Báo Đồng Nai điện tử
En

500 ngày đêm hoàn thành 3 ngàn km đường cao tốc

Phạm Tùng
08:28, 20/08/2024

Ngày 18-8, từ điểm cầu chính tại Dự án Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương, đã phát động đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3 ngàn km đường bộ cao tốc.

Thi công Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, một trong những dự án sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2025. Ảnh: P.Tùng
Thi công Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, một trong những dự án sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2025. Ảnh: P.Tùng

Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì lễ phát động.

Hoàn thành 1 ngàn km đường cao tốc

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện đầy ý nghĩa trong không khí cả nước sôi nổi thi đua hướng tới kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3 ngàn km đường bộ cao tốc (đến năm 2030, phấn đấu đưa vào khai thác 5 ngàn km).

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, trong 12 dự án quan trọng thì có 5 dự án chậm tiến độ và Đồng Nai có 2 dự án. Do đó, phải quyết tâm cố gắng, có khó khăn cũng phải khắc phục để đảm bảo tiến độ.

Triển khai Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đạt kết quả quan trọng và nổi bật. Đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1 ngàn km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên gần 2,1 ngàn km; các dự án đang thi công với trên 1,7 ngàn km, chuẩn bị khởi công khoảng 1,4 ngàn km; các dự án trải dài qua 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển đường cao tốc, từ nay đến hết năm 2025, phải hoàn thành ít nhất khoảng 1 ngàn km đường cao tốc với thời gian còn khoảng 500 ngày đêm.

“Để hoàn thành mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XIII đề ra, chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua - khen thưởng trung ương, tôi xin phát động đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3 ngàn km đường bộ cao tốc” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Hoàn thành sớm công tác giải phóng mặt bằng

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, tính đến nay, tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước đạt hơn 2,2 ngàn km. Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu 3 ngàn km vào năm 2025, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp cùng các địa phương rà soát tình hình triển khai và chia các dự án thành 3 nhóm.

Trong đó, nhóm 1 gồm 13 dự án với tổng chiều dài hơn 700km. Đây là những dự án có các điều kiện thuận lợi về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, vướng mắc đã cơ bản được tháo gỡ, bảo đảm hoàn thành trong năm 2025 như: đường cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Bãi Vọt đến Vạn Ninh và từ Quảng Ngãi đến Nha Trang, đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn huyện Long Thành.
Thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn huyện Long Thành.

Nhóm thứ 2 là 10 dự án tiến độ đang bám sát kế hoạch đề ra, song còn một số khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn cung vật liệu... cần được tháo gỡ trong tháng 8-2024 để hoàn thành trong năm 2025.

Nhóm thứ 3 có 4 dự án có chiều dài 60km hiện còn nhiều khó khăn, các chủ thể phải tập trung giải quyết, nỗ lực vượt bậc mới có thể hoàn thành trong năm 2025. Đó là phần qua tỉnh Đồng Nai của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và phần còn lại của Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay sau Lễ phát động cao điểm thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3 ngàn km đường bộ cao tốc, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quán triệt đến các địa phương có các dự án phải đẩy nhanh tiến độ các công việc.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu, với Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 8-2024, UBND huyện Nhơn Trạch phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để các nhà thầu thi công dự án theo đúng tiến độ.

Với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong tháng 8-2024, huyện Long Thành phải bàn giao mặt bằng đoạn từ giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Với đoạn còn lại, thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành phải bàn giao ít nhất khoảng 85% diện tích mặt bằng trong trung tuần tháng 9-2024.

Riêng với kiến nghị của các chủ đầu tư liên quan đến vật liệu san lấp đất đắp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép cải tạo đất đắp ở các địa phương để đảm bảo nguồn đất đắp cho các công trình đường cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều