Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa

Phạm Tùng
14:26, 29/02/2024

(ĐN)- UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng và thành phố Biên Hòa khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại của các dự án đang triển khai trên địa bàn.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị, công điện và nhiều chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt để thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Các bộ, ngành, địa phương cũng đã tích cực vào cuộc để triển khai tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án bất động sản tại các địa phương.

UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng, UBND thành phố Biên Hòa khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa trong quý I-2024, trong đó có quy hoạch phân khu C4

* Hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung

Đầu năm 2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo liên Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường lập Tổ công tác gỡ vướng cho các dự án tại Đồng Nai. Sau đó, UBND tỉnh đã thành lập 3 tổ công tác nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có các dự án gặp vướng mắc về quy hoạch tại phân khu C4 (gồm toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng) liên quan đến Tập đoàn Novaland và một số doanh nghiệp trong tỉnh.

Theo UBND tỉnh, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được điều chỉnh tổng thể vào tháng 7-2014, quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9-2016.Tuy nhiên, tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó nên dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp. Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch, nhiều dự án khu đô thị, trong đó có những dự án của Tập đoàn Novaland đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Đến nay, các tồn tại liên quan đến dự án nhà nước giao đất, cho thuê đất; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức kinh tế đang sử dụng đất sản xuất, kinh doanh theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thực hiện dự án nhà ở thương mại theo quy hoạch; thủ tục khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; các vướng mắc về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án…đã được hướng dẫn xử lý.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Đồng Nai trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP (ngày 11-3-2023) của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững để tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Đầu tháng 1-2024, tại buổi làm việc để nghe báo cáo về tiến độ lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, trên địa bàn thành phố Biên Hòa có nhiều dự án gặp vướng mắc liên quan đến sự phù hợp của các cấp độ quy hoạch, trong đó có các dự án tại phân khu C4.

Tỉnh đã làm việc với tổ công tác của Bộ Xây dựng và đã được thống nhất cho phép địa phương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung của thành phố Biên Hòa trên cơ sở phù hợp với các yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh định hướng không gian quy hoạch đô thị. Do đó, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Xây dựng, UBND thành phố Biên Hòa khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, trong quý I-2024 báo cáo UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc tồn tại trong quy hoạch hiện nay.

Năm 2023, UBND tỉnh cũng đã ban hành 2 quyết định giao đất thuộc phân khu 1, phân khu 2 của Khu đô thị cù lao Phước Hưng cho chủ đầu tư tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Sở Xây dựng cũng đã ra thông báo xác nhận 752 căn nhà ở thấp tầng tại dự án Aqua City; 275 căn nhà của Công ty TNHH Thành phố Waterfront Đồng Nai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Mới đây, 129 căn nhà ở thấp tầng tại dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City cũng được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện kinh doanh.

* Khắc phục các vi phạm về xây dựng

Riêng tại phân khu C4, chủ đầu tư dự án Aqua City cũng đang lập và trình cơ quan chức năng thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án.

Một góc dự án Aqua City tại xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa

Đồng thời, chủ đầu tư dự án cũng đã nghiêm túc chấp hành việc thực hiện xử lý vi phạm hành chính liên quan đến trật tự xây dựng theo quy định pháp luật đối với một số vị trí công trình xây dựng chưa phù hợp trong giai đoạn xảy ra đại dịch Covid-19 vừa qua.

Bên cạnh đó, nhằm khắc phục các vi phạm, tuân thủ các quy định hiện hành, theo định hướng quy hoạch mới, chủ đầu tư cũng đã tiến hành việc cải tạo hạ tầng, lập phương án và tổ chức tháo dỡ một số công trình tạm, công trình chưa đúng trật tự xây dựng, tiến đến việc đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã chủ động đề xuất dành một phần quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định pháp luật liên quan. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều