Hiện nay, trong 4 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, có 2 dự án đang thi công đạt và vượt tiến độ. Trong khi đó, 2 dự án còn lại đang triển khai chậm.
Công nhân thi công công trình đường cất hạ cánh Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng |
Việc 2 dự án thành phần triển khai chậm có thể dẫn đến nguy cơ không hoàn thành kịp tiến độ, làm ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay, gây lãng phí chi phí đầu tư.
Dự án thành phần 4 đang triển khai rất chậm
Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành bao gồm 4 dự án thành phần. Hiện nay, tiến độ thi công dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay (do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam VATM làm chủ đầu tư) và dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay (do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV làm chủ đầu tư) đang thi công đạt và vượt tiến độ.
Ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, cho biết công trình nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần đã vượt tiến độ khoảng 10 ngày. Trong khi đó, công trình đường cất hạ cánh Sân bay Long Thành giai đoạn 1 thuộc dự án thành phần 2 cũng vượt tiến độ 2 tháng so với hợp đồng đã ký kết.
Thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ Công tác Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào ngày 4-7 cũng nêu rõ, ACV cử cán bộ có năng lực, kinh nghiệm về đấu thầu hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam trong việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; khẩn trương tiếp nhận và triển khai ngay các nội dung, hạng mục công việc của dự án thành phần 4 do Bộ Giao thông vận tải chuyển giao.
Với 2 dự án thành phần còn lại gồm dự án thành phần 1 - xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước và dự án thành phần 4 - các công trình khác, hiện nay, tiến độ triển khai đang bị chậm trễ. Cụ thể, dự án thành phần 1 có một số công trình thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chưa được bố trí vốn, chưa đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Đặc biệt, với dự án thành phần 4, theo đánh giá hiện đang triển khai rất chậm, chưa có phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khả thi. Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành hồ sơ mời thầu và thẩm định hồ sơ mời thầu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không. Các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bảo dưỡng tàu bay, khu bảo trì trang thiết bị mặt đất, trung tâm điều hành của các hãng hàng không đang xây dựng hồ sơ mời thầu và dự kiến hoàn thành thẩm định, phê duyệt trong tháng 7-2024.
Tại buổi làm việc của Tổ công tác Dự án Sân bay Long Thành vào đầu tháng 7 vừa qua, đại diện các đơn vị liên quan cho hay, khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong tiến độ triển khai các gói thầu đầu tư xây dựng và kinh doanh thuộc dự án thành phần 4 là lập phương án kinh doanh giả định để xác định tỉ lệ nộp ngân sách nhà nước hàng năm của nhà đầu tư khi đi vào vận hành.
Hoàn thành công tác mời thầu trong tháng 7-2024
Trước tình trạng chậm tiến độ của 2 dự án thành phần 1 và 4, mới đây, trong thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào ngày 4-7, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị liên quan phải triển khai các nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ các dự án này.
Cụ thể, đối với các dự án Thành phần 1, Bộ Giao thông vận tải làm việc với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan để khẩn trương đầu tư xây dựng trạm kiểm dịch y tế và trạm kiểm dịch động/thực vật với quy mô phù hợp, bảo đảm đúng quy hoạch và đúng chức năng của các công trình.
Đối với các công trình cần thiết cho hoạt động của cảng hàng không nhưng chưa có trong quy hoạch và dự án đầu tư được phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày
15-7-2024. Dự án Thành phần 4, bao gồm các công trình rất quan trọng của cảng hàng không, liên quan trực tiếp đến an toàn kỹ thuật và vận hành, khai thác bảo đảm đúng quy mô, vai trò của cảng hàng không quốc tế. Đặc biệt, việc đầu tư trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay phải đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ, năng lực, quản trị theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Công nhân thi công công trình nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1. |
Vì vậy, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thành công tác mời thầu trong tháng 7-2024. Việc lựa chọn nhà đầu tư dự án Thành phần 4 cần đưa ra tiêu chí phân chia hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư theo một tỷ lệ phù hợp với quy mô, mức độ phát triển của cảng hàng không qua các giai đoạn.
Đối với nhà đầu tư cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay phải có kinh nghiệm đầu tư quốc tế (ưu tiên chỉ tiêu năng lực, kinh nghiệm, quản trị và lưu ý đến tính tổng thể dự án). Việc xây dựng tiêu chí đánh giá lựa chọn nhà đầu tư cần tham khảo số liệu, khảo sát hiệu quả đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư tại một số sân bay quốc tế lớn; tham khảo kinh nghiệm lựa chọn nhà thầu của ACV.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin