Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư dự án du lịch ở Đồng Nai

Ngọc Liên
07:00, 27/07/2024

Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh có 8 dự án du lịch lớn mời gọi doanh nghiệp (DN) đầu tư. Thời gian qua, nhiều DN trong nước, nước ngoài đến Đồng Nai tìm hiểu và dự tính sẽ đầu tư vào du lịch.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khảo sát hồ Trị An.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khảo sát hồ Trị An. Ảnh: N.LIÊN

Hiện nay, tỉnh đang tập trung mời gọi đầu tư, triển khai các dự án đô thị, du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp; tập trung phát triển các khu đô thị - du lịch - dịch vụ kề cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Khu đô thị - du lịch núi Chứa Chan, hồ Núi Le; chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai (ưu tiên khu vực thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch).

Du lịch thu hút nhà đầu tư

Từ năm 2023 đến nay, Đồng Nai đón tiếp nhiều tập đoàn, DN trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đặt vấn đề về những tiềm năng, lợi thế và mong muốn cùng hợp tác, phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, Phó thống đốc tỉnh Jeollanam của Hàn Quốc, ông Myung Chang Hwan cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc là 2 quốc gia có mối quan hệ hợp tác nhiều năm. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Đồng Nai là địa bàn lý tưởng mà các DN Hàn Quốc chọn đầu tư nhà máy, sản xuất kinh doanh thành công.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH, Đồng Nai cần quy hoạch thêm những không gian du lịch và nghỉ dưỡng cho người cao tuổi để đáp ứng nhu cầu trong nước và thêm cơ hội thu hút người nước ngoài đến Việt Nam.

Nhằm khai thác hết những tiềm năng, đồng thời phát triển mạnh hơn về lĩnh vực du lịch, Phó thống đốc tỉnh Jeollanam mong muốn mối quan hệ 2 bên tiếp tục được gắn kết, phát triển bền vững trên các lĩnh vực, trong đó có sự kết nối, hợp tác phát triển du lịch, đặc biệt là vấn đề phát triển sản phẩm du lịch giữa 2 bên.

Tỉnh Jeollanam có 1 sân bay quốc tế, một số DN đến từ tỉnh Jeollannam mong muốn sắp tới đây, sẽ hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch hai địa phương. Theo đó, Jeollanam sẽ có cơ hội kết nối với Đồng Nai khai thác phát triển du lịch bền vững trong tương lai.

Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu Bảo tồn) được UBND tỉnh phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn, giai đoạn 2021-2030. Theo đề án, khu vực hồ Trị An được quy hoạch 17 điểm du lịch với diện tích gần 4,7 ngàn hécta. Định hướng phát triển theo các loại hình du lịch gồm: du lịch sinh thái; khám phá thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí trên mặt nước hồ Trị An; du lịch cộng đồng gắn với dịch vụ cung cấp các sản phẩm địa phương…

Bà Đinh Thị Lan Hương, Phó giám đốc Khu Bảo tồn, cho biết thời gian qua, Khu Bảo tồn đã có trên 10 DN đến tìm hiểu đầu tư. Qua đó, đã ký biên bản ghi nhớ về khảo sát và xây dựng ý tưởng cho các dự án du lịch với 2 công ty gồm: Công ty CP Đầu tư Việt Nam và Công ty CP Đầu tư thương mại giáo dục Việt An. 2 công ty này đã nộp dự thảo dự án cho Khu Bảo tồn để góp ý hoàn thiện trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ưu tiên phát triển các dự án trọng tâm

Theo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, thời gian qua, sở luôn duy trì phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh quảng bá các thông tin về các giá trị, tiềm tăng du lịch Đồng Nai. Các tiềm năng du lịch được giới thiệu bằng video, bài viết để các nhà đầu tư trong và ngoài nước biết rõ, tìm đến đầu tư.

Trong quá trình mời gọi, lập các dự án đầu tư, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch luôn phối hợp các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố cập nhật thông tin, tiến độ, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các dự án trọng điểm về du lịch như: Dự án Nghỉ dưỡng khu du lịch Thác Mai - Bàu nước sôi (huyện Định Quán); Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại núi Chứa Chan và hồ Núi Le (huyện Xuân Lộc); Dự án Khu nuôi động vật bán hoang dã (safari, huyện Vĩnh Cửu); tuyến du lịch sông Đồng Nai...

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, thời gian qua, du lịch Đồng Nai đã có những thay đổi tích cực. Các dự án du lịch lớn được phê duyệt, hợp đồng thuê môi trường rừng cũng được ký kết để triển khai dự án du lịch rừng. Đặc biệt, Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của Khu Bảo tồn được UBND tỉnh phê duyệt, thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm. Điểm đến hồ Trị An được Chính phủ quy hoạch là khu du lịch quốc gia… Đây là kết quả từ những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong việc rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình xây dựng, thông qua các chủ trương, đề án về du lịch.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều