Báo Đồng Nai điện tử
En

Các xã vùng sâu về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Bình Nguyên
08:21, 24/07/2024

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có thêm 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu gồm: Phú Tân (huyện Định Quán), Xuân Thành, Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc). Điều ấn tượng đây đều là các xã vùng sâu, vùng xa với xuất phát điểm thấp nhưng lại về đích sớm trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Mô hình Chăn nuôi bò vỗ béo cho thu nhập tốt, đảm bảo môi trường tại xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên
Mô hình Chăn nuôi bò vỗ béo cho thu nhập tốt, đảm bảo môi trường tại xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên

Để về đích NTM kiểu mẫu, các địa phương trên không chỉ tập trung vào phát triển sản xuất mà chọn kiểu mẫu về y tế, chuyển đổi số gắn với mục tiêu ứng dụng công nghệ số trong xây dựng NTM để phát triển kinh tế nông thôn, kéo dần khoảng cách chênh lệch giữa nông thôn và thành thị.  

Vượt khó để về đích sớm

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 30 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Năm 2024, UBND tỉnh giao chỉ tiêu toàn tỉnh có 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là thách thức không nhỏ đối với các địa phương. Vì theo Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, các yêu cầu để đạt NTM kiểu mẫu đặt ra cao hơn nhiều so với giai đoạn trước đó.

Điều ấn tượng là các địa phương tiên phong về đích xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2024 đều là các xã vùng sâu, vùng xa với xuất phát điểm khó khăn. Nhưng các xã trên đều được Hội đồng Thẩm định NTM tỉnh bỏ phiếu với tỷ lệ cao công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Nổi bật nhất là các địa phương tập trung đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng nông thôn. Cụ thể, xã Phú Tân đã đầu tư được 13 tuyến đuờng xã với chiều dài hơn 19km; 7 tuyến đường ấp, liên ấp và đường ngõ xóm với tổng chiều dài gần 8km được nhựa hóa, bê tông hóa, có các hạng mục cần thiết theo quy định và đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, đạt 100%. Hệ thống lưới điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện và các quy định hiện hành. Số hộ sử dụng điện lưới quốc gia trên địa bàn xã đạt tỷ lệ 100%. 100% trường học các cấp trên địa bàn xã đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1, trong đó có một trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2.

Xã Xuân Thành (huyện Xuân Lộc) đã đầu tư 4 tuyến đường xã với chiều dài hơn 7,3km; 13 tuyến đường ấp, liên ấp dài gần 10km, được thực hiện duy trì, đảm bảo sáng - xanh -sạch - đẹp đạt 100%. Ngoài ra, 27 tuyến đường ngõ, xóm dài gần 8km và hàng chục km đường trục chính nội đồng được đầu tư. Trên địa bàn xã có 6/6 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1, trong đó có một trường đạt chuẩn cơ sở mức độ 2. Trung tâm Văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng xã và 4 nhà văn hóa - khu thể thao ấp đạt chuẩn quy định.

Trên địa bàn xã có 12 điểm công cộng, trong đó 8 điểm công cộng có lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời. Chợ Xuân Hòa đạt tiêu chuẩn chợ văn hóa.

Thu nhập của người dân nông thôn các xã NTM kiểu mẫu không ngừng tăng cao. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người của xã Phú Tân hiện đạt trên 90 triệu đồng/người/năm; xã Xuân Hòa năm 2023 đạt hơn 88,8 triệu đồng/người/năm; xã Xuân Thành đạt 88,6 triệu đồng/người/năm.

Ứng dụng công nghệ phát triển nông thôn

Trong 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đầu năm 2024, có 2 xã kiểu mẫu về chuyển đổi số. Việc thực hiện chuyển đổi số ở các xã vùng sâu, vùng xa có ý nghĩa rất lớn trong thay đổi chất lượng đời sống của người dân vùng nông thôn, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị.

Chuyển đổi số của các địa phương trên tập trung vào các nội dung: phát triển chính quyền số; phát triển kinh tế số. Cụ thể, ở các xã trên, thủ tục hành chính cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử, kết quả xử lý hồ sơ đúng hạn. Trên địa bàn các xã đều triển khai hệ thống camera giám sát an ninh hoặc camera AI phục vụ giám sát an ninh trật tự, kết hợp giám sát giao thông tại các điểm trọng yếu, “điểm đen” giao thông, trật tự xã hội. Có hệ thống hội nghị truyền hình được kết nối xuyên suốt đến cấp huyện, cấp tỉnh và Chính phủ. Các xã trên đều đã trang bị hệ thống camera hội nghị  họp trực tuyến (đã tích hợp sẵn camera - loa - micro), có thể sử dụng kết hợp với các phần mềm họp trực tuyến như: Zoom, MS Team... Các địa phương cũng tập trung công tác tuyên truyền, triển khai các ứng dụng, dịch vụ thanh toán điện, thanh toán không tiền mặt... đến người dân trên địa bàn xã.

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên nhấn mạnh, huyện phấn đấu đến cuối năm 2024, đầu năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu quốc gia huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển hàng hóa nông nghiệp bền vững. Hậu NTM kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục xây dựng NTM thông minh gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và xã hội số trong xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Tiêu biểu, đến nay xã Xuân Hòa có 2 sản phẩm chủ lực là xoài và thanh long. Trong đó, sản phẩm xoài đã ứng dụng chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc và được bán qua kênh thương mại điện tử, được quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung. Xã Xuân Thành có 3 loại cây chủ lực là nhãn, xoài và rau màu đều đã được bán qua các kênh thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trên cũng tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, được quảng bá và bán trên các kênh thương mại điện tử. Ngoài ra, các địa phương trên hỗ trợ nông dân tích cực áp dụng công nghệ mới trong hệ thống tưới, bón phân tiết kiệm. Trong chăn nuôi thực hiện xử lý chất thải bằng hầm composite; áp dụng phương pháp chăn nuôi sạch nhằm hạn chế dịch bệnh, nâng cao hiệu quả sản xuất...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đánh giá, các xã đạt NTM kiểu mẫu đợt 1-2024 đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi lớn diện mạo vùng nông thôn. Đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân nông thôn các xã NTM kiểu mẫu đạt cao. Các tiêu chí về môi trường được thực hiện tốt nhờ duy trì thường xuyên, đặc biệt là việc thu gom, xử lý rác thải, phân loại rác tại nguồn được thực hiện tốt, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều