Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ đợi Sân bay Long Thành đưa vào khai thác

Khánh Minh
07:30, 12/08/2024

Dự kiến ngày 2-9-2026, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Như vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) còn hơn 2 năm để chuẩn bị phương án khai thác sao cho hiệu quả nhất.

Vừa qua, vào ngày 8-8-2024, ACV đã mở thầu quốc tế đối với gói thầu tài chính thuộc gói thầu tư vấn về khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Mục tiêu là để mời gọi được các tập đoàn, doanh nghiệp có kinh nghiệm, tiềm lực trong khai thác các sân bay quốc tế tham gia.

Gói thầu khai thác Sân bay Long Thành đã thu hút các tập đoàn nước ngoài đến từ 4 quốc gia là Hàn Quốc, Pháp, Đức và Canada cùng tham gia. Tuy nhiên, hiện có 2 doanh nghiệp đến từ Pháp và Hàn Quốc tham gia đấu thầu. Theo đánh giá của ACV, các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài tham gia gói thầu khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đều là những tập đoàn lớn, có uy tín, kinh nghiệm trên thế giới.

Dự án Sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn để đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 vốn thực hiện là 5,45 tỷ USD và có công suất 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2, dự kiến triển khai từ năm 2028-2032, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm đường băng và nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sau năm 2035, sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đạt được công suất 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác sẽ tạo ra động lực tăng trưởng cao cho vùng Đông Nam Bộ, đầu tàu kinh tế của Việt Nam. Do đó, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, Đồng Nai đều ưu tiên nguồn lực để triển khai nhanh dự án.

Đây là dự án có quy mô thu hồi diện tích đất lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai, với 5 ngàn hécta của 5,5 ngàn hộ gia đình, tổ chức. Từ năm 2018, tỉnh đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng, dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng đến nay, cơ bản hoàn thành. Hiện tỉnh đang gấp rút thực hiện các dự án hạ tầng giao thông kết nối với Sân bay Long Thành để khi sân bay đưa vào khai thác sẽ tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế cho tỉnh và vùng. Trong đó, Đồng Nai kỳ vọng, với lợi thế từ Sân bay Long Thành, các đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Tân Phú, cảng Phước An… sẽ giúp tỉnh trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 cả nước vào năm 2030 (chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội).

Khánh Minh

Tin xem nhiều