Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách đón dòng chảy FDI vào Đồng Nai

Hương Giang
07:32, 16/07/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn nên dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các nước đang phát triển giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, Việt Nam lại là ngoại lệ trong nhóm các nước đang phát triển, khi dòng vốn FDI thu hút được khoảng 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng Nai xếp thứ 7 trong các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký 6 tháng đầu năm hơn 941 triệu USD và chủ yếu vốn vào các khu công nghiệp (KCN) của Đồng Nai. Trong đó, đa số doanh nghiệp FDI đầu tư vào xây dựng nhà xưởng, kho bãi, văn phòng để sản xuất, kinh doanh. Dù thu hút đầu tư FDI vào các KCN của tỉnh đã vượt kế hoạch năm 2024 khoảng 241 triệu USD nhưng Đồng Nai vẫn chưa bằng lòng với kết quả trên. Bởi với lợi thế là trung tâm giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có bề dày trong phát triển công nghiệp và thu hút FDI, tỉnh kỳ vọng sẽ nằm trong tốp 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút FDI.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để đón dòng vốn FDI chất lượng cao. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung vào cải cách thủ tục hành chính bằng cách đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp để dự án triển khai nhanh, sớm đưa vào khai thác. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sẽ được tỉnh kịp thời tháo gỡ. Các vướng mắc của doanh nghiệp nếu vượt thẩm quyền của tỉnh sẽ được tổng hợp, kiến nghị các bộ, ngành, Chính phủ giải quyết.

Hiện nay, có 2 vấn đề lớn đang cản trở dòng vốn FDI vào Đồng Nai là thiếu diện tích đất công nghiệp lớn, giá thuê đất trong KCN cao. Việc thiếu đất công nghiệp diện tích lớn đã khiến hơn 4 năm nay Đồng Nai bỏ lỡ một số “đại bàng” FDI đến từ châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Nếu Đồng Nai có sẵn quỹ đất công nghiệp lớn thì vốn FDI vào tỉnh trong thời gian qua có thể tăng thêm hàng tỷ USD.

Trong quy hoạch KCN Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai sẽ có 39 KCN với tổng diện tích hơn 18,5 ngàn hécta. Thế nhưng, do vướng các thủ tục liên quan đến các bộ, ngành nên hiện tỉnh mới thành lập được 33 KCN. Các KCN còn lại nếu được thành lập, đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhanh để có đất công nghiệp lớn cho nhà đầu tư thuê thì tỉnh sẽ là nơi được nhiều “đại bàng” FDI chọn lựa. Đồng thời, giá cho thuê đất công nghiệp cũng cần được tỉnh, các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN xem xét lại, tính toán cho phù hợp để tránh nhà đầu tư bỏ đi vì giá quá cao.

Hương Giang

Tin xem nhiều