Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động liên kết hợp tác để chuyển đổi và nâng cao giá trị nông sản Đồng Nai  

Vương Thế
15:17, 12/07/2024

(ĐN)- Ngày 12-7, Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với nông dân tỉnh Đồng Nai năm 2024 diễn ra với chủ đề “Phát huy lợi thế, chủ động liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số nâng cao giá trị nông sản Đồng Nai”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi; Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Văn Thắng; Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Tuấn Anh đồng chủ trì buổi đối thoại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì thảo luận buổi đối thoại. Ảnh: Vương Thế
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì thảo luận buổi đối thoại. Ảnh: Vương Thế

Tại buổi đối thoại, có 19 lượt ý kiến của các hợp tác xã, hội viên hội nông dân trong tỉnh liên quan đến các vấn đề như: tìm kiếm thị trường đầu ra cho nông sản; tiếp cận nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất, chính sách phát triển lâu dài cho hợp tác xã; mời gọi doanh nghiệp đầu tư liên kết tiêu thụ sản phẩm; khó khăn trong việc di dời cơ sở sản xuất, xây dựng hạ tầng nhà máy vào cụm công nghiệp hoặc nơi sản xuất phù hợp quy hoạch..

Bên cạnh đó, các chủ trang trại, hợp tác xã cũng mong muốn nhà nước tổ chức thêm nhiều chương trình tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, kiến thức về kinh tế, kinh doanh của cơ sở; phổ biến chính sách pháp luật một cách kịp thời...

Ông Nguyễn Văn Thanh, Hợp tác xã Thanh long xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc phát biểu tại đối thoại. Ảnh: Vương Thế
Ông Nguyễn Văn Thanh, Hợp tác xã Thanh long xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc phát biểu tại đối thoại. Ảnh: Vương Thế

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhận định nông nghiệp là ngành kinh tế đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của Đồng Nai.

So với các địa phương khác trong cả nước, Đồng Nai có nông nghiệp đa dạng và có khả năng xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa nông sản lớn gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Một số mặt hàng về chăn nuôi, trái cây của Đồng Nai chiếm tỷ trọng đáng kể trong nông nghiệp cả nước, được xuất khẩu qua nhiều quốc gia.

Nông dân Nguyễn Văn Tuấn, xã Phú Lâm, huyện Tân Phú phát biểu tại đối thoại. Ảnh: Vương Thế
Nông dân Nguyễn Văn Tuấn, xã Phú Lâm, huyện Tân Phú phát biểu tại đối thoại. Ảnh: Vương Thế

Cũng theo lãnh đạo tỉnh, dù đạt được những kết quả đáng kể song nhìn chung nông nghiệp Đồng Nai vẫn chưa phát triển hết tiềm năng. Trong đó có nhiều vấn đề mà tỉnh, các địa phương cũng như nhà nông quan tâm là thị trường tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm một cách bền vững.

Việc nâng cao chất lượng nông sản để có thể hội nhập, đưa hàng ra thị trường thế giới đang là vấn đề thời sự của ngành nông nghiệp, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất cũng như kết nối giữa nhà nông và nhà doanh nghiệp chưa cao…

Các ý kiến đóng góp hợp tác xã, nông dân tại đối thoại lần này sẽ tiếp tục là nhiệm vụ để tỉnh cũng như các cấp, ngành liên quan tìm giải pháp tháo gỡ. Ngay sau hội nghị, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến, kiến nghị trong buổi đối thoại và những giải đáp của đơn vị, địa phương liên quan để phổ biến đến người dân nắm bắt, thực hiện.

Vương Thế

Tin xem nhiều