Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng các chiêu trò lừa đảo du lịch dịp Lễ Quốc khánh (2-9)

Ngọc Liên
07:05, 24/08/2024

Sở Văn hóa, thể thao và du lịch vừa có khuyến cáo đến người dân, khách du lịch nâng cao cảnh giác khi đặt phòng khách sạn, vé may bay hay các dịch vụ qua mạng xã hội trong dịp Lễ Quốc khánh (2-9).

Khu vực ven hồ Trị An, điểm thu hút khách du lịch trong các dịp lễ, Tết.
Khu vực ven hồ Trị An, điểm thu hút khách du lịch trong các dịp lễ, Tết. Ảnh minh họa: N.LIÊN

Theo đó, các hành vi giả mạo nhân viên khách sạn, điểm nghỉ dưỡng, công ty du lịch… nhắn tin, gọi điện thoại mời gọi người dân đặt phòng giá rẻ, thậm chí thông báo trúng thưởng vé du lịch nghỉ dưỡng để dụ dỗ khách hàng tin tưởng, đặt vé hoặc cung cấp thông tin để nhận quà tặng nhằm chiếm đoạt tài sản…

Cảnh giác chiêu trò giảm giá, tặng quà du lịch dịp 2-9

Những ngày gần đây, bà Nguyễn Thị Mộng Linh (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) thường xuyên nhận được điện thoại từ “nhân viên” của các công ty du lịch lữ hành có tên rất lạ gọi đến yêu cầu gửi thông tin nhận quà tặng phòng nghỉ dưỡng miễn phí, hay mời tham gia chương trình khuyến mãi phòng hạng sang giá rẻ trong dịp lễ 2-9. Khi bà Linh tỏ ý quan tâm đến vấn đề thì “nhân viên” công ty du lịch bắt đầu giới thiệu và hướng dẫn bà kết nối Zalo, truy cập theo đường link để được nhận mã vé. Cảnh giác trước tình trạng lừa đảo thời gian qua, bà Linh đã từ chối cung cấp thông tin.

Bà Linh cho biết, do trước đó bà đã từng đọc thông tin về tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng, cán bộ nhà nước để lừa đảo trục lợi nên khi nhận được cuộc gọi mời gọi tham gia nhận quà tặng qua đường link, bà Linh rất cảnh giác và từ chối.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch NGUYỄN THỊ MỘNG BÌNH yêu cầu các tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi vi phạm cần cung cấp thông tin kịp thời cho Sở Văn hóa, thể thao và du lịch qua đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, khiếu nại theo số điện thoại 0903324792 để kịp thời xử lý.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải người nào cũng biết và có tinh thần cảnh giác cao, vẫn có nhiều trường hợp “sập bẫy” đối tượng lừa đảo. Để tránh tình trạng người dân, khách du lịch bị lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) đã cảnh báo người dùng mạng xã hội cẩn trọng, tránh mắc bẫy lừa đảo này.

Theo Cục An toàn thông tin, đối tượng lừa đảo đã truy cập vào trang fanpage có tên gọi “Review Cô Tô tất tần tật” trên Facebook để tìm kiếm những người có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn. Khi có người đăng bài trên fanpage, đối tượng chủ động liên hệ, giới thiệu về phòng khách sạn và các dịch vụ mà mình cung cấp. Khi dụ dỗ được khách lựa chọn dịch vụ của mình và chuyển tiền đặt cọc, đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Từ vụ việc lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội. Kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín

Sở Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết, theo dự báo, khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp Lễ Quốc khánh năm nay. Khuyến cáo một số hành vi lừa đảo để người dân, khách du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động phòng ngừa, Phó trưởng phòng Quản lý thể thao và du lịch (Sở Văn hóa, thể thao và du lịch) Nguyễn Văn Hậu cho biết, người dân, khách du lịch cẩn trọng với những nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh du lịch không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không đảm bảo điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động; doanh nghiệp du lịch có sự phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, cần cảnh giác với tình trạng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch quảng cáo không đúng, hoặc quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch khi sử dụng các dịch vụ du lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, sở đã trực tiếp thông tin trên các nền tảng mạng xã hội về những cảnh giác đối với hành vi lừa đảo. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo đến người dân, khách du lịch khi tham gia mua, nhận các dịch vụ, chương trình khuyến mãi, quà tặng trong dịp lễ 2-9 để tránh bị lừa đảo.

Để chuyến du lịch nghỉ dưỡng an toàn, vui tươi trọn vẹn, bà Nguyễn Thị Mộng Bình khuyến khích người dân nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật như: có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế. Chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch…).

“Người dân cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn rẻ hơn mức bình thường. Bởi các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý người dân thích mua sản phẩm chất lượng giá rẻ để trục lợi, chiếm đoạt tài sản” - bà Mộng Bình cho biết thêm.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều