Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồi hộp với thị trường vàng

Hải Quân
07:19, 08/06/2024

Giá vàng miếng liên tục “hạ nhiệt” trong những ngày qua sau khi 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước gồm: Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) triển khai bán vàng “bình ổn giá” trực tiếp đến người dân.

Người dân đến tham khảo các loại vàng miếng, nữ trang vàng tại chi nhánh Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Người dân đến tham khảo các loại vàng miếng, nữ trang vàng tại chi nhánh Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn còn biến động, nhiều người đầu tư “hồi hộp” dõi theo diễn biến giá vàng, bởi dù giá vàng giảm nhưng theo nhiều chuyên gia, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn còn ở mức cao. Vì vậy, giá vàng trong nước vẫn còn nhiều dư địa giảm để dần dần đưa về mức chênh lệch hợp lý.

* Giá vàng miếng liên tục giảm mạnh

Tại Đồng Nai, hiện chưa có chi nhánh ngân hàng nào triển khai bán vàng miếng, do 4 ngân hàng nói trên mới chỉ triển khai bán vàng bình ổn ở một số hội sở, chi nhánh ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Công ty SJC bán vàng bình ổn tại nhiều chi nhánh trên khắp cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Trên thực tế, sau gần một tuần triển khai bán vàng “bình ổn giá”, giá vàng đã liên tục giảm mạnh. Vào cuối tuần này, giá vàng miếng SJC được niêm yết mua vào 74,98 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 10 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với thời điểm cuối tháng 5-2024. Bên cạnh đó, chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra cũng giảm còn 2 triệu đồng/lượng, thay vì 4 triệu đồng/lượng như cuối tháng 5 vừa qua.

Hiện nay, các ngân hàng thương mại nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Công ty SJC thực hiện tất cả các giao dịch mua - bán vàng miếng SJC.

Tương tự, tại thành phố Biên Hòa, giá vàng của nhiều công ty kinh doanh vàng bạc, đá quý khác cũng có xu hướng giảm sau khi các ngân hàng và SJC triển khai bán vàng bình ổn.

Ghi nhận vào cuối tuần này, giá vàng Âu Vàng Phúc Long của Tập đoàn Vàng bạc trang sức Doji mua vào ở mức 74,98 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, giảm gần 10 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với thời điểm cuối tháng 5-2024. Giá vàng miếng PNJ ở mức 73,5-75,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra, giảm hơn 1 triệu đồng/lượng so với cuối tháng 5.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có xu hướng giảm so với thời điểm cuối tháng 5. Nhẫn trơn SJC 9999 có giá mua vào 7,35 triệu đồng/chỉ, bán ra 7,51 triệu đồng/chỉ, giảm khoảng 100 ngàn đồng/chỉ (tương đương 1 triệu đồng/lượng). Giá vàng nhẫn PNJ (24K) mua vào 7,35 triệu đồng/chỉ, bán ra 7,52 triệu đồng/chỉ. Nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng) của Doji hiện ở mức giá mua vào 7,425 triệu đồng/chỉ, bán ra 7,55 triệu đồng/chỉ.

* Người mua cần thận trọng

Những ngày qua, giá vàng miếng giảm mạnh, sức mua vàng miếng tăng cao. Đại diện Chi nhánh Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại thành phố Biên Hòa Nguyễn Khoa Tâm cho biết, trong những ngày qua, lượng khách đến mua vàng miếng tại chi nhánh tăng cao đột biến, gấp nhiều lần so với trước khi triển khai bán vàng “bình ổn giá”. Hiện nay, do nhu cầu mua vàng quá lớn nên khách hàng cần phải đặt trước, chốt giá, chuyển tiền và hôm sau mới được giao vàng. Chi nhánh cũng đang áp dụng việc giới hạn mua vàng miếng, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 5 lượng vàng trong mỗi lần giao dịch để nhiều người có thể mua được.

Chị N.H.L. (ngụ phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa) cho hay, chị đã theo dõi thông tin các ngân hàng và Công ty SJC sẽ bán vàng bình ổn trực tiếp đến người dân. Do đó, chị đã “canh” khi giá vàng xuống thấp so với cuối tháng trước để “chốt” ngay 2 lượng vàng.

Tại nhiều trung tâm kim hoàn, cửa hàng trang sức khác, nhu cầu mua vàng cũng tăng lên trong những ngày qua. Bên cạnh đó, nhiều người đầu tư đang thận trọng tham khảo, đối chiếu giá vàng trong nước với thế giới để lựa chọn thời điểm mua vàng phù hợp.

Quản lý Trung tâm Vàng bạc trang sức Doji Biên Hòa (thành phố Biên Hòa) Trần Phước Thọ chia sẻ, trong những ngày qua, nhu cầu mua vàng, đặc biệt là vàng miếng tại trung tâm tăng khoảng 30% so với cuối tháng trước. Do giá vàng liên tục giảm mạnh nên nhiều khách hàng vẫn còn tham khảo chưa chốt mua vì còn chờ giá vàng có thể giảm thêm. Hiện nguồn cung tại trung tâm vẫn đảm bảo ổn định.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn đang ở mức cao. Đây cũng là rủi ro nếu người dân mua vàng đầu tư ở thời điểm này. Do đó, người mua vàng nên tiếp tục quan sát và chờ đợi, vì vẫn còn khả năng dư địa để giá vàng trong nước tiếp tục hạ.  

Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị, trước những diễn biến của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Hải Quân

Tin xem nhiều