Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chính sách thuế có hiệu lực từ đầu năm 2024

Ngọc Liên
08:19, 18/01/2024

Năm 2024 được dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nên Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ về thuế. Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam áp dụng chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).

Đồ họa thể hiện số tiền thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn đã được giảm trong các năm 2022 và 2023 trên địa bàn tỉnh theo số liệu từ Cục Thuế Đồng Nai (Thông tin: Ngọc Liên - Đồ họa: Hải Hà)
Đồ họa thể hiện số tiền thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn đã được giảm trong các năm 2022 và 2023 trên địa bàn tỉnh theo số liệu từ Cục Thuế Đồng Nai (Thông tin: Ngọc Liên - Đồ họa: Hải Hà)

Tại Đồng Nai, người nộp thuế sẽ được hưởng hàng ngàn tỷ đồng từ các chính sách ưu đãi về giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu trong năm 2024 và giảm 2% đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ tháng 1 đến ngày 30-6-2024.

* Hàng ngàn tỷ đồng thuế được giảm

Đồng Nai hiện có gần 38 ngàn DN đang hoạt động đăng ký kê khai thuế. Hàng năm, thuế GTGT và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Do đó, việc áp dụng chính sách giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8% và giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ có tác động lớn đến người nộp thuế.

Đối với chính sách giảm thuế GTGT, đây là năm thứ 3 liên tiếp được áp dụng, góp phần ổn định kinh tế, giúp DN, cá nhân vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Trong các năm 2022 và 2023, Đồng Nai có hàng chục ngàn DN được hưởng chính sách giảm thuế GTGT và bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu. Cụ thể, giảm trên 12 ngàn tỷ đồng đối với thuế GTGT và trên 900 tỷ đồng đối với thuế bảo vệ môi trường.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thuế GTGT được giảm thì cả người tiêu dùng lẫn DN sản xuất đều được lợi. Bởi việc giảm thuế GTGT góp phần giảm giá thành các mặt hàng hóa, dịch vụ, thị trường tiêu dùng được kích cầu, DN có điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, góp phần từng bước phục hồi nền kinh tế. Chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu cũng nhận được sự hưởng ứng từ các DN kinh doanh xăng dầu, góp phần hỗ trợ các DN kinh doanh xăng, dầu vượt qua khó khăn trong 2 năm trở lại đây.

Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Đồng Nai) Trần Quảng Ninh cho biết, trong 3 năm trở lại đây, nhiều chính sách hỗ trợ thuế được ban hành, trong đó có những chính sách được ban hành theo từng giai đoạn đối với từng sắc thuế. Đây là những chính sách thuế liên quan trực tiếp đến quyền lợi người nộp thuế, nhằm hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn. Do đó, ngay từ đầu năm, ngành thuế đã chủ động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận các chính sách mới nhanh nhất. Cụ thể, trong năm 2023 đã hỗ trợ được hơn 27 ngàn lượt tư vấn về thuế qua điện thoại, trên 18 ngàn lượt giải đáp trực tiếp tại cơ quan thuế và hàng ngàn lượt hỗ trợ khác qua các kênh mạng xã hội như: Telegram, Zalo, website…

* Thêm quyết sách mới về thuế

Cùng với các chính sách hỗ trợ thuế, từ đầu năm 2024, Việt Nam chính thức áp dụng mức thuế suất 15% đối với các DN, tập đoàn đa quốc gia có tổng doanh thu từ 750 triệu euro trở lên. Đây là chính sách áp dụng thuế thu nhập DN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu), vừa được Quốc hội thông qua, nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Việt Nam và các DN đầu tư nước ngoài yên tâm về môi trường pháp lý tại Việt Nam, góp phần tạo môi trường công bằng trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Để các chính sách hỗ trợ thuế tiếp cận NNT nhanh và chính xác, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của NNT, theo Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng, năm 2024, ngành thuế tiếp tục triển khai các nghị quyết, quyết định của Quốc hội, Chính phủ về hỗ trợ DN và người dân phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để DN, người dân thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Đặc biệt là các chính sách thuế mới như: thuế tối thiểu toàn cầu, chính sách giảm thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024 của Quốc hội, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu…

Bên cạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế cập nhật chính sách mới, ngành thuế sẽ kịp thời tuyên dương thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, có đóng góp số thu lớn cho ngân sách nhà nước; đồng thời, tập trung triển khai thành công hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn tỉnh, đặc biệt là hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng, dầu, dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn; tiếp tục triển khai chương trình Hóa đơn may mắn.          

Ngọc Liên

Tin xem nhiều