Việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư kết nối các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương với tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) Bến Thành - Suối Tiên sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ.
Việc kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ. Ảnh:C.T.V |
Giữa tháng 7 vừa qua, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương về việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn 2 tỉnh kết nối với tuyến metro số 1.
Tổ chức nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án
Trong văn bản do Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường ký gửi UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương cho biết, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (đơn vị tư vấn) hoàn thiện báo cáo đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai để kết nối với tuyến metro số 1.
Theo báo cáo phương án đầu tư của đơn vị tư vấn, sơ bộ khái toán tổng mức đầu tư của toàn dự án kéo dài tuyến metro số 1 là hơn 86 ngàn tỷ đồng (hơn 3,6 tỷ USD), dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Hiện nay, phương án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai để kết nối với tuyến metro số 1 sẽ được nghiên cứu thành 2 dự án. Đối với từng đoạn tuyến, đã cơ bản xác định vị trí các nhà ga, depot (nơi tập kết container và hàng hóa) trên tuyến để phù hợp với các đồ án quy hoạch cũng như định hướng phát triển đô thị của các địa phương, các yếu tố kỹ thuật, công nghệ chính trên toàn tuyến. Tuy nhiên, để có cơ sở xác định chi tiết các thông số kỹ thuật, phân kỳ đầu tư, chi phí đầu tư xây dựng, nguồn vốn... cần phải tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án theo quy định của pháp luật.
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án nối dài, kết nối với tuyến metro số 1 theo đề xuất thuộc phạm vi đầu tư hoàn toàn nằm trên địa phận tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Do đó, để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Luật Đường sắt năm 2017, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu thực hiện đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn để kết nối với tuyến metro số 1.
Về công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định đối với đoạn tuyến kết nối với tỉnh Bình Dương. Đoạn này từ Ga Bến xe Suối Tiên đến Ga S0 (phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An) và kết nối về tỉnh Bình Dương. UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định đối với đoạn tuyến kết nối với Đồng Nai (từ Ga S0 kết nối về Đồng Nai).
Thành lập tổ công tác chung về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị
Trong báo cáo phương án đầu tư của đơn vị tư vấn, dự án kéo dài tuyến metro số 1 có tổng chiều dài hơn 53km, được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 từ sau Ga Bến xe Suối Tiên đến Ga S0 dài 1,8km sẽ do Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện. Đoạn tuyến này bắt đầu từ sau Ga Bến xe Suối Tiên đi trên cao dọc bên phải xa lộ Hà Nội vào Ga S0. Ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn và là ga nối ray giữa 2 nhánh rẽ đi Bình Dương và Đồng Nai.
Dự án thành phần 2 từ Ga S0 nối dài lên thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với tổng chiều dài hơn 31km, sẽ do tỉnh Bình Dương thực hiện.
Dự án thành phần 3 từ Ga S0 nối dài lên huyện Trảng Bom (Đồng Nai) với tổng chiều dài hơn 20km, bao gồm nhánh rẽ và depot do tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện. Toàn đoạn tuyến gồm 11 ga và 1 depot (dự kiến đặt tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom).
Về hướng tuyến, đoạn tuyến này sẽ đi trên cao bên dải đất cây xanh dọc theo xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata. Sau đó, đi trên cao vào giữa quốc lộ 1 đến công viên 30-4. Tại đây, tuyến rẽ phải đi trên cao dọc quốc lộ 1 đến khu vực giao cắt với đường Thái Hòa, rồi rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3. Đoạn tuyến được bố trí tránh hầm chui Tam Hiệp và cầu vượt Amata.
Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương lập kế hoạch tổng thể đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn để kết nối với tuyến metro số 1, trình UBND các địa phương thông qua để phối hợp chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, tham mưu thành lập tổ công tác chung về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối tuyến metro số 1 để phối hợp, hỗ trợ kinh nghiệm các vấn đề liên quan đến đầu tư các tuyến đường sắt đô thị nêu trên trong quá trình triển khai thực hiện.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin