp có kế hoạch di dời.

Việc chậm thực hiện công tác di dời, theo đại diện các sở, ngành, khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động khi di dời. Hiện địa phương chưa có căn cứ pháp lý để xây dựng cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ doanh nghiệp di dời mà tất cả đều được áp dụng bởi các quy định của pháp luật chung hiện hành. Việc xây dựng cơ chế, chính sách cho người lao động cũng đang gặp khó khăn. Các nhiệm vụ liên quan còn lại cũng chưa đạt tiến độ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức khẳng định, Đề án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường là nhiệm vụ rất quan trọng của Đồng Nai.

Qua 2 tháng đề án được triển khai, tiến độ thực hiện các phần việc chậm so với yêu cầu đặt ra, đáng chú ý có một số đơn vị được phân công nhiệm vụ nhưng chưa tích cực thực hiện.

Phó giám đốc Sở Lao động, thương bình và xã hội Nông Văn Dũng thông tin về việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động khi di dời. Ảnh: Vương Thế

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, không thoái thác khó khăn trong việc thực hiện chủ trương chung. Các đơn vị phải xây dựng đường găng công việc, có cơ chế phối hợp liên ngành, hàng tháng đánh giá kết quả công việc đã làm được, tồn tại và giải pháp thực hiện.

Song song đó chủ động tiếp nhận thông tin, phản hồi của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Trong quá trình thực hiện, với những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương để được hướng dẫn.

Theo Đề án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ và cải thiện môi trường thì việc di dời các nhà máy, xí nghiệp tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ được thực hiện với 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 trước tháng 12-2024 di dời các doanh nghiệp trong khu 1 có diện tích khoảng 75 hécta nằm về phía Nam Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Giai đoạn 2, sẽ di dời các doanh nghiệp nằm trong phần diện tích còn lại của khu công nghiệp trước tháng 12-2025.

Vương Thế

Tin xem nhiều