Báo Đồng Nai điện tử
En

Biến động dòng vốn đầu tư tài chính cuối năm

Hải Quân
09:00, 19/08/2024

Thời gian qua, dưới tác động của suy giảm kinh tế thế giới khiến nhiều kênh đầu tư tài chính bị ảnh hưởng. Các nhà đầu tư cũng cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn lĩnh vực để xuống tiền đầu tư.

Khách hàng tham khảo giá các loại vàng nhẫn, nữ trang vàng tại một trung tâm kim hoàn ở thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Hà

Trong đó, thị trường chứng khoán có nhiều biến động, kênh đầu tư vàng có phần trầm lắng hơn, trong khi các khoản đầu tư bất động sản vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn…

Thị trường chứng khoán biến động

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây có sự biến động mạnh từ tác động chung của thị trường chứng khoán toàn cầu. Bên cạnh các tin tức về bất ổn tại Trung Đông, Ukraine, đặc biệt là nguy cơ leo thang xung đột Iran - Israel vẫn rất khó đoán định cũng phần nào tác động đến thị trường chứng khoán…

Giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Bùi Quốc Phong chia sẻ, thị trường chứng khoán chịu nhiều tác động từ thị trường chứng khoán toàn cầu trong thời gian gần đây. Đơn cử, phiên giao dịch vào ngày 5-8-2024, chỉ số Nikkei 225 của Nhật đã giảm đến 13% trong phiên (đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ năm 1987) đã dẫn đến hàng loạt thị trường chứng khoán châu Á giảm theo. Tuy nhiên, sau đó chỉ số Nikkei 225 đã có sự phục hồi trở lại.

Đặc biệt, tiêu điểm là sự điều chỉnh mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ (Nasdaq) trên thị trường chứng khoán Mỹ, trọng tâm là cổ phiếu dẫn dắt làn sóng công nghệ bán dẫn Nvidia đã có sự điều chỉnh khá mạnh dẫn đến các dự báo về “bong bóng” công nghệ toàn cầu ảnh hưởng khá mạnh đến việc chốt lời của các nhà đầu tư cổ phiếu công nghệ.

“Các cổ phiếu công nghệ và hạ tầng viễn thông trong nước thời gian qua tăng khá mạnh như nhóm cổ phiếu Viettel (VGI, CTR, VTP) và nhóm cổ phiếu họ FPT như: FPT, FRT, FOX cũng đã có sự điều chỉnh theo…” - ông Bùi Quốc Phong nhận định thêm.

Theo nhiều chuyên gia về chứng khoán, với các nhà đầu tư có xu hướng bám sát thị trường thì có thể theo dõi các nhóm ngành mạnh vào cuối năm và giữa đầu năm như: ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, việc phân bổ danh mục và lựa chọn cổ phiếu để đầu tư cần tham khảo thêm các khuyến nghị từ chuyên gia nghiên cứu của các công ty chứng khoán để có những cập nhật mới nhất về từng nhóm ngành cũng như diễn biến của thị trường để xác định điểm vào/ra tối ưu nhất.

Ông Bùi Quốc Phong cho rằng, với các nhà đầu tư có “khẩu vị” rủi ro thấp và nắm giữ ngắn trung hạn thì có thể lựa chọn các cổ phiếu thuộc ngành tiêu dùng cơ bản, thực phẩm, nông nghiệp, dược, y tế. Khi các yếu tố “bất ổn” diễn ra trên diện rộng thị trường thì các ngành hàng thiết yếu vẫn luôn là điểm sáng để người đầu tư cân nhắc, ví dụ VNM (sữa), MSN (tiêu dùng), DBC (chăn nuôi/nông nghiệp) hay DVN (dược/y tế)…

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 7-2024, tổng huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 329 ngàn tỷ đồng, tăng khoảng 3,4% so với đầu năm nay. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm ước đạt hơn 242,9 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3,3% so với đầu năm nay…

Đầu tư vàng trầm lắng

Sau một thời gian ngắn liên tục có xu hướng giảm thì hiện nay, giá vàng miếng đã “quay đầu” tăng trở lại. Ghi nhận thị trường vàng vào cuối tuần nay, giá vàng miếng SJC được niêm yết mua vào 78 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 80 triệu đồng/lượng, tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Tương tự, tại thành phố Biên Hòa, giá vàng Âu Vàng Phúc Long của Tập đoàn Vàng bạc trang sức Doji ghi nhận vào cuối tuần này, mua vào ở mức 78 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 80 triệu đồng/lượng, tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với cuối tuần qua.

Giá vàng nhẫn tiếp tục đà tăng. Nhẫn trơn SJC 9999 có giá mua vào 7,65 triệu đồng/chỉ, bán ra 7,78 triệu đồng/chỉ, tăng khoảng
20-25 ngàn đồng/chỉ so với cuối tuần trước. Nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng) của Doji hiện ở mức giá mua vào 7,655 triệu đồng/chỉ, bán ra 7,775 triệu đồng/chỉ, tăng khoảng 15-20 ngàn đồng/chỉ so với cuối tuần trước.

Sự “nhảy múa” liên tục của thị trường vàng cùng những biện pháp kiểm soát để bình ổn giá vàng đã khiến kim loại quý này bớt hấp dẫn trong lựa chọn đầu tư của nhiều người. Đặc biệt, giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới, nhất là trong bối cảnh vàng miếng mua khó, bán cũng khó.

Quản lý Trung tâm Vàng bạc trang sức Doji Biên Hòa (thành phố Biên Hòa) Trần Phước Thọ chia sẻ, do nguồn cung của vàng miếng thời gian qua không dồi dào cho nên nhu cầu khách hàng mua vàng miếng để tích trữ rất ít. Ngoài ra, trước những biến động của thị trường vàng thì nhu cầu về đầu cơ vàng giảm khá mạnh. Thời gian qua, đa phần khách hàng ưa chuộng vàng nhẫn nhiều hơn vì sẽ mua bán, trao đổi dễ dàng hơn. Hiện nay, nguồn cung vàng nhẫn và vàng nữ trang tại chi nhánh nói chung đều đáp ứng nhu cầu khách hàng. Lượng khách hàng đến giao dịch vàng khá ổn định trong những tháng gần đây.

Hải Quân

Tin xem nhiều