Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 70% dự án bất động sản vướng về pháp lý

Khánh Minh
08:00, 31/05/2024

Hơn 2 năm trở lại đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm phá “băng”, phục hồi thị trường bất động sản (BĐS). Do đó, từ đầu năm 2024, thị trường BĐS đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đến cuối năm 2024, đầu năm 2025 thì dấu hiệu phục hồi của thị trường BĐS mới rõ nét hơn. Bởi các doanh nghiệp đang trông đợi Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh BĐS năm 2023, các nghị định, thông tư hướng dẫn sẽ có hiệu lực từ ngày 1-8-2024, sớm hơn so với quy định ban đầu là ngày 1-1-2025.

Thông tin từ các hiệp hội, doanh nghiệp, hiện có hơn 70% dự án BĐS đang gặp khó khăn ở khâu pháp lý liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng… Vì thế, nhiều dự án “nằm chờ” qua nhiều năm vẫn chưa được khơi thông, gây chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư. Đồng thời, dự án càng kéo dài lộ trình thực hiện thì vốn đầu tư càng tăng cao, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp lẫn địa phương có dự án. Bên cạnh đó, người dân ở khu vực có quy hoạch dự án cũng phải chịu tác động lớn, do hạn chế các quyền lợi trên thửa đất như: tặng cho con ra riêng, thế chấp vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, chuyển nhượng… đều khó khăn.

Đồng Nai hiện có gần 300 dự án BĐS, trong đó số dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác không nhiều. Phần lớn dự án BĐS đang trong giai đoạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục pháp lý, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Số lượng lớn dự án vẫn vướng ở khâu pháp lý và đang đợi tháo gỡ để tiếp tục triển khai. Do đó, các doanh nghiệp BĐS đang chờ đợi những vướng mắc về pháp lý sẽ được khơi thông theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục. Chính phủ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ về vốn vay với lãi suất ưu đãi, giãn, giảm thuế để tiếp thêm sức cho doanh nghiệp phục hồi.

Lĩnh vực BĐS có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề tại Việt Nam. Vì vậy, thị trường BĐS được phục hồi sẽ kéo theo nhiều ngành nghề khác như: xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, vận chuyển, dịch vụ… tăng trưởng tích cực hơn.

 Khánh Minh

Tin xem nhiều