Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ trong trồng cây xanh

Bình Nguyên
08:05, 29/05/2024

Hưởng ứng Chương trình Trồng một tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai đặt mục tiêu trồng 20 triệu cây xanh các loại gắn với Phong trào Xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hoạt động trồng cây tại Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng Chương trình Trồng một tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” năm 2024 tổ chức tại huyện Nhơn Trạch. Ảnh: K.L
Hoạt động trồng cây tại Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng Chương trình Trồng một tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” năm 2024 tổ chức tại huyện Nhơn Trạch. Ảnh: K.L

Với gần 13 triệu cây xanh đã được trồng, Đồng Nai hiện là địa phương trồng được nhiều cây xanh nhất khu vực Đông Nam Bộ trong thực hiện chương trình nêu trên.

* Trồng được gần 13 triệu cây xanh

Năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 8265/KH-UBND với mục tiêu trồng 20 triệu cây xanh các loại. Trong đó có 12 triệu cây lâm nghiệp (7 triệu cây trồng tập trung, 5 triệu cây trồng phân tán); 8 triệu cây trồng khác là cây ăn quả, cây công nghiệp, cây đô thị... trồng trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp.

Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình Trồng một tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”, toàn tỉnh đã trồng được gần 13 triệu cây xanh các loại, đạt gần 65% chỉ tiêu kế hoạch 5 năm của tỉnh và vượt trên 70% chỉ tiêu được giao. Năm 2024, mục tiêu đặt ra của tỉnh là trồng gần 4,7 triệu cây xanh. Hoạt động trồng cây tập trung chủ yếu vào “Tết trồng cây” (dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ 19-5) và kéo dài cả năm 2024.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI, năm 2024, thời tiết nắng nóng, khô hạn khắc nghiệt, cây trồng của các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh bị chết nhiều. Các địa phương, đơn vị chủ rừng chủ động bố trí nguồn kinh phí mua cây giống để trồng dặm lại những cây bị chết, đảm bảo đủ số lượng cây đã trồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng địa phương bảo vệ tốt diện tích 181 ngàn hécta rừng. Trong đó, việc trồng cây xanh rất có ý nghĩa, góp phần ổn định tỷ lệ che phủ cây xanh trên địa bàn tỉnh là 52%, tỷ lệ che phủ rừng 28,92%, hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, hãy bằng hành động cụ thể, thiết thực, chung sức, đồng lòng ủng hộ tích cực chương trình trồng cây xanh.

Phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Phạm Hồng Lượng đánh giá cao kết quả Đồng Nai thực hiện trong trồng cây xanh giai đoạn 2021-2025. Với gần 13 triệu cây xanh đã trồng được, Đồng Nai là địa phương trồng nhiều cây xanh nhất khu vực miền Đông Nam Bộ, góp phần bảo vệ và phát triển diện tích rừng hiện có của cả tỉnh. Năm 2023, cả nước đã trồng được khoảng 260 ngàn hécta rừng trồng tập trung và 127 triệu cây xanh phân tán; tỷ lệ che phủ rừng được duy trì trên 42%; công tác bảo vệ rừng có chuyển biến tích cực; nguồn thu dịch vụ môi trường rừng đạt 4,1 ngàn tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên nguồn thu từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng đạt gần 1,2 ngàn tỷ đồng, đóng vai trò quan trọng vào kết quả chung của toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

* Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Đạt được kết quả ấn tượng trong chương trình trồng cây xanh gắn với xây dựng NTM, tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Do đó, việc trồng cây xanh thực sự trở thành phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả của các cấp, các ngành, trong từng khu dân cư với sự tham gia tự giác, tích cực của mọi người dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn.

Ông Lại Văn Luyến, nông dân tiên phong làm mô hình kinh tế nông - lâm kết hợp tại xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc), chia sẻ: “Đến nay, toàn bộ 5 hécta đất của gia đình tôi đều được phủ kín cây gỗ sưa với nhiều độ tuổi khác nhau. Dưới tán rừng gỗ quý, tôi trồng xen canh cây rau ngót theo mô hình lấy ngắn nuôi dài. Thu nhập từ cây rau ngót không chỉ đảm bảo cho đời sống gia đình, mà còn tạo được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư, chăm sóc rừng cây gỗ sưa phát triển, tạo nguồn lợi kinh tế bền vững về sau”.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, đại diện Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (thành phố Biên Hòa) cho hay, hưởng ứng Chương trình Trồng một tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp đã đề ra kế hoạch trồng 1,5 triệu cây xanh trong Chương trình “C.P vì một Việt Nam xanh”. Đến nay, tỷ lệ cây xanh doanh nghiệp đã trồng được đạt 66% kế hoạch đề ra. Trong đó, có 0,5 triệu cây xanh được trồng trong hệ thống các trang trại, cơ sở sản xuất của doanh nghiệp. Trong chuỗi liên kết, C.P cũng yêu cầu các thành viên thực hiện điều này, nhất là có ý thức bảo vệ cây xanh.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều