Báo Đồng Nai điện tử
En

[Chùm ảnh] Chim cổ rắn quý hiếm ở Đồng Nai vào mùa sinh sản

Ngọc Liên
21:43, 23/07/2024

(ĐN)- Ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Bửu Long, đơn vị quản lý, vận hành Khu du lịch (KDL) Bửu Long cho biết, KDL Bửu Long (phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa) đang là nơi di trú của đàn chim cổ rắn trong mùa sinh sản (khoảng từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm). Đây là loài chim cực kỳ quý hiếm, nằm trong nhóm có nguy cơ tuyệt chủng.

Chim cổ rắn trưởng thành tại KDL Bửu Long. Ảnh: Trâm Nghĩa.
Chim cổ rắn trưởng thành tại KDL Bửu Long. Ảnh: Tâm Nghĩa

Theo ông Ninh, loài chim này xuất hiện rải rác quanh năm tại KDL Bửu Long và số lượng tăng dần lên từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Đặc biệt, năm nay ngoài những cá thể chim cổ rắn màu đen, còn  xuất hiện thêm những cá thể chim cổ rắn màu trắng.

Chim cổ rắn đang vào mùa sinh sản nên có nhiều chim cổ rắn con. Ảnh: Hoàng Anh.
Chim cổ rắn đang vào mùa sinh sản nên có nhiều chim cổ rắn non. Ảnh: HA

Đàn chim cổ rắn đang sinh sống thành bầy trên các ngọn cây lớn mọc trên các đảo đá nằm giữa hồ Long Ẩn, thuộc KDL Bửu Long. Thức ăn chủ yếu của loài chim này là cá con trong hồ và các vùng nước xung quanh nơi đàn chim sinh sống. Do đang vào mùa sinh sản nên khu vực đàn chim lưu trú xuất hiện nhiều chim cổ rắn non...

Chim cổ rắn sải cánh trên những ngọn cây tại KDL bửu Long. Ảnh; Hà Anh Chiến.
Chim cổ rắn sải cánh trên những ngọn cây tại KDL bửu Long. Ảnh: Hà Anh Chiến

Chim cổ rắn là loài nằm trong nhóm 1B, nguy cơ tuyệt chủng rất cao, thuộc họ Anhingidae, bộ chim điên. Chim có cổ dài và mảnh dẻ, bề ngoài tương tự như những con rắn nên được gọi là chim cổ rắn. Hiện nay, chim cổ rắn còn tồn tại tổng cộng 4 loài trong một chi duy nhất, một trong số đó đang ở tình trạng gần bị đe dọa tuyệt chủng.

Hồ Long Ẩn, KDL Bửu Long là môi trường sống lý tưởng của loài chim cổ rắn. Ảnh: Trâm Nghĩa.
Hồ Long Ẩn, KDL Bửu Long là môi trường sống lý tưởng của loài chim cổ rắn. Ảnh: Tâm Nghĩa.

Chim cổ rắn sinh sống ở khu vực vòng quanh xích đạo, trong vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Môi trường ưa thích của chim cổ rắn là các hồ, sông, đầm lầy, cửa sông, vịnh, phá và các cánh rừng đước ngập nước.

Chim cổ rắn sinh sống tại khu vực Hồ Long Ẩn, KDL Bửu Long. Ảnh: Hà Anh Chiến.
Chim cổ rắn sinh sống tại khu vực Hồ Long Ẩn, KDL Bửu Long. Ảnh: Hà Anh Chiến

Từ nhiều năm nay, KDL Bửu Long là nơi trí ẩn của loài chim quý hiếm. Với diện tích hơn 80 hécta, nằm cạnh sông Đồng Nai, lại có địa hình có hồ nước và các đảo nhỏ xen kẽ, là nơi lý tưởng cho các loài chim di cư lưu trú.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều