Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo đồng bộ giữa quy hoạch tỉnh Đồng Nai với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Phạm Tùng
14:33, 29/05/2024

(ĐN)- Ngày 29-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì Hội thảo chuyên đề rà soát đồng bộ quy hoạch tỉnh Đồng Nai với Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng tham dự và chủ trì hội thảo có Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng

Ngày 4-5-2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Đồng Nai được xác định là đầu mối giao thông liên kết vùng và có nhiều lợi thế phát triển trong thời gian tới.

Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 đang tiếp tục được hoàn thiện để trình Thủ tướng xem xét phê duyệt. Do đó, việc rà soát, đồng bộ hóa quy hoạch của tỉnh với quy hoạch vùng là tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng cho việc tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh sau khi được phê duyệt.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, trên cơ sở xác định rõ tiềm năng, lợi thế, tính đặc thù của địa bàn có sân bay cảng biển, các sở, ngành và các địa phương phải rà soát xem còn nội dung nào trong quy hoạch tỉnh còn vênh so với quy hoạch vùng liên quan đến phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, đô thị, việc định hướng quy hoạch vùng, các động lực phát triển, các hành lang kinh tế, các khâu đột phá… để bổ sung, điều chỉnh, cập nhật vào quy hoạch tỉnh.

“Nguyên tắc là quy hoạch tỉnh phải tuân thủ quy hoạch vùng, đảm bảo tính đồng bộ. Các mục tiêu, tiêu chí mà tỉnh đề ra phải phù hợp với quy hoạch chung của vùng và không được thấp hơn các tiêu chí mà quy hoạch vùng đề ra” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Hội thảo đã ghi nhận 20 lượt ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện quy hoạch tỉnh đảm bảo đồng bộ với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng

Phát biểu kết luận hội thảo, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, vùng Đông Nam Bộ được xác định là vùng kinh tế trọng điểm của phía Nam, là vùng phát triển năng động, là trung tâm hàng đầu của cả nước và khu vực về kinh tế, tài chính, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo…

Tại hội nghị công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 6 tỉnh, thành trong vùng căn cứ vào quy hoạch vùng đã được phê duyệt, rà soát quy hoạch của địa phương mình để điều chỉnh cho phù hợp cấp độ quy hoạch.

Do đó, các sở, ngành, địa phương phải nghiên cứu thật kỹ, xác định được các chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương để triển khai đồ án quy hoạch vùng có hiệu quả. Đặc biệt là phải xác định rõ vai trò của tỉnh Đồng Nai trong quy hoạch này.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức giao Sở Kế hoạch và đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến, tiếp tục rà soát sự đồng bộ giữa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng đã được phê duyệt với quy hoạch của tỉnh để chỉnh sửa, hoàn thiện các cấp độ quy hoạch.

Đồng thời, cùng với các ngành, địa phương tiếp thu các ý kiến, giải trình hoàn thiện quy hoạch tỉnh trước khi báo cáo HĐND để trình Thủ tướng phê duyệt.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều