Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ việc phân lô, xây dựng nhà mồ bán lấy tiền: Địa phương chưa nhận được phản ánh có trường hợp phân lô hay ‘bảo kê’

Phạm Tùng
17:57, 28/07/2024

(ĐN)- Liên quan vụ khoảng 2,5 hécta đất tại phường Hóa An (thành phố Biên Hòa) bị phân lô rồi xây nhà mồ bán, UBND phường Hóa An đã có báo cáo ban đầu về vụ việc này.

Sau khi kiểm tra, rà soát, UBND phường Hóa An xác định tổng diện tích mộ, nhà mộ trên 2 thửa đất số 364 và thửa đất 447, tờ bản đồ số 30, khu phố An Hòa là khoảng 1,2 hécta. Ảnh: Phạm Tùng

Chủ đất bán đất, cho xây huyệt mộ trên đất không thông báo cơ quan chức năng địa phương

Theo UBND phường Hóa An, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc xây huyệt mộ, nhà mồ trên trên thửa đất số 364 và thửa đất 447, tờ bản đồ số 30, khu phố An Hòa, phường Hóa An với tổng diện tích 2,5 hécta, UBND phường đã tiến hành kiểm tra, rà soát. Bước đầu xác định, tổng diện tích mộ, nhà mộ trên 2 thửa đất khoảng 1,2 hécta với khoảng 3 ngàn ngôi mộ đã chôn cất.

Trong đó, tại thửa đất số 364 và một phần thửa đất số 447 với diện tích khoảng 8 ngàn m2 trước đây là nghĩa địa làng, dân địa phương có người chết sẽ chôn tại đây. Phần diện tích đất này là đất công địa phương đang quản lý và hiện trạng đã chôn mộ phần kín thửa đất.

Với phần diện tích khoảng 4 ngàn m2 thuộc một phần thửa đất số 447, thuộc quản lý sử dụng của gia tộc bà Võ Thị Ánh Lang, ông Võ Thành Long (hai chị em ruột) và ông Nguyễn Văn Tông. Trên đất có chôn mộ thân tộc, người thân trong gia đình của bà Lang, ông Long, ông Tông.

Phần diện tích còn lại khoảng 13 ngàn m2 hiện trạng là đất trống, không tiếp giáp khu vực nghĩa địa làng, khu vực chôn cất mồ mà gia tộc của ông Long, ông Tông.

UBND phường Hóa An sẽ chỉ đạo ban điều hành các khu phố thực hiện rà soát, thống kê các nghĩa trang gia tộc, dòng họ, gia đình, cá nhân quản lý trên địa bàn. Tuyên truyền vận động các hộ dân không tiếp tục chôn cất, xây dựng mộ phần mới. Chủ động đề xuất lộ trình vận động các hộ thực hiện lộ trình di dời các nghĩa trang của gia tộc, dòng họ vào các nghĩa trang đã được duyệt quy hoạch phù hợp.

Sau khi rà soát, ngày 25-7, UBND phường Hóa An đã có buổi làm việc với ông Võ Thành Long, bà Võ Thị Ánh Lang, ông Nguyên Văn Tông, ông Lưu Văn Sơn và Ban điều hành khu phố An Hòa.

Qua làm việc ghi nhận, nguồn gốc thửa đất số 364 và một phần diện tích thửa đất số 447 là nghĩa địa của làng đã hình thành từ xưa  (trước năm 1975). Trước đây, khi người dân tại khu vực nhà có người mất thì liên hệ với trưởng ấp (nay là khu phố) để được hướng dẫn đến chôn tại khu vực này, tại vị trí tiếp theo phần mộ cũ đã chôn cất. Hiện trạng trên đất đã chôn nhiều ngôi mộ, có các trường hợp mộ đã được cất từ những năm 1990. Một số mộ được cải táng trên diện tích mộ cũ hoặc mộ được con cháu trong gia đình người mất sửa chữa, cải tạo lại.

Đối với một phần diện tích thửa đất số 447, có diện tích hơn 23 ngàn m2 thuộc quản lý, sử dụng của gia tộc ông Võ Thành Long và ông Nguyễn Văn Tông chưa thực hiện đăng ký, cấp quyền sử dụng đất. Trong đó, khu vực nhà mộ của gia tộc ông Long, ông Tông có diện tích khoảng 4 ngàn m2. Phần diện tích đất còn lại là đất trống, không thuộc khu vực chôn cất mồ mả.   

Khi làm việc với UBND phường Hóa An, các chủ đất cho biết, do khu vực đất của các gia đình nằm giữa, tiếp giáp giữa 2 khu nghĩa địa, trên đất đã chôn mồ mả ông bà, người thân trong gia tộc. Do khu đất không thể sử dụng vào mục đích khác được, nên đối với các vị trí trống các hộ tạo điều kiện cho các gia đình có người mất được chôn cất và xây mộ tại đây. Do vậy, chủ đất thực hiện việc bán đất, cho xây huyệt mộ trên đất, không thông báo sự việc đến cơ quan chức năng địa phương. Số tiền nhận được từ việc xây dựng mộ trên đất là tự phân chia với nhau.

Theo UBND phường Hóa An qua rà soát, việc xây mộ, nhà mộ trên thửa đất số 364 và một phần thửa đất 447 là  đất có mục đích sử dụng đất nghĩa địa. Trên đất đã có mồ mả gia tộc của các hộ dân tồn tại từ lâu. Việc xây dựng mộ phần theo các phong tục tập quán, do nhận thức hạn chế về pháp luật nên đã thực hiện như nêu trên. Đến nay, địa phương chưa nhận được phản ánh có trường hợp phân lô hay bảo kê thực hiện.

Yêu cầu tháo dỡ 26 phần mộ đã xây kim tĩnh nhưng chưa chôn cất

Theo UBND phường Hóa An, sau khi làm việc với các chủ đất, UBND phường đã yêu cầu đối với bà Võ Thị Ánh Lang và ông Võ Thành Long do các ngôi mộ trên đã chôn cất từ lâu và không còn mua bán huyệt mộ nữa nên phải giữ nguyên hiện trạng và thực hiện việc di dời theo lộ trình của UBND tỉnh.

Các chủ đất xây huyệt mộ để bán trên một số diện tích đất trống và không thông báo sự việc đến cơ quan chức năng địa phương. Ảnh: Phạm Tùng

Đối với ông Nguyễn Văn Tông và ông Lưu Văn Sơn cam kết, đối với các phần mộ (khoảng 26 cái) đã xây kim tĩnh, chưa chôn cất phải thực hiện tháo dỡ trả lại hiện trạng đất trong thời gian 60 ngày kể từ ngày 26-7-2024.

Đối với các nhà mộ (mộ đôi) đã chôn 1 mộ, còn 1 phần đất sinh phần phải liên hệ với gia đình người sinh phần thông báo việc không được chôn cất tại đây.

UBND phường Hóa An sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê, đồng thời giám sát việc thực hiện nội dung cam kết khắc phục của các cá nhân có liên quan. Tiếp tục xác minh, phát hiện các trường hợp vi phạm. Trường hợp bảo kê (nếu có) sẽ xử lý theo quy định.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều