Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi động đề án du lịch sinh thái rừng đầu tiên ở Đồng Nai

Ngọc Liên
08:19, 25/06/2024

Đồng Nai vừa ký kết hợp đồng cho thuê môi trường rừng để thực hiện phát triển du lịch theo Đề án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng giải trí của Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Tân Phú (huyện Định Quán) nhằm khai thác, phát triển du lịch tại khu vực thác Mai - bàu Nước Sôi.

Một góc rừng phòng hộ Tân Phú thực hiện Đề án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí. Ảnh: N.Liên
Một góc rừng phòng hộ Tân Phú thực hiện Đề án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí. Ảnh: N.Liên

Hợp đồng thuê môi trường rừng được thực hiện sau nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định, trình tự thủ tục kéo dài hơn một năm kể từ khi đề án được thông qua; mở đầu cho hành trình khai thác tiềm năng du lịch sinh thái rừng có quy mô bài bản trên địa bàn Đồng Nai.

“Mở khóa” rào cản

Để đi đến được bản ký kết hợp đồng thuê môi trường rừng nhằm thực hiện dự án du lịch giữa BQL rừng phòng hộ Tân Phú và Công ty CP The Coi Đồng Nai (The Coi Đồng Nai) theo đề án đã quy hoạch, thời gian qua, nhiều vướng mắc liên quan đến đất đai, xây dựng, quy định về quản lý rừng… đã được lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng tập trung tìm hướng tháo gỡ.

Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú Nguyễn Lê Anh Tuấn cho biết, mô hình du lịch sinh thái trên thực tế đã được thực hiện tại khu vực thác Mai - bàu Nước Sôi từ hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, mới chỉ khai thác dựa trên những tiềm năng sẵn có, chưa được đầu tư bài bản. Việc cho thuê môi trường rừng để khai thác du lịch là nội dung mới, lần đầu thực hiện tại Đồng Nai nên thời gian tới, dự kiến sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng dự án đầu tư để triển khai dự án du lịch trên diện tích thuê môi trường rừng. BQL rừng phòng hộ Tân Phú mong lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành quan tâm, hỗ trợ và sớm phê duyệt dự án đầu tư sau khi hoàn thành để đơn vị thuê môi trường rừng triển khai nhanh các khu, điểm đã ký kết thuê môi trường rừng.

Đồng Nai hiện có diện tích rừng và tỷ lệ độ che phủ rừng cao nhất trong các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ. Ngoài Đề án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng giải trí của BQL rừng phòng hộ Tân Phú, Đồng Nai còn một số dự án du lịch sinh thái rừng đang được quy hoạch và mời gọi đầu tư như: Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai giai đoạn 2021-2030; Dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le trên địa bàn huyện Xuân Lộc…

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Văn Gọi cho biết, trải qua một thời gian dài thương thảo hợp đồng thuê môi trường rừng giữa đơn vị chủ rừng và nhà đầu tư, đã có không ít khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý, quy định của pháp luật chưa cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực từ cả hai bên, cùng sự chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của các sở, ngành và sự hỗ trợ của địa phương, hợp đồng cho thuê môi trường rừng đã chính thức hoàn thiện và hai bên thực hiện việc ký kết hợp đồng.

Theo ông Lê Văn Gọi, hợp đồng thuê môi trường rừng tại BQL rừng phòng hộ Tân Phú là sự khởi động cho việc phát triển du lịch sinh thái tại Đồng Nai. BQL rừng phòng hộ là đơn vị đầu tiên thực hiện cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch. Trong quá trình thực hiện sẽ gặp những khó khăn, đòi hỏi đơn vị chủ rừng, nhà đầu tư phải có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương cũng như các sở, ngành để được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, đưa du lịch Đồng Nai phát triển xứng tầm.

Đẩy nhanh tiến độ dự án

Rừng phòng hộ Tân Phú nằm trên địa bàn huyện Định Quán, có tổng diện tích trên 18 ngàn hécta, do BQL rừng phòng hộ Tân Phú quản lý. Đầu năm 2023, UBND tỉnh thông qua Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí nhằm khai thác những lợi thế du lịch, đặc biệt là khu vực thác Mai với cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh thái đa dạng, bàu Nước Sôi có nhiệt độ nóng quanh năm từ 50-600C, có lợi thế khai thác mô hình du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Theo Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí của BQL rừng phòng hộ Tân Phú, có 13 điểm với 8 tuyến du lịch được hình thành. Trong đó, phần lớn các điểm du lịch nằm khu vực huyện Định Quán (10 điểm với tổng diện tích 486 hécta), huyện Tân Phú có 3 điểm với tổng diện tích trên 2,1 hécta.

Ông Đoàn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc The Coi Đồng Nai (đơn vị thuê môi trường rừng), cho hay dự án được triển khai nhờ sự quan tâm lớn của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đã luôn đồng hành, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị nội dung ký kết rất quan trọng ngày hôm nay.

Theo ông Đoàn Anh Tuấn, 2 tiêu chí lớn nhất mà The Coi Đồng Nai mong muốn đó là bảo tồn, phát huy những giá trị của tự nhiên, giá trị về văn hóa bản địa của các dân tộc, nhằm giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp đến với khách du lịch trong nước và quốc tế. Với những mong muốn đó, The Coi Đồng Nai luôn cố gắng để ngày càng có nhiều người được thụ hưởng những lợi thế từ du lịch sinh thái rừng của Đồng Nai.

Thời gian tới, quá trình triển khai dự án dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn, cần sự quyết tâm của The Coi Đồng Nai và BQL rừng phòng hộ Tân Phú, cùng sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành thúc đẩy hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhanh nhất, chuẩn nhất, đúng nhất theo quy định của pháp luật để dự án sớm được khởi công.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều