Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao chậm đấu giá các khu đất?

Phạm Tùng
07:35, 22/07/2024

Các vướng mắc về xác định giá khởi điểm, xử lý tài sản trên đất, quy hoạch… khiến tiến độ hoàn thiện các thủ tục để đưa ra đấu giá các khu đất trên địa bàn tỉnh bị chậm trễ.

Khu đất nhà khách 71 là một trong số các khu đất phải thực hiện định giá
phần tài sản trên đất để thực hiện đấu giá.
Khu đất nhà khách 71 là một trong số các khu đất phải thực hiện định giá phần tài sản trên đất để thực hiện đấu giá. Ảnh:P.Tùng

Việc chậm trễ đấu giá các khu đất gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh do nguồn thu từ đấu giá đất chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng vốn đầu tư công trung hạn của tỉnh.

Chính sách thay đổi liên tục

Nguồn thu từ đấu giá đất được xác định là một trong những nguồn vốn quan trọng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, việc thực hiện các thủ tục để tiến hành đấu giá đất lại hết sức chậm trễ gây ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn đầu tư công của tỉnh.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá, tiến độ thực hiện đấu giá các khu đất trên địa bàn tỉnh đang rất chậm và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn vốn trong kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh.

“Sản phẩm cuối cùng là đưa các khu đất ra đấu giá. Tuy nhiên, hiện nay hầu như các khu đất đều chưa hoàn thiện các thủ tục để đưa ra đấu giá. Do đó, nếu nói khó bán đấu giá do thị trường bất động sản nguội lạnh là chưa chính xác vì chúng ta chưa hoàn thành thủ tục để đưa ra đấu giá”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đánh giá.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, kế hoạch của năm 2024, đơn vị được giao thực hiện đấu giá 18 khu đất. Thế nhưng, đến thời điểm này mới chỉ có 1 khu đất trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đang đăng thông báo đấu giá. “Thực chất khu đất này đã được tổ chức đấu giá vào năm 2023 nhưng không có người tham gia đấu giá. Năm 2024, khu đất này tiếp tục được đăng thông báo đấu giá thêm 2 lần nhưng cũng không có người tham gia đấu giá nên đơn vị kiến nghị UBND tỉnh tổ chức xác định lại giá khởi điểm đối với khu đất này”- ông Chu Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết.

Trong khi đó, đối với 17 khu đất còn lại, hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để thực hiện đấu giá.

Theo Sở Tài nguyên và môi trường, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện các thủ tục để tiến hành đấu giá các khu đất hiện nay là công tác xác định giá khởi điểm của các khu đất. “Hiện nay còn khoảng 10 khu đất vẫn chưa xác định được giá khởi điểm. Việc chậm xác định giá khởi điểm của các khu đất có nguyên nhân chính là phương pháp xác định giá đất theo quy định liên tục có sự thay đổi trong thời gian qua và đã làm chậm đến tiến độ thực hiện” - ông Trần Thế Vinh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường, cho hay.

Bên cạnh đó, hiện nay, việc tìm kiếm các đơn vị tư vấn định giá đất cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Khó đấu giá nếu phải bán kèm tài sản trên đất

Hiện nay, việc xử lý tài sản trên đất đối với một số khu đất cũng gặp nhiều khó khăn làm chậm tiến độ triển khai đấu giá các khu đất.

Theo Sở Tài nguyên và môi trường, hiện nay, có một số khu đất như: khu đất nhà khách 71; khu đất rạp Lido cũ đang còn tài sản trên đất. Theo quy định, các tài sản này phải được xác định giá trị để đưa vào giá khởi điểm đấu giá các khu đất. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu phải bán kèm các tài sản trên đất khi đấu giá các khu đất là rất khó thực hiện. Bởi nhà đầu tư khi mua các tài sản này cũng không thể tận dụng về sau.

Ông Trần Thế Vinh cho hay, phần lớn tài sản trên đất nếu chủ đầu tư bỏ tiền ra mua thì cũng sẽ phải đập bỏ để thực hiện dự án theo quy hoạch mới. Đơn cử như khu đất nhà khách 71; khu đất rạp Lido theo quy hoạch sau này là các công trình cao tầng. Do đó, phần tài sản trên đất hiện nay sẽ không thể tận dụng được mà nhà đầu tư sẽ phải đập bỏ. Điều này dẫn đến khó khăn là không thu hút được nhà đầu tư tham gia đấu giá nếu tính cả giá trị phần tài sản này vào giá khởi điểm đấu giá.

Trước khó khăn trên, hiện Sở Tài nguyên và môi trường kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép thanh lý đối với phần tài sản trên đất của một số khu đất. Nếu được chấp thuận sẽ tạo thuận lợi cho quá trình đấu giá các khu đất này.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều