Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hạng mục thi công vượt tiến độ

Phạm Tùng
08:17, 01/07/2024

Nhiều hạng mục quan trọng của dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đang thi công vượt tiến độ đề ra.

Công nhân thi công công trình nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng
Công nhân thi công công trình nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng

Dự án thành phần 3 là dự án quan trọng, đóng vai trò là đường gantt chính của toàn bộ Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Lắp đặt mái nhà ga hành khách từ tháng 8-2024

Hiện nay, dự án thành phần 3, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1  có các công trình chính đang được triển khai thi công là nhà ga hành khách; đường cất, hạ cánh và 2 tuyến giao thông kết nối.

Theo Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành, các công trình này đều đang bám sát tiến độ đề ra, trong đó, một số hạng mục đã thi công vượt tiến độ.

Cụ thể, đối với công trình nhà ga hành khách, liên danh các nhà thầu thi công đã huy động trên công trường gần 3,3 ngàn nhân lực và hơn 1,1 ngàn trang thiết bị thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Sau hơn 9 tháng thi công, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã yêu cầu liên danh nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đến nay, nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1. Công tác bê tông cốt thép dầm sàn lầu 2 đạt 76% và đang tiến hành công tác bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3.

Ông Evren Isit Bingol, Chỉ huy trưởng Liên danh Vietur, cho hay liên danh nhà thầu sẽ quyết tâm hoàn thành công tác bê tông cốt thép dầm sàn lầu 2 trong tháng 6, lầu 3 trong tháng 7 để bắt đầu từ tháng 8-2024 sẽ lắp đặt kết cấu thép phần mái nhà ga. “Đến thời điểm hiện nay, tiến độ chung của công trình đã vượt kế hoạch 10 ngày, riêng hạng mục về bê tông cốt thép đã vượt tiến độ 20 ngày” - ông Evren Isit Bingol cho biết.

Theo Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và các liên danh nhà thầu đã ghi rõ, trong trường hợp có nhà thầu chậm trễ trong thi công thì liên danh nhà thầu sẽ có các giải pháp và huy động các nhà thầu trong liên danh để bổ sung thực hiện đảm bảo tiến độ.

Với công trình đường cất, hạ cánh, hiện nay toàn bộ phần nền hạ của đường cất, hạ cánh gồm các lớp cấp phối đá dăm, lớp bê tông M150 đã hoàn thành 100%. Từ đầu tháng 6, liên danh nhà thầu đang tiến hành thi công thử nghiệm lớp bê tông hoàn thiện M350. Với hạng mục này, tiến độ thi công đã vượt 2 tháng so với tiến độ theo hợp đồng đã ký kết.

Riêng với công trình 2 tuyến giao thông kết nối, sau khi được tỉnh bàn giao toàn bộ mặt bằng, nhà thầu đang tập trung nhân lực để thi công. Theo dự kiến, tuyến giao thông số 1 sẽ hoàn thành phần thi công nền hạ vào cuối năm nay.

Ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, cho hay đối với dự án thành phần 3, hiện nay, các liên danh nhà thầu đang huy động gần 6 ngàn cán bộ, kỹ sư, người lao động và hàng ngàn trang thiết bị để thi công trên công trường.

Cũng theo ông Điện, dự án thành phần 3 bao gồm nhiều hạng mục công trình và đều thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tiêu chuẩn về khai thác hàng không sân bay. Chính vì vậy, việc tổ chức, lập kế hoạch và đấu nối kế hoạch thi công chi tiết giữa phần xây dựng và lắp đặt thiết bị cũng như phối hợp giữa các hạng mục là rất quan trọng.

“Chủ đầu tư dự án thành phần 3 cũng sẽ phối hợp với chủ đầu tư các dự án thành phần khác để đảm bảo công tác vận hành thi công xuyên suốt, đảm bảo tiến độ” - ông Dương Quang Điện cho biết thêm.

Lên phương án thi công trong mùa mưa

Hiện nay, thời tiết miền Nam đã bước vào mùa mưa và dự báo sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác thi công các hạng mục của Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Do đó, để đảm bảo tiến độ dự án, các đơn vị liên quan đã lên kế hoạch cụ thể để thi công trong mùa mưa.

Ông Evren Isit Bingol cho hay, với công trình nhà ga hành khách, liên danh nhà thầu dự kiến sẽ huy động thêm nhân lực, lên các phương án phù hợp để thi công trong điều kiện thời tiết mùa mưa. Cùng với đó, liên danh nhà thầu cũng lập kế hoạch tăng ca thi công để đảm bảo tiến độ công trình.

Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành cũng xác định, khi bước vào mùa mưa công tác thi công sẽ gặp nhiều khó khăn. Để tiếp tục bám sát tiến độ ACV, Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành sẽ tiếp tục quán triệt theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ duy trì thi công “3 ca 4 kíp”. “Khi trời mưa thì tổ chức gia công trong nhà xưởng, khi thời tiết ngưng mưa thì sẽ tổ chức ngay đội ngũ để có thể thi công cả ngày lẫn đêm trên công trường, bám sát tiến độ. Nói chung, mùa mưa điều kiện khó khăn nhưng quyết tâm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn, giám sát và các nhà thầu là sẽ vẫn hoàn thành tiến độ công trình đúng kế hoạch” - ông Dương Quang Điện chia sẻ.

Đi đôi với việc bảo đảm tiến độ, công tác quản lý chất lượng, việc đảm bảo an toàn lao động trên công trường cũng được các đơn vị tiếp tục quan tâm. Trong đó, việc đảm bảo an toàn lao động trong thời gian mùa mưa là hết sức quan trọng. Hiện nay, công tác đảm bảo thi công trên cao, chống sét trong mùa mưa đã được các nhà thầu triển khai thực hiện và các lực lượng quản lý an toàn lao động theo tiêu chuẩn của nhà thầu cũng đang bám sát trên công trường.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều