Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa dễ mua vàng miếng online

Hải Quân
07:20, 15/07/2024

Sau khoảng 1 tháng triển khai bán vàng online, giá vàng miếng SJC đã ổn định, chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới cũng được kéo lại gần hơn.

Khách hàng đến đối chiếu, xác nhận thông tin đăng ký trực tuyến và giao dịch mua vàng miếng tại Chi nhánh SJC Biên Hòa.
Khách hàng đến đối chiếu, xác nhận thông tin đăng ký trực tuyến và giao dịch mua vàng miếng tại Chi nhánh SJC Biên Hòa. Ảnh:H.Quân

Bên cạnh đó, các ngân hàng lớn và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng triển khai bán vàng bình ổn trực tuyến nhằm giải quyết tình trạng khách phải xếp hàng nhiều giờ để chờ lấy số mua vàng. Tuy nhiên, việc đăng ký mua vàng online thời gian qua vẫn không dễ và không phải lúc nào cũng thành công.

Hồi hộp chờ tới lượt mua

Tại Đồng Nai, hiện chi nhánh SJC Biên Hòa đang là đơn vị đầu tiên và duy nhất triển khai bán vàng miếng “bình ổn giá”. Hiện nay chi nhánh đã ngừng phát số đăng ký mua vàng trực tiếp và chuyển sang đăng ký mua vàng online. Theo đó, khách hàng có nhu cầu mua vàng có thể truy cập đường link https://tructuyen.sjc.com.vn để đăng ký mua vàng miếng. Khách hàng cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác khi đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến. Sau đó, khách hàng sẽ được hẹn giờ đến chi nhánh SJC để thanh toán, nhận vàng.

Theo nhiều khách hàng, việc đặt mua trực tuyến này góp phần giảm số lượng người mua trực tiếp, hạn chế tình trạng phải xếp hàng dài chờ đợi để đến lượt mua vàng như trong thời gian trước đây. Các thao tác đăng ký, điền thông tin cơ bản để đối chiếu khi nhận vàng cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, để mua được vàng miếng thì không dễ do nhu cầu người đăng ký mua lớn trong khi số lần mở bán, số lượng vàng được mua có giới hạn.

Những ngày gần đây, giá các loại vàng nhẫn liên tục tăng, có thời điểm giá vàng nhẫn lên mức xấp xỉ hoặc thậm chí còn cao hơn cả giá vàng miếng SJC.

Chị Thanh Tuyền (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, chị đã tìm hiểu và chủ động đăng nhập vào đường link mua vàng trực tuyến của công ty SJC để đăng ký “đặt chỗ” mua vàng miếng. Theo đó, chị khai báo các thông tin cần thiết như: họ tên, căn cước công dân, địa chỉ... và nhận được thông báo đặt chỗ thành công kèm theo số thứ tự.

“Tôi phải canh 4-5 lần mới đặt chỗ thành công để mua vàng. Do nhu cầu lớn nên phải thật nhanh mới đăng ký được, bởi nếu chậm tay thì sẽ không kịp do số lượng mỗi lần mở bán vàng có giới hạn. Ngay khi đăng ký thành công, tôi phải nhanh chóng đến chi nhánh SJC để thanh toán, đối chiếu thông tin và nhận vàng miếng vì nếu đến trễ qua khung giờ giao dịch đã đăng ký thành công thì sẽ bị hủy. Mỗi lần đăng ký chỉ được mua 1 lượng vàng” - chị Thanh Tuyền cho biết thêm.

Đại diện Chi nhánh Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại thành phố Biên Hòa Nguyễn Khoa Tâm chia sẻ, việc đăng ký mua vàng trực tuyến đã góp phần hạn chế tình trạng khách hàng xếp hàng dài để được mua vàng “bình ổn giá” trực tiếp. Hiện nay, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 1 lượng vàng miếng SJC cho một lần giao dịch. Đối với mỗi căn cước công dân đã đăng ký thông tin và giao dịch thành công, thời hạn để quay lại đăng ký mua cho lần tiếp theo là 90 ngày. Mỗi ngày chi nhánh cũng giới hạn số lượng bán ra từ 50-60 lượng vàng miếng/ngày, cũng như chia thành các khung giờ để khách hàng đến giao dịch, nhận vàng một cách phù hợp, tránh tình trạng tụ tập đông người…

Vẫn còn tồn tại “lỗ hổng”

Thời gian qua, các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực sự. Trên thực tế, việc triển khai đăng ký mua vàng trực tuyến đã mang lại nhiều hiệu quả. Thế nhưng vẫn còn tồn tại một số “lỗ hổng” cần khắc phục là tình trạng thuê người đăng ký trực tuyến, rồi xếp hàng để chờ nhận vàng…

Nhiều đối tượng đã lợi dụng việc khó mua vàng để biến tướng nhiều hình thức đầu cơ, gom vàng. Ông Nguyễn Khoa Tâm cho biết, khi triển khai việc đăng ký mua vàng online, thực tế có trường hợp một số đối tượng thuê những người trẻ, học sinh, sinh viên để đăng ký mua vàng online. Sau đó, các học sinh, sinh viên này đến nhận vàng tại cửa hàng theo đúng số căn cước công dân đã đăng ký, ra ngoài cửa hàng giao vàng vừa mua cho các đối tượng thuê đăng ký mua vàng rồi nhận “tiền công”. Tình trạng này ảnh hưởng lớn tới những khách hàng có nhu cầu mua vàng thực sự.

Ngoài ra, trên mạng xã hội, nhiều diễn đàn, hội, nhóm “mua bán giao lưu vàng”, “giao lưu vàng miếng không qua trung gian”… cũng xuất hiện trong thời gian gần đây. Tại đây, việc thu mua, trao đổi vàng diễn ra khá thường xuyên, có trường hợp còn công khai giá cả giao dịch, chuyển lại “suất” đăng ký mua vàng thành công. Giá thu mua luôn cao hơn giá vàng niêm yết tại ngân hàng, chi nhánh bán vàng “bình ổn giá”. Người dân cần hết sức cảnh giác với những giao dịch kiểu “chợ đen” này trên mạng xã hội bởi những giao dịch này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo, giao dịch vàng không rõ chất lượng, nguồn gốc…

Hải Quân

Tin xem nhiều