Báo Đồng Nai điện tử
En

Họp báo kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2024: Nhiều vấn đề "nóng" được quan tâm

Bình Nguyên
12:16, 30/07/2024

(ĐN) – Sáng ngày 30-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm.

Tham dự còn có Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương.

Toàn cảnh buổi họp báo tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng năm 2024 của UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: K.G
Toàn cảnh buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2024 của UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: K.G

Trong 6 tháng năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt hơn 122,9 ngàn tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ, đạt mức tăng cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2023. 

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng hơn 3,4%; công nghiệp - xây dựng tăng hơn 6,9%; dịch vụ tăng hơn 8,1%.

Về cơ cấu nền kinh tế 6 tháng năm 2024, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng hơn 8,9%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm trên 57,8%; khu vực dịch vụ chiếm gần 25,2%...

Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi hợp báo. Ảnh: K.G
Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: K.G

Tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực so với cùng kỳ, nhiều doanh nghiệp đã ký được các đơn hàng sản xuất mới với khối lượng lớn, một số doanh nghiệp đã ký được hợp đồng sản xuất đến hết năm và sang năm sau. Do nhu cầu lao động cho sản xuất, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động với số lượng khá lớn…

Giá một số mặt hàng thiết yếu trên thị trường tương đối ổn định: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng gần 12,4%; tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú tăng 15%, doanh thu dịch vụ du lịch tăng 25,9%; doanh thu dịch vụ vận tải tăng 15,74%. Chỉ số giá bình quân 6 tháng tăng 2,68% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 9 nhóm hàng hóa tăng giá, tăng cao nhất nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng hơn 9%. Có một số nhóm chỉ số giá giảm là giao thông, bưu chính viễn thông, may mặc, mũ nón và giày dép.

Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và môi trường
Nguyễn Ngọc Thường trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: K.G
Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và môi trường Nguyễn Ngọc Thường trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: K.G

Tại buổi họp báo có 16 ý kiến của phóng viên các báo, đài trong và ngoài tỉnh đặt ra cho các sở, ngành, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiều nội dung nóng được quan tâm.

Nội dung có nhiều câu hỏi quan tâm là các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia liên quan đến Đồng Nai bị chậm tiến độ như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, hỗ trợ của địa phương khi các dự án gặp khó khăn vì thiếu vật liệu xây dựng trong quá trình thi công.

Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch Long Thành trở thành đô thị sân bay, khu vực cửa ngõ của quốc gia đối với quốc tế, Đồng Nai có chuẩn bị gì cho việc công bố, thực hiện quy hoạch cũng như tổ chức mời gọi đầu tư?

Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó giám đốc Công an tỉnh trả lời các câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: K.G
Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó giám đốc Công an tỉnh trả lời các câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: K.G

Vấn đề liên kết giao thông đường bộ, đường thủy gắn với sân bay Long Thành? Giải pháp về chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao? Quỹ đất công nghiệp trên địa bàn tỉnh hạn chế, giá thuê đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tăng cao ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, nguồn quỹ đất công nghiệp của tỉnh hiện nay như thế nào? Giải pháp của tỉnh để giữ chân nhà đầu tư?

 Việc sắp cắt mạng 2G, Đồng Nai có giải pháp hỗ trợ cho người khó khăn? Tình hình xử lý rác thải của Đồng Nai, nhất là kết quả thực hiện việc phân loại rác tại nguồn? Việc thực hiện di dời, chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 1?

Sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu tại Công ty TNHH Kim Vĩnh Phú, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên
Sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu tại Công ty TNHH Kim Vĩnh Phú, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên

Từ ngày 1-8- 2024, Luật đất đai và một số Luật có hiệu lực thi hành, địa phương có trách nhiệm ban hành một số văn bản để thực thi các luật trên, tỉnh chuẩn bị như thế nào? Tuy có nhiều dự án xóa ngập nhưng nhiều khu vực trên địa bàn Đồng Nai vẫn xảy ra ngập, giải pháp đặt ra như thế nào?. Hiệu quả việc triển khai mô hình chính quyền thân thiện; phát triển kinh tế xanh; đầu tư bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố Biên Hòa...

Ngoài ra, các vấn đề nóng được dư luận quan tâm cũng được các phóng viên đặt câu hỏi như: Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt sau vụ tai nạn giao thông đường sắt vừa xảy ra trên địa bàn thành phố Biên Hòa? Sau vụ tai nạn lao động nổ lò hơi, Đồng Nai có rà soát tình hình này, tình hình sai phạm, khắc phục như thế nào? Việc điều tra vụ đầu độc bằng Xyanua làm nhiều người chết trên địa bàn huyện Nhơn Trạch...

Bình Nguyên

Tin xem nhiều