Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai mở rộng liên kết, hợp tác quốc tế

Ngọc Liên
07:53, 25/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đồng Nai thu hút gần 941 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp (KCN). Hiện Đồng Nai nằm trong tốp 10 các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước trong thu hút FDI.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm Dự án Nhà máy sản xuất của doanh nghiệp Nhật Bản tại Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành).  Ảnh: N.Liên
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm Dự án Nhà máy sản xuất của doanh nghiệp Nhật Bản tại Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành). Ảnh: N.Liên

Có được kết quả trên một phần nhờ tỉnh chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các quốc gia, vùng lãnh thổ. Từ đó, dòng vốn FDI từ các nước, vùng lãnh đổ đầu tư vào tỉnh ngày càng tăng. Hiện vốn FDI đầu tư vào Đồng Nai gần 35 tỷ USD.

Chủ động liên kết, hợp tác

Từ đầu năm đến nay, Đồng Nai tăng cường, chủ động phối hợp liên kết giữa địa phương với trung ương, giữa cơ quan quản lý nhà nước với các hiệp hội nghề nghiệp trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư. Trong số các hoạt động ngoại giao kinh tế, nổi bật là kết quả từ chương trình xúc tiến đầu tư của Đồng Nai tại 2 quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Nguyễn Trí Phương cho biết, chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Nhật Bản và Hàn Quốc được thực hiện vào tháng 4-2024. Trong chuyến công tác, tỉnh đã tổ chức thành công các cuộc hội nghị, gặp gỡ với hàng trăm lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp của 2 quốc gia. Thông qua các hội nghị, tọa đàm, Đồng Nai đã giới thiệu môi trường đầu tư, định hướng, chính sách thu hút đầu tư đến các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đồng Nai hiện có 46 quốc gia, vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư với 1.653 dự án, số vốn đầu tư đạt gần 35 tỷ USD. Trong quy hoạch phát triển công nghiệp, Đồng Nai sẽ có trên 18,5 ngàn hécta đất công nghiệp. Trong đó, tỉnh dành khoảng 600 hécta cho phát triển KCN công nghệ cao, công nghệ thông tin.

Kết quả, Đồng Nai đã ký kết với 3 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư ở Hàn Quốc để hợp tác nghiên cứu, đầu tư, phát triển 3 tổ hợp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và giáo dục - đào tạo tại Đồng Nai và tìm hiểu các cơ hội hợp tác với hình thức kinh doanh hàng hóa miễn thuế (duty free) nằm cạnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án liên quan hạ tầng cơ sở và tăng trưởng xanh.

Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức Hội nghị Gặp gỡ doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế, phối hợp tốt với chính quyền địa phương một số quốc gia và các hiệp hội, tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài, đưa các KCN Đồng Nai trở thành địa bàn thu hút đầu tư tốt, đặc biệt trong khu vực đầu tư nước ngoài, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Quan tâm, thúc đẩy ngoại giao kinh tế

Theo UBND tỉnh, đến nay Đồng Nai đã thiết lập và ký kết 40 bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp tỉnh lần đầu với 12 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Trung Quốc… và thực hiện tái ký kết 13 bản thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp tỉnh với các địa phương, đối tác nước ngoài.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Đồng Nai đón tiếp nhiều đại sứ, tổng lãnh sự, tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội thương mại của nhiều nước đến tìm hiểu về môi trường đầu tư với dự kiến sẽ tăng cường hợp tác để cùng phát triển kinh tế.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh Susan Burns nhận định, Đồng Nai luôn có vị trí chiến lược trong mối quan hệ song phương với Hoa Kỳ. Hiện nay, Hoa Kỳ có nhiều doanh nghiệp đang đầu tư và hoạt động tại Đồng Nai. Trong tương lai, việc phát triển hợp tác kinh tế giữa 2 quốc gia sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác, phát triển khoa học kỹ thuật cao được đẩy mạnh hơn nữa. Một trong những điều kiện để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Đồng Nai và các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong thời gian tới chính là lợi thế từ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại Hội nghị trực tuyến Ngoại giao kinh tế Chính phủ 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, với phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, Đồng Nai duy trì các hoạt động như: tổ chức các sự kiện gặp gỡ doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế do Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức…

Bên cạnh công tác ngoại giao kinh tế, Đồng Nai vừa được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Đồng Nai triển khai thực hiện các dự án kêu gọi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Đồng Nai đang rất quan tâm thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường thuộc 3 nhóm mũi nhọn: công nghệ hàng không; công nghệ bán dẫn, sản xuất chip và trí tuệ nhân tạo AI; thiết bị tự động hóa và thiết bị công nghệ thông tin.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều