Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người lo giá đất cao

Khánh Minh
08:00, 14/06/2024

Đồng Nai thực hiện đô thị hóa nhanh nên nhu cầu chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp lên đất ở, sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ… rất lớn. Việc chuyển đổi này phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của các địa phương. Ngoài đáp ứng các quy định trên thì các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp khi chuyển mục đích sử dụng đất sẽ tốn thêm một khoản tiền lớn. Số tiền này phụ thuộc vào vị trí, tuyến đường chuyển đổi mục đích và diện tích chuyển đổi.

Ngành thuế sẽ căn cứ vào Bảng giá đất của tỉnh để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với diện tích trong hạn mức; chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Theo đó, giá đất ở khu vực càng cao thì số tiền phải nộp để chuyển mục đích sử dụng đất càng lớn. Tại Đồng Nai hơn 2 năm nay, giá đất ổn định không tăng, nhưng trước đó, nhiều nơi giá đất được điều chỉnh tăng từ 10-300%. Nhiều người dân và doanh nghiệp cho rằng, giá đất Đồng Nai hiện đã ở mức khá cao. Do đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân muốn chuyển mục đích từ đất nông nghiệp lên đất ở để xây dựng nhà đành phải dừng lại.

Đơn cử như tại thành phố Biên Hòa, để chuyển mục đích sử dụng
70-100m2 đất nông nghiệp sang đất ở tại các phường: Long Bình Tân, Long Bình, Phước Tân, Hóa An, Tân Phong… cần từ 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng. Với gia đình có thu nhập thấp, trung bình sẽ không đủ điều kiện để thực hiện. Tại các huyện, số tiền chuyển mục đích sử dụng cho diện tích 80-100m2 sang đất ở cũng tốn từ 200-600 triệu đồng.

Do đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân mong muốn tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành, Chính phủ có những chính sách phù hợp cho những người muốn chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Cụ thể, giảm, giãn nợ thuế cho người dân muốn chuyển mục đích sử dụng đất và các quy định này được cập nhật trong dự thảo nghị định, thông tư hướng dẫn triển khai Luật Đất đai năm 2024. Việc giảm, giãn nợ thuế chuyển mục đích sử dụng đất sẽ giúp cho nhiều người dân mạnh dạn chuyển đổi. Như vậy, nhiều hộ gia đình, cá nhân sẽ có đất làm nhà ở, các khu vực đông dân cư bớt được áp lực về nhà ở cho người có thu nhập thấp, trung bình; tình trạng xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp cũng giảm. Đồng thời, Chính phủ tăng được nguồn thu ngân sách nhà nước từ chuyển mục đích sử dụng đất.

Đối với các doanh nghiệp, giảm, giãn nợ thuế chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ... giúp doanh nghiệp có thêm nguồn vốn tái đầu tư cho sản xuất. Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách nhà nước.   

Khánh Minh

Tin xem nhiều