Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ vướng cho Khu công nghiệp Long Đức

Ngọc Liên
07:20, 20/07/2024

Khu công nghiệp (KCN) Long Đức ở huyện Long Thành là một trong những KCN mới điển hình trong thu hút đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, hạ tầng kỹ thuật có chất lượng tốt... Tuy nhiên, KCN Long Đức đang gặp một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ để hoạt động hiệu quả hơn.

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức không bằng phẳng.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức không bằng phẳng. Ảnh: HÀ ANH CHIẾN

Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, KCN Long Đức đã thu hút được 85 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và trong nước. Tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 2 tỷ USD. KCN Long Đức đang giải quyết việc làm cho hơn 8,3 ngàn lao động, trong đó phần lớn là người lao động Việt Nam.

Hạ tầng kết nối KCN thiếu an toàn

Theo phản ánh của Công ty TNHH Đầu tư Long Đức, đơn vị chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN Long Đức, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ từ các sở, ngành tại địa phương nhưng vẫn còn một số vướng mắc kéo dài. Do đó, doanh nghiệp mong tỉnh sẽ hỗ trợ giải quyết nhanh những khó khăn.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Long Đức Ishii Hiroyuki cho biết, KCN đang chờ tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn kéo dài nhiều năm để hoàn thiện hạ tầng KCN như: tuyến đường kết nối quốc lộ 51 và KCN, bàn giao diện tích đất còn thiếu để nhà đầu tư hoàn thiện dự án theo đúng kế hoạch, quy định về giá thuê đất, lập quy hoạch chi tiết với lô đất có diện tích nhỏ hơn 10 hécta gây khó cho các nhà đầu tư vào KCN.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH yêu cầu các địa phương phải chú trọng trong đầu tư kết nối hạ tầng giao thông cho cả trong lẫn ngoài các KCN để tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông cho doanh nghiệp cũng như người dân.

Đối với tuyến đường Lò Gạch - Cầu Nước Trong (kết nối đoạn từ Quốc lộ 51 vào KCN Long Đức), không chỉ KCN mong muốn nâng cấp, sửa chữa mà người dân sinh sống hai bên đường cũng chờ đợi nhiều năm nay.

Ông Trần Văn Trung (ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) cho biết, mỗi khi có mưa lớn kéo dài từ khoảng 1 tiếng là mặt đường bắt đầu ứ đọng nước. Hai bên không có cống thoát nước, mặt đường nhỏ, không bằng phẳng nên mưa lớn ngay giờ cao điểm sáng và chiều sẽ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Bởi, các vũng nước mưa ứ đọng làm mặt đường bị thu hẹp, phương tiện giao thông phải đi vào giữa đường để né phần nước đọng sát lề đường.

Cần sớm giải quyết những vướng mắc

Ngoài khó khăn về kết nối hạ tầng giao thông với KCN, KCN Long Đức còn một số vướng mắc nhiều năm nay mong chờ được giải quyết sớm như: vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng và giao đất đối với diện tích hơn 11 hécta được quy hoạch đất cây xanh trong KCN nhiều năm nay chưa giải quyết. Hay như vấn đề về cách tính giá thuê đất hàng năm và quy định nhà đầu tư phải lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn với lô đất có diện tích nhỏ. Vấn đề này sẽ làm mất thêm thời gian thực hiện các thủ tục cho doanh nghiệp thứ cấp thuê đất.

Liên quan đến những vướng mắc của KCN Long Đức, UBND huyện Long Thành cho biết, tuyến đường Lò Gạch - Cầu Nước Trong thi công hoàn thành từ năm 2011. Được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 nên tuyến đường này chỉ đầu tư nền mặt đường và hệ thống chiếu sáng, chưa bố trí các hạ tầng vỉa hè, cây xanh, thoát nước. Qua thời gian khai thác, mật độ dân cư đông, nước mưa và nước sinh hoạt tràn ra đường gây ngập nước và mất vệ sinh môi trường. Đối với mặt đường đang xuống cấp trầm trọng trên diện rộng, hàng năm, huyện vẫn duy tu sửa chữa. Tuy nhiên, do kinh phí thấp nên chỉ dặm vá “ổ gà”, không đủ kinh phí cải tạo mặt đường trên diện rộng.

Theo đánh giá của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, KCN Long Đức thu hút được nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng các tiêu chí phát triển xanh của Chính phủ cũng như của tỉnh. Đồng thời, KCN Long Đức đã cùng với tỉnh thúc đẩy nhiều chương trình để mở rộng quan hệ, thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Đồng Nai luôn thực hiện chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp nên những vướng mắc của KCN về bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất, sửa chữa tuyến đường kết nối với KCN, thực hiện chính sách về quy hoạch chi tiết sẽ tháo gỡ từng bước.    

Ngọc Liên

Tin xem nhiều