Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai nỗ lực để kinh tế tăng trưởng 6,5-7%

Khánh Minh
07:05, 31/07/2024

Ngày 30-7, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo để thông tin đến các cơ quan báo chí trung ương, địa phương về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 6 tháng đầu năm 2024. Kinh tế của tỉnh trong nửa đầu năm đã từng bước phục hồi, một số chỉ tiêu về kinh tế đã có tăng trưởng khá. Cụ thể, GRDP đạt hơn 122,9 ngàn tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu nhìn chung về kinh tế của Đồng Nai thì vẫn chưa thấy có dấu hiệu đột phá trong phát triển, mặc dù tiềm năng rất lớn. Đây cũng là vấn đề chung của vùng Đông Nam Bộ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình kinh tế của Đồng Nai cũng như trong vùng Đông Nam Bộ chưa tăng trưởng như kỳ vọng là do một số vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ kịp thời. Do đó, thị trường bất động sản chưa hồi phục, kéo theo nhiều lĩnh vực kinh tế khác cũng gặp khó khăn. Người tiêu dùng trong nước, nước ngoài vẫn chưa nới lỏng chi tiêu nên ảnh hưởng lớn đến sản xuất công nghiệp, tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, các diễn biến phức tạp ở một số nơi trên thế giới như: xung đột Biển Đỏ, căng thẳng Nga - Ukraine… cũng ảnh hưởng đến sản xuất, xuất khẩu của Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ.

Vì thế, trong những tháng cuối năm, tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm để các sở, ngành, địa phương nỗ lực thực hiện. Trong đó, tập trung hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp để hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi. Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tập trung cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các động lực tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, chú trọng cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Đẩy nhanh chuyển đổi số trên các lĩnh vực, có chiến lược, kế hoạch giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu… Mục tiêu của tỉnh năm 2024, GRDP tăng 6,5-7%, đời sống của người dân trên địa bàn tiếp tục được cải thiện tốt hơn.

Hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Từ ngày 1-8-2024, 3 luật quan trọng là: Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực sẽ khơi thông nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp trong đầu tư, triển khai dự án. Điều này được kỳ vọng giúp kinh tế của Đồng Nai những tháng cuối năm có bước tăng trưởng cao hơn so với đầu năm.

Khánh Minh

Tin xem nhiều