Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm mới không gian công viên Biên Hùng

Phạm Tùng
09:00, 21/06/2024

Công viên Biên Hùng sẽ được quy hoạch, phát triển không gian theo hướng mở và là điểm nhấn cảnh quan của toàn đô thị Biên Hòa, là nơi vui chơi, giải trí của người dân trong khu vực.

Phối cảnh công viên Biên Hùng theo đồ án quy hoạch do đơn vị tư vấn đề xuất. Ảnh: Đơn vị tư vấn
Phối cảnh công viên Biên Hùng theo đồ án quy hoạch do đơn vị tư vấn đề xuất. Ảnh: Đơn vị tư vấn

Theo dự kiến, vào giữa tháng 7, Đồ án Điều chỉnh tổng thể tỷ lệ 1/500 công viên Biên Hùng sẽ được các cơ quan chức năng trình UBND tỉnh.

Biểu tượng, điểm nhấn về không gian văn hóa

Tiếp giáp với các tuyến đường 30-4 và Hưng Đạo Vương, công viên Biên Hùng nằm ở vị trí trung tâm của đô thị Biên Hòa. Hiện nay, công viên Biên Hùng được xây dựng trên diện tích gần 4 hécta với hồ Biên Hùng là vị trí trung tâm. Ngoài ra, trong công viên Biên Hùng hiện cũng có không gian cây xanh và khu vui chơi, giải trí.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Lý Thành Phương cho hay, thành phố Biên Hòa hiện hướng đến xây dựng thành phố gắn với lịch sử phát triển mở cõi của phương Nam, cụ thể là vùng Trấn Biên nơi Kinh lược sứ Nguyễn Hữu Cảnh đã xác lập chủ quyền của đất nước hơn 300 năm trước.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang phát triển hệ thống hạ tầng để đáp ứng cho yêu cầu phát triển đô thị, trong đó mảng xanh đô thị được quan tâm để góp phần làm cho thành phố trở nên xanh, sạch, đẹp, cải thiện môi trường sống của người dân. Chính vì vậy, việc làm thế nào xây dựng không gian xanh gắn với văn hóa lịch sử cho công viên Biên Hùng là vấn đề được quan tâm.

Theo Dự thảo Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch tỷ lệ 1/500 do Trung tâm Tư vấn - quy hoạch - kiểm định xây dựng Đồng Nai lập, công viên Biên Hùng sẽ được quy hoạch trên quy mô diện tích gần 9 hécta. Với vị trí nằm ở trung tâm của thành phố Biên Hòa và hội tụ đầy đủ các yếu tố, công viên Biên Hùng sẽ được phát triển thành công viên văn hóa, đáp ứng nhu cầu của người dân và là điểm nhấn cảnh quan của thành phố. Đồng thời, tạo lập không gian văn hóa để kết nối, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển văn hóa Đồng Nai, khai thác, quảng bá, lan tỏa những nét đẹp văn hóa vùng đất 325 năm hình thành, phát triển. Phát huy, bảo tồn các yếu tố lịch sử của địa phương và thành phố trên cơ sở phát triển công viên gắn liền với bảo tồn khu di tích lăng mộ Trịnh Hoài Đức. Xây dựng môi trường sinh thái tự nhiên, tổ chức các không gian công cộng nhằm nâng cao môi trường sống phục vụ người dân, bảo đảm các yếu tố về môi trường trong lành, bền vững, vui chơi giải trí và sinh hoạt cộng đồng.

Cũng theo đồ án này, tại công viên Biên Hùng sẽ xây dựng tuyến đường liên tục ven hồ rộng 4m trên cấu trúc tuyến đường hiện trạng. Đây là tuyến đường đóng vai trò kết nối các khu chức năng, tăng mức độ tương tác giữa con người và mặt nước trong khuôn viên công viên Biên Hùng.

Hồ nước tại công viên Biên Hùng cũng sẽ đóng vai trò là không gian đệm, trung gian chuyển tiếp giữa phân khu động và phân khu tĩnh của công viên này. Tại phân khu tĩnh, các chức năng sẽ được bố trí gồm có khu vực hội sách, khu vui chơi giải trí đa năng, khu gửi xe, khu vườn hoa, cảnh quan. Đối với phân khu động, các chức năng sẽ được hình thành là khu vực quảng trường đa năng, khu vườn hoa trung tâm, khu sinh hoạt thiếu nhi và học tập cộng đồng, khu vườn hoa cảnh quan…

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Hoàng, quá trình quy hoạch công viên Biên Hùng cũng cần phải tính toán để thực hiện nạo vét lòng hồ công viên, cũng như kiểm soát các nguồn thải để cải tạo môi trường nước.

Rút ngắn lộ trình thực hiện

Theo đơn vị tư vấn, Dự án Đầu tư xây dựng, chỉnh trang công viên Biên Hùng sẽ được đề xuất làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 trước năm 2030 và giai đoạn 2 sau năm 2030.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà, việc đề xuất thực hiện theo 2 giai đoạn như trên là quá dài. Dự án cần hoàn thành trước năm 2030.

Đồ án Điều chỉnh tổng thể tỷ lệ 1/500 công viên Biên Hùng sẽ được trình UBND tỉnh vào giữa tháng 7 tới. Ảnh tư liệu
Đồ án Điều chỉnh tổng thể tỷ lệ 1/500 công viên Biên Hùng sẽ được trình UBND tỉnh vào giữa tháng 7 tới. Ảnh tư liệu

Cùng với đó, ông Hà cũng cho rằng, mục tiêu lớn nhất trong quy hoạch công viên Biên Hùng là yếu tố gần gũi với thiên nhiên, có đầy đủ hạ tầng phục vụ người dân và không nên đưa quá nhiều chức năng vào quy hoạch. Đồng thời, đơn vị tư vấn cũng cần tính toán để quy hoạch thêm các công trình có tính biểu tượng của đô thị Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai. Hạn chế tình trạng bê tông hóa và có phương án khai thác không gian ngầm.

“Công viên Biên Hùng cần hướng tới mục tiêu tổng quát nhất là công viên quần chúng, phục vụ người dân” - ông Hà chia sẻ thêm

Cùng nhận định trên, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng đô thị (Sở Xây dựng) Nguyễn Thị Vĩnh An cho rằng, với diện tích gần 9 hécta, quy mô của công viên Biên Hùng không quá lớn. Do đó, trong quy hoạch không nên đưa vào quá nhiều chức năng, vì dễ dẫn đến tình trạng manh mún.

“Cần lựa chọn những chức năng thiết yếu, hướng đến phục vụ người dân là trọng tâm. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu các công trình biểu tượng, thể hiện được nét văn hóa, lịch sử của đô thị Biên Hòa nói riêng, Đồng Nai nói chung, trong đó có nghề gốm là một trong những ngành nghề truyền thống đặc trưng của tỉnh” - bà An nêu quan điểm.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều