Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng cảng biển Phước An

Ngọc Liên
08:24, 09/07/2024

Cảng Phước An đang trong giai đoạn chạy nước rút để hoàn thành và đưa vào sử dụng theo kế hoạch trong quý III-2024. Cảng biển này được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển ngành logistics của Đồng Nai, thu hút doanh nghiệp (DN) lớn đăng ký thủ tục hải quan, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương từ xuất, nhập khẩu.

Cảng Phước An nhìn từ trên cao. Ảnh: P.Tùng
Cảng Phước An nhìn từ trên cao. Ảnh: P.Tùng

Được xây dựng là một cảng tổng hợp, Dự án Cảng Phước An là cảng biển tại huyện Nhơn Trạch, có quy mô lớn nhất Đồng Nai với gần 800 hécta, tổng vốn đầu tư gần 20 ngàn tỷ đồng. Nhiều DN kỳ vọng Cảng Phước An sẽ trở thành điểm lưu trữ, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, an toàn và tiết kiệm chi phí trong hoạt động vận chuyển hàng hóa kinh doanh.

Xây dựng hệ sinh thái logistics hiện đại

Theo Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (Công ty Cảng Phước An), hiện mọi công việc chuẩn bị đưa vào hoạt động khai thác cảng giai đoạn 1 với 2 bến cảng đã gần hoàn thiện. Khi đi vào hoạt động, Cảng Phước An có khả năng khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 30-60 ngàn DWT. Với quy mô, năng lực khai thác 2,2 triệu TEUs (1 TEUs tương đương container 20 feet) và 4 triệu tấn hàng hóa tổng hợp/năm. Năm 2024, dự kiến sẽ đạt 0,2 triệu TEUs, sau đó tăng dần và sẽ đạt 1,18 triệu TEUs vào năm 2030.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại Cảng Phước An, Cục Hải quan Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài chính cho chuyển đổi Chi cục Hải quan Nhơn Trạch ngoài cửa khẩu thành Chi cục Hải quan cảng biển (còn gọi là chi cục hải quan cửa khẩu).

Tổng giám đốc Công ty Cảng Phước An TRƯƠNG HOÀNG HẢI cho biết, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Logictics Đồng Nai đã được thành lập và đang kêu gọi các DN tham gia hiệp hội để cùng nhau đoàn kết, xây dựng một hệ sinh thái về logistics, cùng nhau phát triển, góp phần đưa kinh tế của tỉnh cũng như khu vực lên một tầm cao mới.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Nhơn Trạch Phạm Quang Quốc cho biết, Dự án Cảng Phước An của Đồng Nai được xếp là cảng biển quốc tế loại I. Trong khi đó, Chi cục Hải quan Nhơn Trạch mới chỉ là chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, chưa phù hợp với quy mô và tốc độ tăng trưởng như hiện nay. Đặc biệt, chi cục hải quan ngoài cửa khẩu chưa có chức năng, thẩm quyền pháp lý để thực hiện quản lý nhà nước chuyên ngành hải quan tại cảng biển. Do đó, việc chuyển đổi mô hình hoạt động của Chi cục Hải quan Nhơn Trạch thành Chi cục Hải quan cảng biển là vấn đề cần thiết, bảo đảm sự đồng bộ trong hoạt động, quản lý, vận hành hệ thống xuất, nhập khẩu hàng hóa tại Cảng Phước An. Đây cũng chính là cơ hội thu hút DN đăng ký thủ tục hải quan tại Đồng Nai, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Một số nhà đầu tư nước ngoài khi đến tìm hiểu môi trường đầu tư vào Đồng Nai cũng đã tìm hiểu thêm thông tin về Cảng Phước An. Một số DN cho biết, bên cạnh những lợi thế về giao thông đường bộ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển cũng là vấn đề các DN quan tâm nhằm bảo đảm những tiện ích về vị trí, những thuận lợi trong vận chuyển, thông quan hàng hóa của DN đến các thị trường trên thế giới được bảo đảm nhanh gọn, xuyên suốt, tiết kiệm chi phí.

Cơ hội cho nhà đầu tư vào Đồng Nai

Cảng Phước An nằm ở vị trí trung tâm, thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, có tổng 9 bến, tổng chiều dài gần 3km, hiện đã hoàn thành 2 bến và dự kiến đi vào hoạt động tháng 9-2024, dự kiến hoàn thiện vào năm 2026.

Theo một số chuyên gia kinh tế, cảng Phước An khi đi vào hoạt động sẽ tạo cơ hội để Đồng Nai thu hút DN đầu tư và đăng ký thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, góp phần tăng thu cho ngân sách và gắn kết, mở rộng hoạt động logistics cho Đồng Nai.

Tổng giám đốc Công ty Cảng Phước An Trương Hoàng Hải cho biết, Cảng Phước An sẽ là giải pháp để DN giảm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa, hạn chế ùn tắc giao thông đang ngày càng gia tăng trên các tuyến đường bộ do vận chuyển hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là trên quốc lộ 1, quốc lộ 51.

Theo ông Hải, khi áp lực vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường được hạ nhiệt, cùng với việc áp dụng những công nghệ tiên tiến để quản lý, vận hành cảng, Đồng Nai sẽ tăng khả năng cạnh tranh trong hoạt động logistics, thu hút DN đầu tư và thực hiện thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa.

Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Lê Thành Vân cho biết, Cục Hải quan Đồng Nai đang chuẩn bị nhân lực để phục vụ nhu cầu kiểm tra, giám sát việc vận chuyển hàng hóa khi Cảng Phước An đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất lên Bộ Tài chính chấp thuận việc chuyển đổi mô hình hoạt động Chi cục Hải quan Nhơn Trạch từ chi cục ngoài cửa khẩu sang chi cục hải quan cảng biển nhằm đáp ứng yêu cầu trong quản lý hải quan đối với cảng biển. Đây sẽ là cơ hội để Đồng Nai phát triển, trở thành một trong những tỉnh đầu tàu cả nước về hoạt động xuất, nhập khẩu.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều