Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ giải ngân nhanh vốn đầu tư công ngay từ đầu năm

Khánh Minh
07:40, 08/01/2024

Năm 2024, vốn đầu tư công của Đồng Nai là 15 ngàn tỷ đồng và tỉnh nằm trong tốp 10 tỉnh, thành có nguồn vốn của Nhà nước đầu tư cho các công trình, dự án lớn nhất cả nước. Để sử dụng hết nguồn vốn trên cho các công trình, dự án thuộc địa bàn tỉnh, ngay ngày làm việc đầu năm mới, Đồng Nai đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Tại hội nghị, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã nhấn mạnh, năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, trong bối cảnh dự báo có nhiều khó khăn, thách thức đan xen nên các sở, ngành, địa phương phải nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, chung sức, đồng lòng cùng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công.

Cũng theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, muốn có những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội thì các sở ngành, địa phương phải chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án thì từ đầu năm, các chủ đầu tư cũng thực hiện song song những thủ tục liên quan để giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Tránh tình trạng như năm 2023, trong 10 tháng đầu năm, việc giải ngân vốn đầu tư công rất chậm - chỉ đạt gần 40% kế hoạch. Sau đó, vào 2 tháng cuối năm mới bắt đầu “tăng tốc” và hiện trong tháng 1-2024, các đơn vị vẫn đang chạy nước rút cả về tiến độ dự án lẫn giải ngân vốn đầu tư công cho đạt kế hoạch năm 2023.

Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công bị chậm tiến độ và dồn vào cuối năm như: khó tìm đơn vị định giá đất, vướng bồi thường giải phóng mặt bằng, đợi Trung ương hướng dẫn việc tính tiền bồi thường cây cao su, thiếu khu tái định cư, phải điều chỉnh quy hoạch, diện tích đất lúa trong dự án lớn phải đợi Chính phủ phê duyệt… Trong đó, có những vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh, nhưng cũng có một số vướng mắc phải đợi Chính thủ, các bộ, ngành hướng dẫn xử lý. Tuy nhiên, năm 2024, từ đầu năm, Đồng Nai đã yêu cầu các sở ngành, địa phương, chủ đầu tư ký cam kết sẽ chủ động giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc của từng dự án để đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch từng quý. Đồng thời, người đứng đầu các đơn vị, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm nếu không giải ngân vốn đầu tư công của năm 2024 đạt kế hoạch năm.

Khánh Minh

Tin xem nhiều