Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành:
Đề xuất xây thêm đường băng số 2

Phạm Tùng
08:13, 29/07/2024

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Dự án Thành phần 3, đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và các đề xuất điều chỉnh tại dự án. Theo đó, đơn vị đề xuất triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1.

Đồng thời, ACV cũng đề xuất bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3.

Đường băng số 1 của Sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành khai thác kỹ thuật trước ngày 30-4-2025. Ảnh: P.Tùng
Đường băng số 1 của Sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành khai thác kỹ thuật trước ngày 30-4-2025. Ảnh: P.Tùng

Xây dựng đường băng số 2 là cần thiết

Theo quyết định phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường băng (đường băng số 1). Được khởi công vào cuối tháng 8-2023, đến nay, việc thi công đường băng số 1 đang vượt tiến độ.

Theo Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, hiện nay toàn bộ phần nền hạ của đường cất, hạ cánh gồm các lớp cấp phối đá dăm, lớp bê tông M150 đã hoàn thành 100%. Từ đầu tháng 6, liên danh nhà thầu đang tiến hành thi công thử nghiệm lớp bê tông hoàn thiện M350. “Với hạng mục này, tiến độ thi công đã vượt 2 tháng so với tiến độ theo hợp đồng đã ký kết” - ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, cho hay.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, ACV cũng cho biết, hạng mục đường băng số 1 đang có tiến độ rất khả quan, dự kiến hoàn thành khai thác kỹ thuật trước ngày 30-4-2025. Cũng tại báo cáo này, ACV đã đề xuất triển khai luôn việc xây dựng đường cất, hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành.

Đề xuất này dựa trên tính toán của ACV về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Bên cạnh đó, việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống 1 đường băng gặp trục trặc cũng là cần thiết với một sân bay công suất lớn. Cũng theo ACV, trong điều kiện công trường thuận lợi, thời gian thi công đường băng số 2 dự kiến tốn 16-18 tháng.

Trước đó, trong báo cáo kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Kiểm toán Nhà nước đã khuyến nghị chủ đầu tư nghiên cứu sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư đường cất, hạ cánh số 2 để đảm bảo hoạt động liên tục của Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Việc đầu tư xây dựng thêm đường băng số 2 trong giai đoạn 1 của dự án sẽ đảm bảo năng lực khai thác liên tục của cảng hàng không trong trường hợp đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố, phải đóng cửa.

Theo Nghị quyết số 140/2024/QH15 về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 (ngày 11-1-2022) của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội đã giao Chính phủ thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với việc triển khai một số dự án quan trọng quốc gia. Trong đó, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chủ quản rà soát, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư đường băng số 2, san lấp toàn bộ mặt bằng (thuộc giai đoạn 2) của Dự án Sân bay Long Thành.

Sớm triển khai san nền khu vực nhà ga hành khách T3

Theo quy hoạch, Sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng toàn bộ sẽ có 4 nhà ga hành khách. Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T1.

Để phục vụ thi công Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, hiện nay, các nhà thầu đã hoàn thành thi công san nền khu vực 1.810 hécta triển khai giai đoạn 1 của dự án và khu vực 722 hécta dự trữ đất dôi dư. Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, ACV đã đề xuất sớm triển khai thực hiện hạng mục san nền với khu vực xây dựng nhà ga T3.

Công nhân thi công xây dựng đường băng số 1 Sân bay Long Thành.
Công nhân thi công xây dựng đường băng số 1 Sân bay Long Thành.

Về đề xuất này, ACV cho rằng, nhà ga T3 được thiết kế nằm cùng bên với ga hành khách T1 (2 ga T2 và T4 sẽ nằm đối diện trục đường sắt xuyên qua sân bay). Do đó, việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết để tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan trung ương xem xét, cho phép ACV triển khai hạng mục san nền đối với giai đoạn 2 của Dự án Sân bay Long Thành. Theo UBND tỉnh, việc triển khai san nền đối với giai đoạn 2 của dự án sẽ hạn chế được tình trạng ô nhiễm bụi khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.           

Phạm Tùng

Tin xem nhiều