Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều dự án trọng điểm khó “về đích”

Phạm Tùng
07:25, 25/07/2024

Hiện nay, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Đồng Nai có niên độ đến hết năm 2024 phải hoàn thành, nhưng rất khó “về đích”. Nguyên nhân là do gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là thiếu mặt bằng thi công.

Do vướng mắc về mặt bằng, Dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (thành phố Biên Hòa) không thể hoàn thành vào cuối năm 2024.
Do vướng mắc về mặt bằng, Dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (thành phố Biên Hòa) không thể hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh: P.TÙNG

Việc không thể hoàn thành thi công khi kết thúc niên độ buộc chủ đầu tư phải tiếp tục xin điều chỉnh tiến độ thực hiện đối với các dự án này.

3 dự án không thể “về đích”

Dự án Đầu tư xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) được khởi công thực hiện vào đầu năm 2023 với các hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu. Đây là một trong các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Đến nay, sau hơn 1,5 năm thi công, 5 gói thầu xây lắp chính của dự án này chỉ đạt chưa đến 17% hợp đồng đã ký kết. Tiến độ thực hiện dự án đang chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch.

Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ của dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay, đây là dự án lớn, quá trình lập và duyệt dự án đầu tư phải lấy ý kiến các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông vận tải nên thời gian lập dự án kéo dài. Cùng với đó, khi triển khai thi công, do vướng mặt bằng nên tiến độ thực hiện cũng bị ảnh hưởng.

Dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (thành phố Biên Hòa) nếu buộc phải điều chỉnh tiến độ sẽ trải qua lần thứ 4 kéo dài thời gian thực hiện. Trước đó, theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, dự án đã được gia hạn thời gian thi công đến ngày 30-4-2023, rồi gia hạn tiếp đến cuối năm 2023 và tiếp tục được gia hạn đến cuối năm 2024.

Giám đốc Ban Điều hành dự án (thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông) Trần Hoàng Nam cho biết, đến thời điểm này, nhà thầu chỉ có thể thi công hạng mục cầu Thống Nhất, đối với phần đường dẫn 2 đầu cầu, sản lượng đạt được rất ít do thiếu mặt bằng. Phần mặt bằng thi công đường dẫn 2 đầu cầu bàn giao còn ít, lại đứt quãng, không liên tục nên không thể triển khai thi công đồng loạt.

Mặt bằng cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) - một dự án trọng điểm khác được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Dự án được khởi công vào cuối năm 2020, đến nay tuyến đường gần 2km này vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân chính khiến cho dự án phải kéo dài thời gian thi công vẫn nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Bởi cho đến nay, khi dự án đã triển khai thi công được hơn 3,5 năm, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, hiện đã hoàn thành xây dựng phần cầu chính nhưng tổng thể dự án vẫn chưa hoàn thành do phần đường dẫn phía mố cầu M2 thuộc phường Tam Phước đang trong thời gian chờ lún để tiếp tục thi công. Theo kế hoạch thi công ban đầu, đây là khu vực sẽ được thi công trước của dự án để chờ lún trước khi thi công các hạng mục tiếp theo. Tuy nhiên, do chậm được bàn giao mặt bằng, hạng mục này phải thi công sau cùng nên đến nay toàn dự án phải ở chế độ “chờ” chứ chưa thể hoàn thành thi công. 

Phải xin điều chỉnh tiến độ

Đối với Dự án Hương lộ 2, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho hay, các cơ quan chức năng của thành phố đang tập trung thực hiện để có thể hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 7-2024.

Tuy nhiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Ngô Thế Ân cho rằng, nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 7 thì dự án cũng không thể hoàn thành trong năm 2024. Bởi, sau khi hoàn thành thi công còn phải thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao trước khi đưa vào khai thác.

Tương tự, đối với Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, dự kiến thời điểm cuối tháng 12-2024 sẽ kết thúc thời gian chờ lún để nhà thầu thi công hoàn thiện dự án. Do đó, để hoàn tất công tác nghiệm thu, bàn giao thì phải trong quý I-2025, dự án mời có thể hoàn thành. Riêng với Dự án Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, việc hoàn thành dự án trong năm 2024 là “bất khả thi”.

Theo ông Ngô Thế Ân, cả 3 dự án Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, Hương lộ 2 và cầu Vàm Cái Sứt đều có niên độ thực hiện từ năm 2020-2024. Do đó, nếu không thể hoàn thành trong năm 2024, đơn vị buộc phải tiếp tục thực hiện điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện. Điều này sẽ làm kéo dài thời gian thi công của các dự án.

Việc phải điều chỉnh tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện các dự án chắc chắn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, bởi cả 3 dự án đều là những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Do đó, việc chậm hoàn thành đưa vào khai thác sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Biên Hòa nói riêng, của tỉnh nói chung.

Đối với các nhà thầu thi công, việc phải kéo dài thời gian thi công khiến họ phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng biến động giá vật liệu xây dựng. Bởi, các gói thầu của các dự án này là những gói thầu được ký hợp đồng trọn gói và không được điều chỉnh trong quá trình triển khai thực hiện.         

Phạm Tùng

Tin xem nhiều